Cô bé 9 tuổi có chỉ số thông minh cao hơn cả thiên tài Albert Einstein

29/08/2021 - 14:37

PNO - Cô bé 9 tuổi mắc chứng tự kỷ đã vượt qua những khó khăn thách thức tại trường học do có sự khác biệt với bạn bè xung quanh. Giờ đây, với trí thông minh vượt trội của mình, em đang nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ trở thành phi hành gia vũ trụ.

Adhara Pérez Sánchez, 9 tuổi, đến từ Mexico luôn khiến mọi người ngạc nhiên bởi những điều khác biệt mà em thể hiện so với những đứa trẻ cùng trang lứa khác.

 

hần đồng 9 tuổi người Mexico Adhara Pérez Sánchez - Ảnh: Instagram nhân vật
Thần đồng 9 tuổi người Mexico Adhara Pérez Sánchez - Ảnh: Instagram nhân vật

Buồn tủi vì khác biệt với bạn bè

Chính những sự khác biệt với số đông đã khiến cô bé 9 tuổi này từng có cảm giác chán ghét bản thân mình. Khi đến trường, không ít lần em bị bạn bè chế giễu, thậm chí bắt nạt còn thầy cô thì không thể hiểu nổi tại sao họ bất lực khi không thể giữ cô bé chịu tập trung vào bài học.

Khi Adhara lên 3, mẹ cô bé bắt đầu để ý thấy những điều “khác thường” ở con gái.

“Con bé có thể say mê chơi hàng giờ liền không biết chán các đồ vật hình khối đa diện, sắp xếp chúng thành những hình thù khác nhau”, bà Nallely Sánchez, mẹ của Adhara kể.

Mãi hơn một năm sau đó gia đình cô bé mới giật mình khi nhận được kết quả chẩn đoán từ bác sĩ rằng, Adhara mắc chứng tự kỷ. Cô bé gặp khó khăn khi giao tiếp với mọi người. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập và sinh hoạt của cô bé ở trường.

Do bị bạn bè kỳ thị, Adhara dần trở nên mất tự tin, thậm chí nhiều lúc cảm thấy tuyệt vọng. Các thầy cô giáo cũng cho bố mẹ Adhara biết rằng, cô bé ngủ nhiều trong lớp và tỏ ra không mấy hứng thú với việc tham gia hoạt động học tập trong lớp cùng bạn bè.

 

Cô bé Adhara từng trải qua những thời điểm khó khăn vì không thể hòa nhập cùng bạn bè trong lớp - Ảnh: Instagram của nhân vật
Cô bé Adhara từng trải qua thời điểm khó khăn vì không thể hòa nhập cùng bạn bè trong lớp - Ảnh: Instagram của nhân vật

Điều này khiến bà Nallely lo lắng đến nỗi vợ chồng bà phải chuyển trường cho con gái đến 6 lần. Trong một lần cảm thấy quá tuyệt vọng, vợ chồng bà đã cầu cứu các chuyên gia tâm lý trẻ em để tìm sự hỗ trợ, và nhờ thế, họ đã phát hiện một bí mật đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời của con gái mình sau đó.

Sự thật đã được “giải mã”: Adhara không hề chán ghét trường lớp, mà ngược lại, cô có niềm hứng thú đặc biệt với việc học. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, Adhara quá thông minh trong khi chương trình học ở lớp lại quá dễ khiến cô bé “phát chán đến nỗi ngủ luôn trong lớp”.

Chỉ số thông minh cao hơn cả... Albert Einstein

Nhà trường cùng bố mẹ đưa cô bé đến Trung tâm Quản lý Tài năng của Mexico để các chuyên gia ở đây thực hiện các bài kiểm tra chuyên biệt. Và kết quả đã khiến tất cả mọi người sửng sốt: chỉ số IQ của Adhara là 162, cao hơn mức chuẩn của những đứa trẻ được xếp vào nhóm “tài năng” tới 32 điểm.

Thậm chí, Albert Einstein -  một trong những nhà vật lý người Đức vĩ đại nhất mọi thời đại hay Stephen Hawking, nhà vật lý thiên tài người Anh - cũng thua cô bé 2 điểm về chỉ số thông minh.

 

Cô bé Adhara được mời đến phát biểu tại một hội nghị về trẻ tự kỷ được tổ chức năm 2019 - Ảnh: Instagram nhân vật
Cô bé Adhara được mời đến phát biểu tại một hội nghị về trẻ tự kỷ được tổ chức năm 2019 - Ảnh: Instagram nhân vật

Ngay sau khi được “giải oan” và chọn được hướng đi đúng cho việc học, Adhara bắt đầu tỏa sáng trên con đường học vấn của mình. Cô bé hoàn thành chương trình tiểu học khi mới 5 tuổi, “thanh toán” luôn chương trình phổ thông cơ sở chỉ một năm sau đó, và tốt nghiệp cấp 3 lúc... 8 tuổi.

Những ngày này, trong khi bạn bè đồng trang lứa đang hoang mang với việc quay trở lại trường học trong tình hình dịch bệnh COVID-19 căng thẳng thì cô bé 9 tuổi này đang chăm chỉ chinh phục cùng một lúc 2 chương trình cử nhân thuộc ngành Kỹ thuật hệ thống và Toán học trong công nghiệp ứng dụng tại Trường đại học Universidad CNCI ở Mexico theo hình thức trực tuyến.

Ước mơ vươn tới những vì sao

Mục tiêu lớn nhất của Adhara là sẽ trở thành một nhà du hành vũ trụ trong tương lai để thỏa ước mơ được đặt chân lên sao Hỏa.

Hiện, Adhara đang cân nhắc lời mời nộp hồ sơ vào ngành Thiên văn học của Trường đại học Arizona (Mỹ) bằng cách đầu tư vào tiếng Anh để có thể tham dự kỳ thi đầu vào trong thời gian tới.

 

Cô bé Adhara có một niềm đam mê đặc biệt với ngành thiên văn học - Ảnh: Juan Vicente Manrique/Infobae
Cô bé Adhara có một niềm đam mê đặc biệt với lĩnh vực thiên văn học - Ảnh: Juan Vicente Manrique/Infobae

“Thầy đã hết sức bất ngờ khi đọc câu chuyện về khả năng tuyệt vời cũng như ước mơ thật đẹp của con về sứ mệnh chinh phục vũ trụ”, ông Robert Robbins, Hiệu trưởng Đại học Arizona đích thân viết thư cho Adhara, “Và trường đại học nơi thầy đang công tác sẽ giúp con biến ước mơ thành hiện thực. Bởi ở đây, con sẽ có cơ hội được học hỏi cùng các chuyên gia hàng đầu thế giới đang làm việc và nghiên cứu trong lĩnh vực này”.

Ngoài đam mê học tập, cô bé tài năng này còn nhiệt tình và năng nổ với hàng loạt hoạt động phục vụ cộng đồng khác.

Mới đây, Adhara vừa hoàn thành cuốn sách mang tên “Đừng bao giờ bỏ cuộc” (tiếng Anh: Do not give up), và đang triển khai dự án phát triển vòng tay thông minh có thể đo lường cảm xúc của trẻ em tự kỷ.

“Nhờ thiết bị này, cha mẹ của những em bé tự kỷ sẽ biết được cảm xúc và tâm trạng của con mình thông qua phần mềm được cài đặt trên điện thoại, máy tính bảng hoặc laptop. Ngoài ra, phần mềm cũng góp phần chống tình trạng bắt cóc trẻ em hoặc ngăn ngừa các em có những hành động tiêu cực như tự làm đau bản thân hoặc tự tử”, cô bé Adhara giải thích.

 

Ước mơ lớn nhất của Adraha là sẽ trở thành phi hành gia để được bay vào vũ trụ - Ảnh: Instagram nhân vật
Ước mơ lớn nhất của Adraha là trở thành phi hành gia để được bay vào vũ trụ - Ảnh: Instagram nhân vật

"Đừng bao giờ từ bỏ bất cứ điều gì chỉ vì gặp phải khó khăn hay thách thức. Thay vào đó, chúng ta hãy lên kế hoạch, và không ngừng đam mê để biến những kế hoạch đó thành hiện thực", nữ sinh 9 tuổi tài năng chia sẻ.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc