Chủ tịch Hội đồng giám khảo: "Từ đầu dư luận phản ứng mạnh việc Minh Béo nhận thưởng thì đã xem xét lại"

19/01/2022 - 13:04

PNO - Trước phản ứng gay gắt từ dư luận, Ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn (NTBD) đã có phát ngôn chính thức.

Liên hoan Sân khấu Kịch nói Toàn quốc 2021 tổ chức đợt 2 tại TPHCM vừa qua trao 46 huy chương bạc. Minh Béo nhận giải này, trong vở Thi thể thứ tư. Hiện, dư luận đang phản ứng gay gắt về vụ việc này, bởi những lùm xùm trong quá khứ của Minh Béo. Cụ thể, Minh Béo từng bị kết án và ngồi tù tại Mỹ vì tội ấu dâm. Minh Béo cũng bị một số diễn viên trẻ tố có hành vi gạ tình họ khi làm việc.

Nhiều bình luận để lại trên các diễn đàn: “Từng ngồi tù tại Mỹ vì tội ấu dâm nay lại được vinh danh ở một cuộc thi cấp nhà nước, thật không hiểu nổi người ký quyết định khen thưởng”, “Khán giả mau quên, cơ quan quản lý lại dễ dãi thì trách sao bức tranh văn hoá nghệ thuật ngày càng có nhiều mảng tối”, “Giải thưởng này như một trò đùa vậy”…

Minh Béo nhận huy chương bạc tại liên hoan kịch nói vừa qua, khiến dư luận phản ứng
Minh Béo nhận huy chương bạc tại liên hoan kịch nói vừa qua, khiến dư luận phản ứng

Ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục NTBD nói: “Huy chương được trao là kết quả chấm của hội đồng nghệ thuật dựa trên chuyên môn nghệ thuật của diễn viên, nghệ sĩ. Nếu nghệ sĩ, diễn viên vi phạm pháp luật chắc chắn sẽ xử lý nghiêm. Trường hợp của Minh Béo qua xác minh đủ tư cách dự thi, không có xác nhận vi phạm từ công an địa phương, công ty có đăng ký hoạt động hợp pháp”.

Ông Dương nói thêm về mặt quản lý nhà nước khi công dân vi phạm pháp luật, bị xử lý, khi tái hoà nhập cộng đồng nên được tạo điều kiện để họ được lao động, làm việc, hướng thiện, đóng góp cho xã hội. “Việc đào bới quá khứ để vùi dập cá nhân, tôi nghĩ là điều không hay. Với một diễn viên, nghiệp diễn là điều chính yếu thì vì sao chúng ta lại không tạo điều kiện cho họ được đóng góp”, ông Dương chia sẻ.

“Với tư cách Chủ tịch Hội đồng giám khảo của Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021, tôi không liên quan đến việc xem xét đời tư của diễn viên, bởi đó là công việc của ban tổ chức (BTC). Nếu diễn viên đăng ký dự thi, ban tổ chức thông qua thì vai trò của ban giám khảo là xem và chấm dựa trên năng lực của thí sinh. Diễn viên Minh Béo nhận được huy chương bạc là hoàn toàn xứng đáng với những gì anh đã thể hiện tại liên hoan lần này”, NSND Trần Minh Ngọc nói. 

NSND Trần Minh Ngọc nói thêm, với những nghệ sĩ có quá khứ lỗi lầm, khi đăng ký dự thi, nếu ngay từ đầu dư luận và báo chí có phản ứng mạnh, ban giám khảo cũng sẽ ghi nhận ý kiến và bàn luận với nhau về kết quả chung cuộc hay xem xét lại các yếu tố cộng thêm. Tuy nhiên, với trường hợp của diễn viên Minh Béo, sau khi liên hoan bế mạc, khán giả mới có ý kiến thì bấy giờ, chuyện không còn thuộc quyền của ban giám khảo. Việc công nhận, giữ kết quả hay rút lại giải thưởng là do BTC quyết định. 

Khoảnh khắc Minh Béo được xướng tên nhận giải, cả khán phòng im lặng, trái ngược hẳn không khí hân hoan khi nhiều nghệ sĩ khác được gọi tên
Khoảnh khắc Minh Béo được xướng tên nhận giải, cả khán phòng im lặng, trái ngược hẳn không khí hân hoan khi nhiều nghệ sĩ khác được gọi tên

“Chúng ta không thể vì lỗi lầm của họ trong quá khứ mà phủ định công việc của một cá nhân ngay khi họ cố gắng, nỗ lực. Tôi không có lý do nào để ghét bỏ diễn viên Minh Béo, cũng không có lý do nào để yêu thương. Với tư cách giám khảo, tôi chấm dựa trên năng lực. Còn mọi việc về xét tư cách của diễn viên, BTC sẽ đảm nhận”, NSND Trần Minh Ngọc nói thêm.

NSND Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM cho biết, ông không tham gia tổ chức Liên hoan Kịch nói toàn quốc 2021 khu vực phía Nam nên không thể đưa ra ý kiến cụ thể về trường hợp của diễn viên Minh Béo. Nhưng ở những cuộc thi có thí sinh là các diễn viên từng phạm lỗi lầm trong quá khứ tham dự, ông cho rằng nên căn cứ vào từng trường hợp cụ thể. 

“Phải xét rằng diễn viên đó phạm lỗi gì? Phạm khi nào và nếu sau khi phạm lỗi, họ ứng xử ra sao? Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã đưa ra Bộ quy tắc ứng xử dành cho nghệ sĩ, nếu nghệ sĩ không vi phạm thì họ có quyền tham dự các hoạt động nghệ thuật. Ở đây, câu chuyện liên quan đến mặt pháp lý và đạo đức, cũng rất khó cho các đơn vị tổ chức đưa ra quyết định, vì chuyện của diễn viên Minh Béo diễn ra cũng đã lâu. Nên tùy vào quan điểm của từng đơn vị tổ chức, họ chọn hướng giải quyết như thế nào cho phù hợp”, NSND Trần Ngọc Giàu chia sẻ.

Một nghệ sĩ nói chị bất ngờ khi nhận thông tin Minh Béo dự thi lần này. Chị chia sẻ: “Tôi quan niệm đánh kẻ chạy đi không đánh người chạy lại. Tuy nhiên, tôi nghĩ BTC nên có sự tìm hiểu kỹ để tránh những ồn ào, lường được phản ứng của dư luận để tránh những sự việc không hay. Nghệ sĩ thì tài phải đi liền với đức, vì có sức ảnh hưởng đến công chúng. Nếu BTC đã quyết định để Minh Béo dự thi thì trước phản ứng dư luận BTC phải có trách nhiệm. Tôi nghĩ việc này BTC cần khéo hơn, có thể nói Minh tạm thời không tham gia kỳ liên hoan này, sau đó quan sát cẩn trọng các thông tin liên quan rồi để Minh tham gia kỳ sau vẫn được”.

Trung Sơn - Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI