Chửi trước là... thắng

22/06/2015 - 07:56

PNO - PN - Tôi thật sự ngán ngẩm và sợ hãi khi không may đi trên đường va chạm phải người có máu hơn thua. Chửi nhau, đánh nhau, thậm chí còn kéo cả gia đình ra để “dạy nhau một bài học”. Các hành động ấy đang làm chúng ta tự bôi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tôi đi làm về, giờ tan tầm đường Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp (TP.HCM) đông kín những xe và xe. Đang nhích từng chút một, bỗng có một người đàn ông tông vào sau xe tôi, làm bể cả miếng chắn của pô xe. Tôi chỉ quay lại nhìn rồi quay đi, không nói tiếng nào.

Chui truoc la... thang

Ngày 19/6/2015, tài xế xe tải phóng nhanh, lấn tuyến tông chết cả gia đình gồm vợ chồng và 2 con nhỏ khi họ từ thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi về quê ăn tết Đoan Ngọ.

Thế mà người đàn ông này kè kè theo tôi 2km chỉ để hằm hè: “Nhìn cái gì, có tin tao kêu mấy đứa kia nó đập mày không?”. Tôi hỏi: “Ông đòi đập tôi với lý do ông đã làm xe tôi hư à?”.

Được cớ, ông ta chửi lớn hơn, dọa nạt đủ điều và quyết không cho tôi về nhà, khiến người đi đường nhìn tôi nghi hoặc. Bực quá, tôi tấp ngay vào chỗ mấy anh cảnh sát giao thông nhờ giúp đỡ, khi ấy người đàn ông này mới thôi lớn tiếng và bỏ đi.

Lần khác, khi tôi đang chạy trên đường Hoàng Sa (Q.3, TP.HCM), một người phụ nữ chở con nhỏ chạy ngược chiều lớn tiếng: “Đui à, đi đường không nhìn, mày tông vào tao, con tao có sao, tao cho mày chết!”. Tôi không hiểu tại sao người phụ nữ này có thể nói ra như thế. Lúc đó một chiếc xe tải lớn đi bên trái, tôi không thể lấn đường, trong khi đã để xi nhan rẽ phải.

Bên trái xe lớn, bên phải là chị ta, tôi buộc phải chạy thật chậm, vậy mà chị ta ào ào phóng tới. Một chú xe ôm chứng kiến vụ việc, thấy chị này chửi bậy liền lên tiếng: “Bà đi sai đường còn chửi người ta, cô này chạy vậy là tốt cho bà rồi. Giờ kêu công an giải quyết, bà còn phải đóng tiền phạt đi ngược chiều”.

Không chỉ cự cãi, đánh nhau, người điểu khiển xe còn giành đường lấn tuyến, khạc nhổ bừa bãi khi chạy xe. Chẳng mấy khó khăn khi thấy tại các ngã ba, ngã tư..., đèn đỏ đang bật mà nhiều người lấn lên một vài mét khỏi vạch quy định, chỉ khi nào có cảnh sát giao thông họ mới dừng đúng vạch.

Ai cũng muốn hơn, muốn nhanh, nên tình trạng giao thông thật lộn xộn. Xe máy chạy nháo nhào, cứ đường chật là leo lên lề; xe hơi vô tư lấn tuyến, giành đường của nhau; xe cứu thương gấp gáp mấy cũng “chết đứng” dù còi ưu tiên hú liên hồi. Đường đâu mà đi khi xe từ nhiều hướng chạy ngược chiều lộn xộn, kẹt cứng.

Có rất nhiều lời ngụy biện rằng đấy là nếp sống không thể thay đổi được và chúng ta phải chấp nhận “sống chung với lũ”. Đáng ra, mỗi chúng ta phải tự ý thức đi đúng làn đường của mình, đặc biệt là không đi ngược chiều giờ tan tầm xe cộ đông đúc. Mỗi người nhường nhau một tí để không xảy ra những cãi vã lớn.

Đặc biệt, các phụ huynh đưa rước con em đi học nên ý thức mình đang chở trẻ phía sau. Nhiều khi chỉ va quẹt chút thôi là hai bà mẹ xông vào nhau chửi loạn xạ. Những lời lẽ xấu xí, rồi hành động hù dọa, giơ nắm đấm ngay trước mặt con trẻ mặc cho trẻ khóc lóc um xùm. Giá như những người mẹ ấy dựng xe lên cho nhau, đỡ người té ngã rồi hỏi thăm nhau vài câu xem có ai bị thương không rồi cùng ra về, có lẽ sẽ giữ được một hình ảnh đẹp trong mắt con cái.

Thế nào là văn hóa giao thông? Tôi hiểu đơn giản đó là tuân thủ luật giao thông và hành xử có trước có sau, bình tĩnh khi xảy ra va quẹt và luôn đặt mình vào vị trí người khác để hành xử theo hướng cảm thông cho nhau. Thói hung hăng, lộn xộn của người tham gia giao thông là ý thức kém, là biểu hiện của sự xuống cấp về văn hóa.

PHẠM QUYÊN (Q. Gò Vấp TP.HCM) 

* Bài vở tham gia trên trang Bạn đọc, vui lòng gửi về email: bandocphunu@gmail.com.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI