Có nên đợi bạn trai trả hết món nợ 300 triệu của anh ấy, rồi mới tính chuyện cưới xin?

22/06/2022 - 17:00

PNO - Để có được một sự lựa chọn dứt khoát và bình an không dễ dàng gì. Bởi đo lường một con người chưa bao giờ là chuyện đơn giản.

Chào chị Hạnh Dung

Em năm nay 25 tuổi, sắp lập gia đình. Chồng sắp cưới lớn hơn em ba tuổi. Em và anh ấy quen nhau hai năm. Anh cư xử rất tốt, tạo cho em sự tin tưởng, nên em đồng ý tiến đến hôn nhân.

Chỉ có một điều làm em cảm thấy phân vân. Khi bắt đầu chuẩn bị cho kế hoạch đám cưới, anh nói thật với em là đang mắc nợ hơn 300 triệu, do anh bị bạn bè rủ rê đầu tư tiền ảo, trong khi không có kiến thức nào về nó. Hiện tại anh đang có công việc ổn định.

Anh cũng chia sẻ với em cách xử lý khoản nợ đó. Anh bảo nếu tiến tới hôn nhân, thì hàng tháng sẽ trích ra một khoản trả nợ và một khoản tiền chung. Nếu chưa tin tưởng, thì em có thể đợi anh trả hết khoản nợ này rồi cưới, chứ anh không có ý định mượn tiền em.

Em nên làm thế nào ạ? Cám ơn chị.

Thủy Trúc

Em Thủy Trúc thân mến,

Em nói rằng em cảm thấy tin tưởng bạn trai nên mới đồng ý tiến tới hôn nhân. Thế nhưng khi xuất hiện thử thách đầu tiên thì em đã cảm thấy phân vân rồi.

Nhưng đây cũng chính là một cơ hội để em kiểm nghiệm điều khiến em quyết định lấy anh làm chồng: liệu em có tin tưởng người này hay không?

Câu hỏi này chỉ có  mình em trả lời được. Hạnh Dung khó lòng trả lời thay em, vì Hạnh Dung đâu có được tiếp xúc với người bạn trai của em đâu để mà quyết giùm em rằng người đó có đáng tin hay không? Tuy nhiên, cảm giác đầu tiên của Hạnh Dung thì điềm ưu đầu tiên của người ấy là rõ ràng, sòng phẳng và cho em quyền được lựa chọn.

Để có được một sự lựa chọn dứt khoát và bình an thật ra không hề dễ dàng. Bởi đo lường một con người chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Lựa chọn nào cũng có xác suất thất bại của nó. Cưới nhau trong phân vân, lo lắng, nghi ngờ là một điều không nên. Nó sẽ khiến em không thể nào cảm nhận được hết vị ngọt của hạnh phúc.

Nếu em lựa chọn thì điều đầu tiên em phải tin vào lựa chọn của mình. Nếu em chọn tin và yêu thương anh, thì phải xác định sẽ đồng cam cộng khổ với anh, chia sẻ gánh nặng cùng nhau để nhanh chóng có được sự thong thả, bình yên.

Còn nếu em muốn an toàn cho bản thân thì phải chấp nhận tình cảm có thể vì thế mà hao mòn đôi chút. Sự tỉnh táo thường rất tốt trong cuộc sống, nhưng tỉnh táo quá cũng khiến tăng nguy cơ buộc phải buông bỏ hay bị buông bỏ.

Bên cạnh đó, có thể không nói đến chuyện tin hay không tin, mà bàn bạc cùng nhau: nếu còn nợ nần, dù có cưới xin và về chung sống, thì những kế hoạch dành cho gia đình như sinh con, mua sắm nhà cửa, hay thong thả tận hưởng cuộc sống cũng chưa thể thực hiện được ngay.

Vậy thì chi bằng cứ để chuyện cưới xin lại một bên, để anh ấy tập trung giải quyết nợ nần nhanh hơn, có khi còn nhanh hơn gấp đôi vì không phải lo kinh tế gia đình, hay gấp ba vì có em phụ giúp thêm. Và như thế, thời gian trì hoãn hôn nhân có thể chỉ còn một năm hay thậm chí ít hơn.

Hạnh Dung không thể lựa chọn giùm em, chỉ là đưa ra vài phương án và những kết quả của chúng. Chúc em có được sự lựa chọn và thái độ đúng, để có thể giữ được tình yêu và lòng tin vào nhau.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI