Học sinh lớp 1 tại Hà Nội lùi lịch học trực tuyến thêm 2 tuần

01/09/2021 - 17:38

PNO - Từ ngày 13/9, học sinh lớp 1 tại Hà Nội bắt đầu học trực tuyến theo chương trình, thời lượng tối đa 3 tiết/ngày.

Năm học 2021-2022 bắt đầu trong bối cảnh đặc biệt, nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội vì dịch bệnh nên việc học trực tuyến được coi là giải pháp tình thế vì kể cả lùi năm học thì cũng không biết sẽ lùi đến khi nào.

Tuy nhiên việc học trực tuyến với học sinh lớp 1 khiến nhiều phụ huynh, băn khoăn, lo lắng.

Có con năm nay vào lớp 1 trường công lập trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội), sĩ số lớp học lại gần 50 học sinh/lớp khiến gia đình chị Nguyễn Phương Thảo lo lắng việc học trực tuyến gặp nhiều khó khăn.

“Học sinh lớp 1 nhiều bỡ ngỡ, các cô vừa dạy có khi vừa phải dỗ các con. Việc giữ trật tự lớp học cũng rất vất vả rồi không biết với sĩ số chạm mốc 50 học sinh/lớp thì cô giáo dạy tập đọc cũng như dạy viết thế nào nữa.

Đó là chưa kể việc ngồi máy tính học trực tuyến quá lâu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực của các con, rồi nếu con học trực tuyến thì gia đình cũng phải cử một người ngồi cạnh học cùng . Nếu được, tôi mong muốn cứ lùi thời gian năm học, khi nào có thể quay lại trường thì bắt đầu chương trình”, chị Thảo nói.

Học sinh lớp 1 làm quen với học trực tuyến (ảnh: Đại Minh)
Học sinh lớp 1 làm quen với học trực tuyến - Ảnh: Đại Minh

Cô Nguyễn Ngọc Anh - Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủ Lệ (quận Ba Đình) thì cho rằng, đối với học sinh lớp 1, việc học online rất khó khăn nhưng nếu chờ dịch bệnh chấm dứt các con mới quay lại học thì không biết đến lúc nào.

“Đối với học sinh lớp 1 chúng ta không kỳ vọng quá vào việc tiếp thu kiến thức bằng hình thức học trực tuyến.

Việc học trực tuyến với học sinh lớp 1 chỉ nên là làm sao cho học sinh cảm thấy vui vẻ, thoải mái mỗi buổi học, tập làm quen với việc học trực tuyến là được. Ngoài ra, giữa các tiết học cũng cần khoảng thời gian nghỉ giữa giờ.

Giáo viên chủ nhiệm cũng nên lên phương án chia nhỏ lớp học để các con có thể được tiếp xúc nhiều nhất, giáo viên quan tâm nhiều nhất đến các con. Sau khi học sinh quen dần sẽ tiến hành gộp nhóm để việc học đạt hiệu quả thực sự”, cô Nguyễn Ngọc Anh nêu ý kiến.

Liên quan đến việc học trực tuyến cho năm học mới, nhất là với học sinh lớp 1, ông Phạm Xuân Tiến - Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết riêng đối với học sinh lớp 1, từ 1/9 đến ngày 12/9/2021, các em sẽ có thời gian làm quen với giáo viên qua hình thức online.

Từ ngày 13/9 đến 30/9/2021, nếu học sinh vẫn chưa được trở lại trường, Hà Nội sẽ giảng dạy chính thức chương trình năm học mới theo hình thức trực tuyến (thời lượng tối đa 3 tiết/ngày trong phòng trực tuyến với giáo viên) cho học sinh lớp 1.

“Khung thời gian học tập của học sinh lớp 1 sẽ rất linh hoạt, tùy vào thống nhất của nhà trường với phụ huynh học sinh.

Việc dạy/học trực tuyến của học sinh lớp 1 có thể thực hiện vào thứ 7, chủ nhật, thậm chí học vào buổi tối để có người nhà thuận tiện kèm cặp.

Các môn học khác như Giáo dục thể chất, Âm nhạc, Mỹ thuật, một số bài môn Đạo đức, môn Tự nhiên xã hội, giáo viên có thể xây dựng bài học bằng video clip gửi cho phụ huynh học sinh để phụ huynh giúp con thực hiện các nội dung theo khung giờ phù hợp với từng gia đình”, ông Tiến cho hay.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, đơn vị này cũng đã có khảo sát ở nhiều cơ sở giáo dục, đa số phụ huynh vẫn muốn con em được làm quen với trường lớp trong những ngày đầu năm học mới.

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, Sở GD-ĐT Hà Nội đã lùi thời gian học chính thức của học sinh lớp 1 để các em có thêm nhiều thời gian làm quen.

Tuy nhiên, để chủ động cho việc dạy/học các trường học sẽ cố gắng lên các kịch bản để truyền tải kiến thức cho học sinh lớp 1 qua hình thức trực tuyến sao cho phù hợp nhất.

Sau khi được phép đi học trực tiếp trở lại, nhà trường sẽ rà soát lại toàn bộ để sắp xếp học bù để bổ sung kiến thức, đảm bảo học sinh có thể hoàn thành kiến thức, kĩ năng theo yêu cầu Bộ GD-ĐT.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI