Có một nông thôn mới thú vị trên phim truyền hình

26/02/2022 - 06:25

PNO - Những bộ phim truyền hình gần đây về đề tài nông thôn đang chiếm cảm tình của nhiều người xem, bởi nét mới mẻ, trẻ trung, hiện đại.

Trở lại và gây sốt

Trong thống kê mới đây của Kantar Media về mười chương trình truyền hình được xem nhiều nhất trên cả nước, vị trí nhất và nhì bảng lần lượt thuộc về Phố trong làng Lối về miền hoa - hai bộ phim về đề tài nông thôn. Phố trong làng dù có nội dung đề cập đến cuộc chiến phòng, chống tệ nạn xã hội ở xã, nghe có vẻ khô khan, nhưng phim lại thu hút với nhiều tình tiết gay cấn, phản ánh cuộc sống chân chất, đầy tình nghĩa của người dân làng quê, cũng như mặt trái của nông thôn thời đổi mới.

Khác với không khí có phần nghiêm túc của một phim chính luận như Phố trong làng, phim Lối về miền hoa lấy đề tài thanh xuân nên khá hài hước. Ngay từ những tập đầu tiên, Lối về miền hoa đã gây chú ý nhờ tính giải trí cao. Phim có những tình huống hài hước, lời thoại bắt trend, cùng diễn xuất ăn ý của ba diễn viên nam chính: Trọng Lân (vai Lợi), Đức Anh (vai Linh), Mạnh Quân (vai Bão).

Đề tài công an xã của phim Phố trong làng tưởng khô khan, nhưng phim vẫn thu hút người xem
Đề tài công an xã của phim Phố trong làng tưởng khô khan, nhưng phim vẫn thu hút người xem

Các nhân vật ở nông thôn nhưng tính cách hiện đại, kể cả nhân vật ông bố của Lợi cũng có đầu óc cởi mở, phóng khoáng. Phim khiến khán giả cười sảng khoái vì độ bắt trend như chuyện chia tay đòi quà, hay câu nói “Anh quát em à? Nói to thế á, em biết ngay mà” nổi tiếng trên TikTok được dùng trong phân cảnh đánh ghen. Những trích đoạn đặc sắc trong phim cũng thu hút lượng người xem khủng. Chẳng hạn trích đoạn Lợi bị Thanh “cướp nụ hôn đầu đời” sau hai giờ đăng tải trên kênh VTV Giải trí, đã có gần 600.000 lượt xem, gần 600 bình luận và hơn 13.000 lượt thích; phân đoạn Bão giả gái đi đánh ghen đạt gần hai triệu lượt xem trên VTV giải trí.

Dòng phim nông thôn trên màn ảnh nhỏ từng làm mưa làm gió những năm 2000 với các tác phẩm để đời như Sóng ở đáy sông, Đất và người, Người thổi tù và hàng tổng, Ma làng, Gió làng Kình… Sau đó, đề tài này vắng bóng hẳn, vài năm trở lại đây mới manh nha trở lại với Cô gái nhà người ta, Thương nhớ ở ai, Mùa xuân ở lại. Nhưng phải đợi đến bộ phim Mùa hoa tìm lại lên sóng năm ngoái và hai phim hiện nay, thì dòng phim này dường như mới tìm lại được hào quang xưa. Trong đó Mùa hoa tìm lại liên tục nằm trong top 10 bảng xếp hạng các chương trình truyền hình có lượng người xem cao nhất, và lọt vào danh sách những phim truyền hình Việt được xem nhiều nhất năm 2021. Với thành công bất ngờ của phim, nhà đài đã quyết định sản xuất thêm phần ngoại truyện dài chín phút.

Trailer phim Phố trong làng:

 

 

Dễ “ăn” nhưng không dễ làm

So với những phim lấy bối cảnh thành thị, các phim truyền hình làm về đời sống nông thôn có lợi thế riêng để thu hút người xem. Đó là sự khác biệt về bối cảnh, câu chuyện, nhân vật. Cảnh sắc trong phim thoáng đãng, thiên nhiên đẹp, những vấn đề phim đề cập cũng mới mẻ, như chuyện làm homestay (phim Cô gái nhà người ta), đi dạy học ở vùng cao (Mùa xuân ở lại), công việc của công an xã (Phố trong làng). Trong bối cảnh xem mãi những phim thành thị với câu chuyện diễn ra trong bốn bức tường quen thuộc của văn phòng, ô tô, trung tâm thương mại, nhà phố sang trọng… đến mức quá quen thuộc, rõ ràng việc chuyển sang một bộ phim nông thôn sẽ thú vị hơn hẳn.

Phim nông thôn thời cách đây 20 năm tập trung khai thác những vấn đề nóng như chuyện thu hồi đất đai, làn sóng đô thị hóa kéo theo các tệ nạn, những hủ tục lạc hậu, lỗi thời, nhân vật thường là những người trung niên, lớn tuổi... Giờ thì phim nông thôn đang đem đến một làn gió mới, khi kể nhiều câu chuyện của những người trẻ hơn, cách xây dựng tình huống cũng thời thượng hơn.

1.Cảnh giả gái đánh ghen trong phim Lối về miền hoa gây “bão” màn ảnh nhỏ vì sự hài hước
1.Cảnh giả gái đánh ghen trong phim Lối về miền hoa gây “bão” màn ảnh nhỏ vì sự hài hước

Xem Phố trong làng, khán giả không khỏi bất ngờ với cách xây dựng hình tượng người chiến sĩ công an nhưng không “đao to búa lớn” với những vụ án khó, rùng rợn, kịch tính, mà gắn vào những vụ việc rất đời thường để làm bật lên sự gần gũi, trẻ trung, thậm chí nhắng nhít. Những cô gái quê trong phim, điển hình như y tá Ngọc, ăn mặc hiện đại, gợi cảm. Phim Lối về miền hoa ghi điểm bởi độ “lầy” của các nhân vật, chẳng hạn pha xử lý cao tay của cô chủ quán trà chanh Thanh với gã bồ sở khanh Thắng, màn Bão giả gái tát Thắng, cách ông Lâm - bố Lợi - ra điều kiện cho con trai vay tiền…

Chia sẻ về cách làm phim nông thôn hấp dẫn, Nguyễn Danh Dũng - đạo diễn phim Mùa xuân ở lại - cho biết: “Ở xã hội hiện nay, người dân khắp nơi được tiếp cận nhiều với internet, nên nhận thức văn hóa cũng được nâng cao. Điều này đòi hỏi người làm phim làm về đề tài nông thôn càng phải hiểu rõ về nông thôn mới, nắm được người xem muốn gì để tìm cách làm sao cho thu hút. Muốn vậy, kịch bản phim phải có tính chân thật, đưa hơi thở cuộc sống vào từng tình huống, hoàn cảnh trong câu chuyện, xây dựng nhân vật phải hài hòa”.

Phim truyền hình là “món ăn” không thể thiếu với người xem, và tất nhiên khán giả cần sự đa dạng của “thực đơn”. Dòng phim khai thác chuyện nông thôn đang làm nên sự phong phú đó. So với lượng phim bối cảnh thành thị, phim nông thôn vẫn chiếm tỷ lệ rất nhỏ, nên đây vẫn còn là mảnh đất màu mỡ để các nhà làm phim khai thác. Khán giả vẫn còn tâm lý thích thú khám phá những câu chuyện của người dân làng quê, nên đề tài này vẫn dễ dàng hút khách. Vấn đề còn lại chỉ nằm ở tay nghề của người làm phim, khi làm sao để một bộ phim làm ra vừa có được sự mộc mạc, chân thật trong câu chuyện, vừa chuyển tải được những vấn đề xã hội là điều không dễ. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI