Cho vay vốn hỗ trợ xây, sửa nhà: Ngân hàng không mặn mà?

03/12/2014 - 18:55

PNO - PN - Ngân hàng Nhà nước vừa có thêm quy định mới về việc cho người dân vay xây, sửa nhà từ gói 30.000 tỷ đồng, tuy nhiên sau một tuần có hiệu lực, nhiều ngân hàng (NH) vẫn không mặn mà triển khai.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cho vay von ho tro xay, sua nha: Ngan hang khong man ma?

Chị Kiều Nguyên (H.Bình Chánh, TP.HCM) cho biết, cuối tuần qua, chị đã đến nhiều NH để hỏi thông tin về việc vay tiền xây, sửa nhà từ gói 30.000 tỷ đồng, song đến đâu cũng được trả lời chưa có thông tin và chờ hướng dẫn. Chị Kiều Nguyên có một căn nhà 32m2 hiện đã xuống cấp trầm trọng, trong khi gia đình chị hiện có đến năm nhân khẩu. Dự định sẽ xây lại căn nhà với tổng mức đầu tư khoảng 400 - 500 triệu đồng, hai vợ chồng chị hiện mới có khoảng hơn 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, cán bộ tư vấn của NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho rằng, gói 30.000 tỷ đồng hiện không triển khai nữa, NH này đang cho vay gói 5.000 tỷ và 6.000 tỷ đồng. Theo cán bộ tư vấn, nếu vay gói 6.000 tỷ đồng của Vietcombank, chị Nguyên sẽ được hưởng lãi suất (LS) ưu đãi cố định 7,5%/năm trong vòng sáu tháng với hợp đồng vay một năm và cố định 7,5%/năm trong vòng 12 tháng dành cho hợp đồng vay hai năm. “Cán bộ tư vấn có vẻ không biết gì về quy định mới này và hướng tôi sang những gói cho vay của Vietcombank”, chị Nguyên thắc mắc.

Tương tự, khi chị Nguyên đến NH Công thương Việt Nam (Vietinbank), cán bộ tư vấn của NH này cũng cho biết, hiện gói 30.000 tỷ đồng chỉ hỗ trợ cho vay để mua căn hộ trong các dự án, còn vay xây, sửa nhà trên đất cá nhân chưa được hỗ trợ.

Trong khi đó, Thông tư 32 của NH Nhà nước quy định rõ, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động tại đô thị được vay tối đa 700 triệu đồng trong vòng 10 năm để xây, sửa nhà trên đất của mình. Thông tư 17 của Bộ Xây dựng (có hiệu lực từ ngày 25/11) cũng đã quy định và hướng dẫn rất cụ thể trong việc xác định đối tượng để cho vay. Trong đó, người đi vay xây, sửa nhà phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng và diện tích phải dưới 8m2 sử dụng/người. Bộ Xây dựng cũng đã ban hành mẫu Giấy xác nhận thực trạng nhà ở của hộ gia đình, cá nhân khi vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa lại nhà ở. Mẫu xác nhận này được xin tại địa phương cư trú của người vay tiền.

Trả lời PV Báo Phụ Nữ, ông Phan Song Hào, Phó giám đốc Vietcombank Chi nhánh TP.HCM cho biết, hiện NH này chưa triển khai cho vay đối với người có nhu cầu xây, sửa nhà vì chưa có hướng dẫn của NH Nhà nước (!?). Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Lệnh, Trưởng phòng Nghiên cứu tổng hợp, NH Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cho biết, mọi vấn đề liên quan đến việc cho vay đối với người có nhu cầu xây, sửa nhà đều đã rõ ràng trong Thông tư 32 và 17. Các NH có thể triển khai cho vay ngay từ bây giờ, không phải chờ thêm hướng dẫn nào khác. Ông Lệnh cho biết thêm, NH Nhà nước cũng đã chỉ đạo năm NH TMCP Nhà nước trong việc thực hiện, tuy nhiên có thể do việc triển khai trong nội bộ NH còn chậm. Ngoài ra, NH Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cũng đã thông báo đến 12 NH TMCP (hội sở chính trên địa bàn TP.HCM) về việc đăng ký được tham gia chương trình.

Như vậy, người dân có thể vay tiền từ gói 30.000 tỷ đồng để xây, sửa nhà, bởi các quy định, cũng như hướng dẫn liên quan đều đã có đầy đủ. Các NH không thể trù trừ gây bất lợi cho người vay.

 Ca Hảo

Cho vay gói 30.000 tỷ đồng trên địa bàn TP.HCM đến ngày 15/11 đã có 1.658 hợp đồng được ký kết với tổng hạn mức tín dụng là 1.392 tỷ đồng. Trong đó, có 1.521 khách hàng đã được giải ngân với tổng số tiền 823 tỷ đồng.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI