Chuyên gia "mách nước" cách bảo vệ trẻ khi học trực tuyến kéo dài

11/09/2021 - 13:50

PNO - Từ sự cố đau lòng bé trai 10 tuổi học online bị điện giật tử vong, chuyên gia giáo dục chia sẻ cách để bảo vệ trẻ an toàn.

Cháu Hải D., học sinh của Trường tiểu học Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) trong khi học online vào sáng 10/9 đã dùng kéo không có cán nhựa chọc vào ổ cắm điện và bị điện giật tử vong. Sự việc thương tâm này khiến nhiều bậc phụ huynh giật mình nhận ra học online đâu chỉ có khó khăn về hiệu quả tiếp thu, về điều kiện thiết bị- đường truyền... Mà nó còn tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn sức khoẻ cho người học. 

Sau đây là một số gợi ý của Phó giáo sư - tiến sĩ Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội), dành cho phụ huynh để hạn chế nguy cơ thiếu an toàn trong thời gian trẻ học trực tuyến.

Hiện trường vụ việc thương tâm
Hiện trường vụ việc thương tâm xảy ra vào buổi học sáng 10/9 tại Hà Nội

1. Đối với học sinh tiểu học: Cần có người để mắt đến trẻ, vì đôi khi không có người lớn bên cạnh nhiều trẻ sẽ không kiểm soát được hành vi. Phụ huynh cần có giải pháp để có thể nhìn thấy trẻ để hỗ trợ những vấn đề trẻ đang gặp phải trong lúc học. 

Nếu bố mẹ vẫn phải đi làm, hoàn cảnh gia đình không thể học được đúng giờ trực tuyến thì gia đình nên báo lại với giáo viên và học qua kênh khác như truyền hình.

2. Cha mẹ phải đảm bảo tạo ra không gian học tập an toàn, thoải mái bằng cách hướng dẫn và đảm bảo cho con các nguyên tắc an toàn về thể chất. Trang bị cho con kỹ năng như an toàn không gian mạng, cách xử lý khi bị kích ra khỏi lớp học online, máy tính hết pin...

Cha mẹ cũng cần tạo điều kiện cho con củng cố kiến thức đã học ở trường và thực hành liên quan kỹ năng an toàn về phòng cháy chữa cháy, phòng tránh tai nạn thương tích, tích hợp hoạt động trải nghiệm...

3. Cha mẹ không được bỏ mặc con, hay do công việc bị stress mà "giận cá chém thớt" làm đứa trẻ lo âu, khép kín. Khi có vấn đề phát sinh trẻ không dám trao đổi với bố mẹ, mà tự giải quyết dẫn đến nguy cơ khó lường.

4. Đặc biệt, không nên để trẻ ở nhà một mình quá lâu. Đối với bậc tiểu học, thiếu sự đồng hành của phụ huynh thì trẻ học khó có hiệu quả.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI