‘Chương mới’ trong quan hệ Mỹ-Cuba

18/12/2014 - 06:58

PNO - PNO – Rạng sáng 18/12 (giờ Hà Nội) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba về ngoại giao và kinh tế, mở ra một chương mới trong quan hệ giữa hai nước. Phát biểu nhân dịp này,...

edf40wrjww2tblPage:Content

‘Chuong moi’ trong quan he My-Cuba

Tổng thống Barack Obama tuyên bố bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba - Ảnh: AFP

Ông Obama nói rằng cách tiếp cận hiện nay của Washington “đã lỗi thời" và đây những thay đổi là "quan trọng nhất" trong chính sách của Mỹ đối với Cuba trong vòng 50 năm. Về phần mình, Chủ tịch Cuba Raul Castro đã hoan nghênh sự kiện này trong một bài phát biểu trên truyền hình toàn quốc.

Động thái mới trong quan hệ Mỹ-Cuba bao gồm việc Habana phóng thích nhà thầu Mỹ Alan Gross và ba người Cuba bị giam giữ tại Mỹ (được cho là các nhân viên tình báo Cuba) cũng được thả.

Tuyên bố bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba diễn ra sau hơn một năm đàm phán bí mật tại Canada và tại Tòa thánh Vatican, với sự tham gia trực tiếp của Đức Giáo Hoàng Francis. Quan hệ Mỹ-Cuba “đóng băng” từ đầu những năm 1960, khi Mỹ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao và áp đặt lệnh cấm vận thương mại sau cuộc cách mạng ở Cuba.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Obama cho biết Hoa Kỳ sẽ mở sứ quán tại Havana trong những tháng tới, còn Chủ tịch Cuba long trọng khẳng định tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

‘Chuong moi’ trong quan he My-Cuba

Alan Gross cùng vợ tại một cuộc họp báo ở Washington - Ảnh: Getty Images

Tuyên bố của Nhà Trắng đưa ra nhân dịp này bao gồm các kế hoạch: Bỏ tên Cuba ra khỏi danh sách các nhà tài trợ cho khủng bố, nới lỏng lệnh cấm đến Cuba của công dân Mỹ, nới lỏng hạn chế tài chính, tăng cường liên kết viễn thông, dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại 53 năm đối với Habana.

Chủ tịch Castro nói rằng những thay đổi này là nguyện vọng mà Cuba đã nhấn mạnh trong một thời gian dài. "Kể từ khi tôi được bầu, tôi đã nhiều dịp tuyên bố Cuba sẵn sàng tổ chức đối thoại với chính phủ Mỹ trên cơ sở bình đẳng chủ quyền”, ông nói.

Cũng có những tiếng nói lạc lõng, khi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio chỉ trích chính sách mới của Mỹ, và nói rằng nó sẽ “không giải quyết được vấn đề hệ thống chính trị và vi phạm nhân quyền tại Cuba”.

‘Chuong moi’ trong quan he My-Cuba

Ông Obama và ông Castro gặp nhau cách đây một năm tại lễ tang Nelson Mandela ở Nam Phi - Ảnh:AFP

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, 53 năm cấm vận thương mại của Mỹ khiến nền kinh tế Cuba thiệt hại ước tính 1,1 ngàn tỷ USD. Cuộc cấm vận trải qua 11 đời Tổng thống Mỹ (từ năm 1960) đồng thời gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ mỗi năm 1,2 tỷ USD, theo số liệu của Phòng Thương mại Mỹ.

VIỆT HƯNG
(Theo CNN, BBC, AP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI