Chuyện của một Mạnh Thường Quân

02/03/2020 - 12:02

PNO - "Hồi ấy, đi đâu thấy người ta cất nhà là tôi đứng nhìn, mơ ước để phấn đấu".

“Thất bại cũng có nhưng thắng cũng nhiều. Nhờ có trời thương mà tôi có tiền xây nhà, nuôi con vào đại học, cuộc sống khấm khá hơn…” - chị Huỳnh Thị Thi Nhân, ấp Vân Hàn, xã Trung Lập Thượng, H.Củ Chi, TP.HCM kể lại quá trình làm ăn vươn lên của bản thân khi dắt chúng tôi đi thăm bầy heo của mình.

Cô Ngô Thị Vệ, người gần gũi và hiểu tường tận hoàn cảnh của chị Nhân, nói: “Hồi đó, Thi Nhân nó khổ lắm, tới nhà không có chỗ ngồi. Nhà vách bồ, mái lợp tôn cũ, nghị lực lắm mới có nhà cửa khang trang như giờ”. 

Như chạm vào nỗi đau, chị Nhân trần tình: “Hồi năm 1999, tôi quyết định ly hôn người chồng say xỉn và quyết tâm làm lụng vươn lên. Ai thuê gì tôi cũng làm, ban ngày bắt ốc, nuôi vịt, ban đêm đi làm cá. Con thì có lúc dẫn theo, lúc gửi ngoại. Hồi ấy, đi đâu thấy người ta cất nhà là tôi đứng nhìn, mơ ước để phấn đấu”.

Chị Nhân vẫn tiếp tục với công việc chăm sóc đàn heo của mình
Chị Nhân vẫn tiếp tục với công việc chăm sóc đàn heo của mình

Thấy chị Nhân khó khăn mà lại chịu khó, năm 2007 Hội Phụ nữ cho chị vay một triệu đồng hỗ trợ chăn nuôi. Chị xin gia đình làm giấy tờ đất rồi đem vay ngân hàng được thêm 3,5 triệu đồng nữa để làm chuồng và bắt ngay hai con heo về nuôi.

Không có tiền mua cám cho heo, chị lại ra sức làm và tằn tiện. Từ hai con heo ban đầu, chị phát triển dần lên thành 10 con, rồi mất sạch cả đàn vì dịch bệnh. Nhưng không đầu hàng, chị lại kiên trì học hỏi kinh nghiệm từ các lớp chăn nuôi để gầy dựng lại. Nhưng rồi chị lại thất bại vì trận dịch heo tai xanh năm 2009. Chị vay tiền và gầy dựng bầy heo mới với gần 200 con hiện nay. Chị vui vẻ cho biết: “Giờ tôi chỉ làm và tích góp, có điều kiện thì chia sẻ, giúp đỡ cho những người khó khăn như tôi lúc xưa”. 

Cô Vệ khoe: “Con nhỏ này tốt bụng lắm, nghe có ai khổ thì đến giúp liền, không chỉ cho heo giống mà còn cho tiền. Mấy năm trở lại đây, Nhân còn là Mạnh Thường Quân cùng Hội tặng học bổng, thẻ bảo hiểm y tế và phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo địa phương. Nhiều gia đình đã lấy tấm gương của Nhân để phấn đấu có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Thiên Ân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI