Chuyện đời nghệ sĩ thời bão hòa

08/12/2022 - 16:39

PNO - Từng có thời gian, các chương trình về đời tư nghệ sĩ phát triển sôi nổi, thu về lượt xem “khủng” trên truyền hình, YouTube. Hiện tại, mảng nội dung này vẫn duy trì, nhưng không còn được chú ý như trước.

Người kể chuyện đời bắt đầu lên sóng từ trung tuần tháng Tám. Mỗi tập phát sóng, nghệ sĩ Trung Dân sẽ trò chuyện cùng 1 nghệ sĩ, ôn lại những ký ức về chuyện đời, chuyện nghề của họ. Ngoài ra, trong chương trình Gõ cửa thăm nhà, khán giả cũng được lắng nghe câu chuyện đời tư của các nghệ sĩ. Đời nghệ sĩ do Jet Studio sản xuất cũng theo mô típ tương tự, nhưng có kết hợp thêm phần biểu diễn nghệ thuật, gắn liền với sự nghiệp của họ. Lối ra phát trên ứng dụng FPT Play, YouTube cũng khai thác về đời tư nghệ sĩ, người nổi tiếng, nhưng không trải theo chiều dài, mà thường tập trung vào những vấn đề cụ thể, từ đó khai thác sâu. Du hành ký ức cũng nằm trong chuỗi khai thác mảng nội dung này. 

MC Quyền Linh và nghệ sĩ Trung Dân trong chương trình Du hành ký ức
MC Quyền Linh và nghệ sĩ Trung Dân trong chương trình Du hành ký ức

Mỗi số phát sóng, các chương trình thu về khoảng vài chục ngàn đến hơn trăm ngàn lượt xem trên YouTube. Với những chương trình có thời lượng dài, từ hơn 30 phút, đây cũng không phải là con số quá thấp. Nhưng so với vài năm trước, tỉ lệ này sụt giảm nghiêm trọng. 4 năm trước, Sau ánh hào quang đạt từ hơn 1 triệu đến vài triệu lượt xem cho 1 tập kéo dài hơn 60 phút. Đây cũng là cú nổ để các show về đời tư nghệ sĩ xuất hiện sau đó như: Chuyện tối nay với Thành, Gương hai chiều, Hạnh phúc ở đâu?… Nhưng chỉ một thời gian sau, chúng rơi vào trạng thái bão hòa, điều mà hầu như chương trình nào cũng không tránh khỏi. 

Lần này, khi trở lại, các chương trình không thể thu hút khán giả như trước. Trong thị trường giải trí, chuyện hậu trường, cuộc sống của nghệ sĩ luôn có sức hút nhất định, dẫu ở bất kỳ thời điểm nào. Tuy nhiên, khán giả hiện tại có nhiều lựa chọn giải trí mới mẻ hơn. Dễ thấy, những chương trình giải trí vận động đang lên ngôi, đặc biệt với các nhóm được mua format từ nước ngoài. Gần đây nhất có thể kể đến thành công của: 2 ngày 1 đêm, Ca sĩ mặt nạ… 

Trong khi đó, các chương trình về đời tư nghệ sĩ lại có format khá cũ, không khác nhiều so với vài năm trước. Với chương trình đang phát sóng, độ hấp dẫn gần như phụ thuộc vào tên tuổi nghệ sĩ, MC và cách dẫn dắt. Việc sản xuất phần lớn tại trường quay cũng thiếu đi sự sinh động. Trong khi đó, các show, chương trình giải trí khác, sự hấp dẫn được bổ trợ từ nhiều yếu tố khác cả phần nội dung lẫn phần nhìn.

Trích đoạn chương trình Người kể chuyện đời - nghệ sĩ Kiều Mai Lý: 

Đặc biệt, phần lớn nghệ sĩ tham gia các chương trình đều đã từng xuất hiện hoặc chia sẻ về cuộc đời, sự nghiệp của họ trong các chương trình khác, hoặc những bài phỏng vấn báo chí. Vì thế, thông tin đưa ra không còn gây bất ngờ, tạo được sự hấp dẫn với công chúng. Đơn cử, trong tập phát sóng về NSƯT Kim Tử Long, nghệ sĩ Quang Minh trong chương trình Lối ra; hay câu chuyện của nghệ sĩ Thanh Thủy, ca sĩ Hà Vân, Dương Hồng Loan trong Đời nghệ sĩ…, ít nhiều khán giả đều đã được biết đến trước đó. 

Các chương trình về đời tư nghệ sĩ trước đây từng gây ồn ào, bởi những thông tin được chia sẻ ảnh hưởng đến các cá nhân khác. Lùm xùm lớn nhất là vụ kiện giữa nghệ sĩ Duy Phương và nhà sản xuất Sau ánh hào quang. Gần đây, nhà sản xuất Gõ cửa thăm nhà cũng lên tiếng xin lỗi ca sĩ Hà Phương vì những thông tin gây hiểu nhầm về tình cảm giữa cô và diễn viên Thái San trong một số phát sóng. Vì thế, nhìn chung, cách khai thác của các chương trình hiện tại cũng thận trọng, an toàn hơn. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến tính hấp dẫn khi chương trình đến với khán giả, dù có thể giữ được an toàn cho nhà sản xuất. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI