Cô gái Huế khởi nghiệp bằng sản phẩm macrame

02/03/2023 - 18:30

PNO - Những sản phẩm macrame này được làm bằng tay, thân thiện với môi trường nên được khách hàng ở các nước châu Âu và Ả Rập rất ưa chuộng.

Trong xưởng sản xuất rộng hơn 100m2 của chị Trương Thị Huyền tọa lạc ở số 23 Hạ Cồn Trống, phường Phú Thượng, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế, chúng tôi ngỡ ngàng với những chiếc ghế, võng, túi xách, đồng hồ, mành, bộ bikini bắt mắt do 6 nhân viên tạo ra bằng nghệ thuật macrame (thắt dây). 

Chị Trương Thị Huyền với những sản phẩm macrame - ẢNH: THUẬN HÓA
Chị Trương Thị Huyền với những sản phẩm macrame - Ảnh: Thuận Hóa

Nghệ thuật macrame có xuất xứ từ các nước Ả Rập và du nhập vào Việt Nam khoảng 7 năm trở lại đây. Loại hình thắt dây thủ công này dùng chất liệu cotton tự nhiên, thắt nút để tạo thành họa tiết cho các sản phẩm trang trí. Bằng những nút thắt cơ bản (nút thầm lặng, nút vuông, nút vặn xoắn, nút tạo viền), người thợ tạo ra những sản phẩm dễ thương, mang phong cách riêng của mỗi người. Nếu so sánh với những sản phẩm được làm từ len thì sợi dây này to hơn, màu sắc và mẫu mã sản phẩm đa dạng hơn. 

Những sản phẩm macrame này được làm bằng tay, thân thiện với môi trường nên được khách hàng ở các nước châu Âu và Ả Rập rất ưa chuộng. Chị Huyền cho biết, ban đầu, chị tìm đến loại hình này để làm ra những sản phẩm phục vụ gia đình, nhưng khi làm được sản phẩm, cảm nhận được vẻ đẹp của chúng, chị muốn làm nhiều thứ hơn, nhất là các sản phẩm trang trí nội thất. Cứ có thời gian rảnh rỗi, chị lại mày mò, sáng tạo ra những sản phẩm mới. Năm 2021, khi dịch COVID-19 bùng mạnh, chị nghỉ làm ngành du lịch, thành lập doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm macrame với tên gọi HTM Macrame Factory Trade Production Ltd.  

Để có được đơn hàng xuất khẩu đều đặn mỗi tháng, chị Huyền phải vắt óc sáng tạo mẫu mã, nghĩ cách quảng bá sản phẩm. Những đơn hàng xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu, Thái Lan, Indonesia, Brunei đã nhận được sự phản hồi tốt từ khách hàng. Tháng 12/2022, cơ sở của chị đã xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu 600 mành trang trí. Rất nhiều khách hàng trong nước đã chọn sản phẩm macrame do chị Huyền sản xuất để trang trí cho nhà hàng, quán cà phê, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, biệt thự.

Theo chị Huyền, nghệ thuật macrame ở Việt Nam vẫn đang ở bước đầu hình thành, phát triển, còn khá xa lạ với nhiều người. Cộng đồng macrame ở Việt Nam vẫn ít thành viên, trong đó có khoảng 10 doanh nghiệp đã ký kết được đơn hàng xuất khẩu. Mong muốn của chị là giới thiệu macrame đến với người dân xứ Huế, đồng thời tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Chị đã vạch ra lộ trình đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử nội địa và xa hơn nữa là sàn thương mại điện tử quốc tế. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI