Cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh liệu có áp lực?

05/10/2020 - 07:02

PNO - Trong khi phụ huynh, giáo viên và học sinh lớp Một đang “toát mồ hôi” chạy theo môn tiếng Việt chương trình mới, dư luận lại lo lắng về dự thảo Thông tư ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 

Ở bậc học mầm non, quan trọng là xây dựng niềm yêu thích cho học sinh khi đến trường, tạo cho trẻ hứng thú với ngôn ngữ hơn là dạy ngôn ngữ
Ở bậc học mầm non, quan trọng là xây dựng niềm yêu thích cho học sinh khi đến trường, tạo cho trẻ hứng thú với ngôn ngữ hơn là dạy ngôn ngữ

Sắp tới, Trường mầm non Đông Tân (H.Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) sẽ được công nhận trường chuẩn quốc gia. Để được công nhận chuẩn quốc gia, trường phải có phòng học tiếng Anh riêng. Bà Ngô Thị Linh, quyền Hiệu trưởng Trường mầm non Đông Tân, cho hay: “Tôi cũng sắp xếp phòng học tiếng Anh riêng. Tuy nhiên đến giờ, phòng dạy tiếng Anh vẫn bỏ trống vì không có giáo trình, giáo viên mầm non chưa có trình độ dạy tiếng Anh…”.

Về dự thảo cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, bà Linh nói: “Nếu triển khai việc dạy tiếng Anh cho học sinh mầm non thì phải có giáo viên riêng biệt. Nói thẳng là với trình độ của giáo viên mầm non hiện nay mà yêu cầu dạy tiếng Anh cho học sinh thì không ổn. Trình độ đã không ổn mà vẫn yêu cầu giáo viên phải dạy tiếng Anh thì hiển nhiên sẽ gây áp lực cho cả giáo viên, phụ huynh và học sinh”.

Bà Linh mong muốn sắp tới sẽ được hướng dẫn về việc dạy tiếng Anh cho trẻ mầm non thì dạy thế nào, có giáo trình cụ thể. Ngay cả dạy tích hợp giúp học sinh nhận biết những từ đơn giản thì cũng phải có giáo trình, giáo viên có trình độ hoặc có lộ trình đào tạo giáo viên chứ không thể nói dạy là dạy ngay được. “Học sinh mầm non mới ở mức làm quen tiếng Việt mà đưa tiếng Anh vào dạy không bài bản sẽ khiến các con mệt mỏi”, bà Linh bày tỏ.

Chị Nguyễn Minh Hương (Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) có con đang học trường mầm non cho rằng: “Đưa tiếng Anh vào dạy ở bậc mầm non chỉ nên dừng lại ở mức độ cho các cháu nhận biết, làm quen thôi chứ không học quá nặng. Nhưng nói thật là việc dạy tiếng Anh ở bậc học này không có cũng được. Vì nếu chỉ ở mức nhận biết thì hằng ngày, các con xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh cũng đã làm quen, nhận biết hay phát âm những từ cơ bản…”.

Nhiều người cho rằng, việc đưa tiếng Anh vào trường mầm non sẽ lại nở rộ việc liên kết với trung tâm ngoại ngữ bên ngoài, thêm gánh nặng học phí cho phụ huynh. Dù dựa trên sự tự nguyện nhưng mỗi nơi thu mỗi kiểu khó kiểm soát. Mỗi giờ học sẽ có giáo viên của trung tâm và một giáo viên của trường làm trợ giảng. Tuy nhiên, giáo viên của trung tâm chỉ đến dạy khoảng 30-45 phút rồi về nên học sinh không có nhiều cơ hội tương tác. 

Giáo viên trung tâm giỏi tiếng Anh nhưng lại không có nghiệp vụ sư phạm mầm non, trong khi đối tượng học sinh vốn có rất nhiều đặc thù riêng về tâm sinh lý. Vì thế, giáo viên bị hạn chế trong việc lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động. Giáo viên của trường có năng lực sư phạm nhưng lại không đủ năng lực ngoại ngữ, thậm chí lúng túng ngay cả khi chỉ làm trợ giảng.

Có thể nói ở bậc học mầm non, quan trọng là xây dựng niềm yêu thích cho học sinh khi đến trường, dạy cho trẻ kỹ năng cần thiết, tạo cho trẻ hứng thú với ngôn ngữ hơn là dạy ngôn ngữ, nhất là khi việc dạy tiếng Anh hiện nay còn vướng về trình độ giáo viên, chương trình… 

Theo dự thảo Thông tư ban hành Chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ em mẫu giáo, chương trình giúp trẻ được trải nghiệm, hứng thú với tiếng Anh; hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh; chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở bậc tiểu học. 

Các hoạt động cho trẻ làm quen với tiếng Anh tạo điều kiện để trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu, hứng thú của trẻ theo phương châm giáo dục “chơi mà học, học bằng chơi”, được lồng ghép tích hợp thông qua các hoạt động giáo dục và giao tiếp trong các ngữ cảnh và hoạt động gần gũi, có ý nghĩa. Chương trình chỉ thực hiện tại các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng các yêu cầu quy định và sự tự nguyện của gia đình trẻ…

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI