Chuyên mục: TIẾT KIỆM ĐIỆN VÀ NĂNG LƯỢNG - Lưới điện TP.HCM đủ đáp ứng nhu cầu đấu nối điện mặt trời mái nhà

26/08/2020 - 12:00

PNO - Tính đến ngày 30/7/2020, toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22kV trên địa bàn TP.HCM đều có thể đấu nối với các dự án điện mặt trời mái nhà để nhanh chóng giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt.

Tổng công ty Điện lực TP.HCM vừa công khai khả năng nối lưới, giải tỏa công suất điện mặt trời mái nhà thuộc địa bàn quản lý. Theo đó, tính đến ngày 30/7/2020, toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22kV trên địa bàn TP.HCM đều có thể đấu nối với các dự án điện mặt trời mái nhà để nhanh chóng giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt.

Để cụ thể hóa chủ trương của Chính phủ về việc khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN), ngành điện thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia lắp đặt, phát triển. Các thủ tục kiểm tra, đấu nối với lưới điện và gắn công tơ 2 chiều được ngành điện thực hiện miễn phí. Các chủ đầu tư sẽ được ký hợp đồng bán điện dư cho ngành điện với giá khoảng 19.469 đồng (tương đương 8,38 cent) cố định trong 20 năm theo Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ. 

Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2020, toàn TP.HCM đã có thêm 3.700 hệ thống ĐMTMN được lắp đặt và đấu nối vào hệ thống lưới điện. Tính chung, đến ngày 1/8, toàn TP.HCM đã có trên 9.200 hệ thống ĐMTMN được lắp đặt và đấu nối vào hệ thống lưới điện với tổng công suất trên 127MWp. Sản lượng ĐMTMN phát lên lưới từ trước đến nay đã đạt gần 46,3 triệu kWh, trong đó riêng 7 tháng đầu năm 2020 đạt gần 31,5 triệu kWh.

Vừa có điện để sử dụng, vừa có điện để bán đã cho thấy hiệu quả tích cực của việc đầu tư điện mặt trời mái nhà
Vừa có điện để sử dụng, vừa có điện để bán đã cho thấy hiệu quả tích cực của việc đầu tư điện mặt trời mái nhà

Trong giai đoạn phát triển sắp tới, để đáp ứng đủ điện cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa nhanh chóng của TP.HCM, tỷ trọng này tiếp tục được nâng cao do tiềm năng phát triển và ứng dụng năng lượng mặt trời ở TP.HCM rất lớn, đặc biệt là ĐMTMN. Qua khảo sát sơ bộ của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC), tiềm năng lắp đặt ĐMTMN của một số nhóm như sau: hành chính sự nghiệp (bao gồm cả giáo dục, y tế, giao thông): 153,95MWp; sản xuất: 1.471,77MWp; thương mại: 145,88MWp. Theo Ngân hàng Thế giới (World Bank), tiềm năng ĐMTMN ở TP.HCM ước tính khoảng 6.300MWp. Nếu có các cơ chế chính sách phù hợp thì ĐMTMN sẽ có khả năng phát triển rất nhanh trong thời gian tới.

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc EVNHCMC, dự kiến trong thời gian tới, số lượng khách hàng và công suất sẽ tăng nhanh, đặc biệt là các hệ thống lớn, có công suất tương đương 1MWp do các chủ đầu tư đang tranh thủ các điều kiện ưu đãi của Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg ngày 6/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư chủ động xây dựng phương án phát triển hệ thống ĐMTMN, tổng công ty đã công bố công khai, minh bạch và thống nhất trên website chăm sóc khách hàng (cskh.hcmpc.vn) về trình tự, thủ tục đăng ký thỏa thuận đấu nối, điều kiện thỏa thuận đấu nối hệ thống ĐMTMN; danh sách các hệ thống ĐMTMN đã vận hành; danh sách các trạm biến áp/đường dây chưa bị quá tải và lượng công suất ĐMTMN còn khả năng đấu nối theo từng khu vực quận/huyện. Tổng công ty cũng đã yêu cầu các đơn vị: đối với các hệ thống ĐMTMN đấu nối lưới trung áp, trong vòng 2 ngày làm việc phải thực hiện xong thỏa thuận đấu nối với chủ đầu tư. 

“Đến nay, TP.HCM chưa có trạm biến áp nào quá tải, toàn bộ 638 tuyến dây trung thế 22kV đều có thể đấu nối với các dự án ĐMTMN để nhanh chóng giải tỏa công suất cho các dự án đã lắp đặt, các chủ đầu tư đã lắp đặt hệ thống ĐMTMN có thể yên tâm khi đầu tư. Tổng công ty cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư cải tạo, nâng cấp lưới điện trung áp các khu vực đầy, quá tải trong năm 2020 nhằm tạo điều kiện và khuyến khích tối đa cho các nhà đầu tư tham gia phát triển ĐMTMN mà không làm quá tải trạm biến áp 110kV”, ông Bùi Trung Kiên cho biết.

Hương Thảo

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI