Chị dâu buộc tôi phải bán vàng cưới để trả nợ cho chị

08/04/2022 - 09:00

PNO - Hãy nhớ bây giờ em là bà chủ gia đình nhỏ của mình, nắm tay hòm chìa khóa trong nhà, em có quyền quyết định cách làm nào là tốt nhất

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em mới đám cưới được mấy tháng, giờ phải đương đầu với một chuyện rất… vỡ mộng. Trước đám cưới em không gần gũi với gia đình chồng nên không biết gì. Sau ngày cưới, em mới biết chi phí làm đám cưới là do vợ chồng anh Hai tạm ứng.  

Ba mẹ chồng em đã già nên không lo chuyện tiền bạc chi tiết, giao hết cho anh chị dâu. Chị dâu nói vì chị ứng trước các khoản, cho nên chị phải quản lý tiền mừng đám cưới để còn lo chi trả.

Cưới xong, chị nói còn thiếu mấy chục triệu mới đủ chi phí. Em đang giữ một ít vàng mà họ hàng bên ngoại mừng đám cưới, ba má chồng cũng cho nhẫn, dây chuyền… Chồng em nói phải đem số vàng đó bán đi trả tiền cho chị dâu.

Em rất bất ngờ, vì đây là số tiền họ hàng mừng cho vợ chồng em làm vốn liếng làm ăn, xây dựng cuộc sống. Tiền bạc trong đám cưới chị dâu giữ, không công khai, làm sao em biết thiếu đủ ra sao.

Lẽ ra, em phải được kiểm tiền mừng cưới, như nhiều đứa bạn em. Nhưng lúc cưới hỏi, em là cô dâu mới, làm sao mà thỏa thuận rõ ràng tách bạch như vậy được, chồng em thì tính tình hiền khô, anh chị nói sao nghe vậy. 

Em thấy rất buồn và thất vọng, tự nhiên đám cưới mình mà người khác thu tiền, còn mình mang nợ. Tiền mừng cưới là tiền mừng cho vợ chồng em, sau này em cũng phải đi lại cho người ta, kiểu quan hệ có đi có lại.

Mấy hôm nay chị dâu cứ hỏi hoài, em chỉ dạ rồi nói em chưa thu xếp được. Chị hối thúc em trả tiền cho xong, cùng nhiều câu rất khó chịu. Em càng nghĩ càng uất ức trong lòng mà không biết nói sao…

Thùy Mai (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thùy Mai thân mến, 

Chuyện này đúng là một cú sốc đối với cô dâu mới. Qua thư, có thể thấy chồng em cũng hiền lành, nên giờ vợ chồng em gần như không thể quyết định chuyện tiệc cưới.

Đây có thể là một kinh nghiệm cho em. Sau này, mình phải chủ động tham gia vào những việc của gia đình, đừng quá trông cậy vào một người lơ mơ không quen quyết định trong mọi chuyện như chồng em.

Giờ thì mọi việc đã diễn ra rồi, căng thẳng phân định đúng sai lúc này cũng không được gì em ạ. Mình tìm cách giải quyết cho dứt điểm thì tốt hơn.

Đầu tiên, em cứ nói chuyện với chị dâu. Em trình bày rằng em không biết chi phí đám cưới thế nào, tiền mừng ra sao, nên mong chị nói rõ cho em biết, để sau này em còn đi trả nghĩa cho người ta.

Em xin được ngồi lại cùng với chị dâu xem từng khoản chi phí, lập danh sách và số tiền mừng, để biết cụ thể khoản thu khoản chi. Cuối cùng, sau khi tổng kết, cân đối thu chi, thiếu hụt bao nhiêu rồi em sẽ có kế hoạch trả cho anh chị.

Trường hợp xấu nhất, chị dâu lấy lý do này nọ không chịu công khai, em cũng nên nói chị ghi rõ cho em vài con số cơ bản, để em biết mà lo tiền bạc. Mình cứ lễ phép, nhẹ nhàng thưa chuyện, mình có lý, anh chị sẽ phải nghe. 

Thông thường bên nhà trai lo cưới vợ cho con, có thiếu hụt một chút thì cũng coi như đó là chi phí bỏ ra cho sự kiện trọng đại của gia đình. Em hỏi ý kiến chồng, thuyết phục chồng cùng hướng với mình.

Hãy nhớ bây giờ em là bà chủ gia đình nhỏ của mình, nắm tay hòm chìa khóa trong nhà, em có quyền quyết định cách làm nào là tốt nhất cho gia đình nhỏ của mình.

Chúc em thu xếp khéo léo việc này để vừa giữ được chút vốn cho gia đình, vừa giữ được hòa khí trong nhà nhé. 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Nguyễn. 09-04-2022 09:26:00

    Không trả đồng nào cả nếu không công khai tất cả chi phí!
    Nói với bà chị, theo những thông tin em có được thì tiền mừng vượt xa chi phí, do vậy em không trả thêm cho chị! Lúc ấy buộc lòng phải công khai, nếu thật sự thiếu, ngược lại thì mình đúng!

  • Kim 08-04-2022 12:52:13

    Tôi có đứa cháu họ. Cháu sắp cưới mà mẹ và con cứ lo chuyện thiếu tiền, tâm sự với tôi. Tôi nói chuyện bây giờ cuộc sống khấm khá, mọi người cũng rộng lòng. Những đám cưới tôi biết, đều dư tiền. Ít nhiều cũng dư. Chị lo lắng nói do nhà người ta có bà con giàu có thì mới dư. Nhưng buổi tối đám xong, chị vui mừng gọi báo cho tôi biết đã tính toán xong các khoản và dư được một ít. Hơn cả mong đợi "huề vốn" của 2 mẹ con. Chị hàng xóm của tôi cũng y vậy. Cũng tâm sự lo lắng trước đám cưới của con. Và sau cũng báo dư tiền. Theo những đám cưới trong nhiều năm trở lại đây mà tôi biết. Tôi thấy toàn dư hoặc đàng trai có chuẩn bị sang trọng lắm thì cũng không rơi vào chuyện thiếu tiền.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI