Cho công ty thuê xe, hàng chục ô tô cùng ông giám đốc mất hút

02/03/2018 - 09:35

PNO - Đem xế hộp cho một doanh nghiệp “hoành tráng” thuê, chủ xe ngẩn tò te khi đến trụ sở công ty thì thấy cả bộ sậu ban giám đốc cùng xe mình đều đã... biến mất.

Cắt định vị xe, giám đốc “tàng hình”

Thất thểu tìm đến Báo Phụ Nữ TP.HCM kêu cứu cùng các nạn nhân khác, anh L.N.A.T. (27 tuổi, ngụ tại Q.10, TP.HCM) cho biết, dành dụm được số tiền nhỏ, anh quyết định mua xe hơi hiệu Chevrolet Spark LT 2017 trả góp ngân hàng, giá trị xe là 410 triệu đồng. 

Qua mạng xã hội, T. biết đến Công ty TNHH MTV Thương mại vận tải và du lịch An Thịnh Phát (số 378 Dương Quảng Hàm, P.5, Q. Gò Vấp) do Nguyễn Đức Tiến (34 tuổi, ngụ tại Q.12, TP.HCM) làm giám đốc. Đơn vị này chuyên thuê lại xe của người khác để làm dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Cho cong ty thue xe, hang chuc o to  cung ong giam doc mat hut
Ban giám đốc của Công ty An Thịnh Phát đã "biến mất" cùng hàng chục ô tô của khách

Ngày 1/12/2017, anh T. mang xe đến An Thịnh Phát và ký hợp đồng thỏa thuận cho công ty thuê với giá 7 triệu đồng/tháng. Tính từ ngày này, anh đã nhận hai kỳ thanh toán tiền thuê xe từ công ty nhưng lúc nào cũng chậm trễ.

“Đến ngày 29/1 vừa qua, tôi lên fanpage của Công ty An Thịnh Phát để nhắn tin yêu cầu mang xe về bảo dưỡng thì phát hiện trang này đã khóa. Tất cả các số điện thoại của công ty đều không thể liên lạc được. Tôi liền tức tốc đến tận trụ sở công ty nơi tôi giao xe, thì thấy công ty đã dọn tất cả đồ đạc đi mất. Đến giờ, cũng không biết họ đã mang xe tôi đi đâu” - anh T. kể.

Anh D.Đ. (48 tuổi, ngụ tại TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) kể, anh ký hợp đồng cho An Thịnh Phát thuê chiếc xe hiệu Toyota Innova đời 2011 vào ngày 7/2/2017 với giá thỏa thuận 10 triệu đồng/tháng, thời hạn cho thuê một năm, tức đến ngày 7/2 năm nay là kết thúc hợp đồng.

“Sau mấy tháng không thấy công ty thanh toán tiền thuê xe, đến ngày 7/12, tôi điện thoại liên lạc với Tiến và những nhân vật chủ chốt khác của công ty nhưng không được. Từ đó đến nay, tôi thường xuyên liên lạc điện thoại và nhiều lần đến trụ sở công ty tìm Tiến nhưng những người xung quanh cho biết công ty đã đóng cửa” - anh Đ. nói.

Kèm theo đó, định vị gắn trong xe của anh Đ. đã bị cắt tín hiệu từ ngày 10/1 vừa qua. Vị trí cuối cùng của chiếc ô tô được cập nhật tại số 523 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Bình Thạnh, TP.HCM. Cho đến nay, anh đã làm mọi cách nhưng không thể nào tìm được xe cũng như không thể liên lạc được với Tiến. Theo anh Đ., xe của anh hiện có giá trị ước tính 600 triệu đồng.

Không trả xe, còn lừa nạn nhân đưa thêm tiền

Ngoài chiếc Innova đời 2011 đang mất tích nói trên, trước đó, anh Đ. còn hai ô tô khác cũng cho An Thịnh Phát thuê nhưng may mắn còn định vị được và đã thu hồi được tài sản. Thế nhưng, một chiếc thì bị cho “mượn” tại Q.11, chiếc còn lại bị Tiến và công ty mang đi cầm cố. Anh đã phải trả 60 triệu đồng mới lấy được xe của mình về.

Không may mắn như anh Đ., anh N.T.H.Th. (39 tuổi, ngụ tại Q.12) vừa mua được chiếc Toyota Fortuner đời 2016 và cũng đưa cho Tiến đại diện công ty thuê với giá hơn 17 triệu đồng/tháng, kể từ tháng 3/2017. Cuối năm 2017, sau nhiều tháng không được công ty thanh toán tiền thuê, anh Th. mới tá hỏa phát hiện giám đốc Tiến và toàn bộ công ty đã biến mất.

“Tôi không liên lạc được với Tiến. Định vị gắn theo xe cũng đã mất tín hiệu từ tháng 1/2018. Vị trí cuối cùng tôi thấy xe tôi là ở gần khu công nghiệp Tân Bình nhưng tìm nát nước cũng không thấy” - anh Th. thở dài.

Chưa dừng lại ở đó, trong lúc nóng ruột muốn lấy lại tài sản của mình, vợ chồng anh Th. còn bị Tiến giở chiêu lừa ngoạn mục. “Trong lần hiếm hoi nghe máy, Tiến nói bị vỡ nợ và bảo chúng tôi muốn lấy lại xe thì chuyển cho anh ta 120 triệu đồng để đi chuộc xe và sẽ mang xe giao lại cho chúng tôi” - anh Th. cho biết.

Ngày 6/2, vợ anh Th. đã chuyển cho Tiến số tiền như yêu cầu nhưng sau đó, đến chỗ hẹn để nhận xe thì cả hai đợi từ chiều đến 2-3 giờ sáng, cũng không thấy Tiến xuất hiện.

Anh Th. cho biết, hiện anh đang đại diện cho nhóm bảy nạn nhân tố cáo sự việc lên Công an Q. Gò Vấp. Theo anh, phần lớn xe cho An Thịnh Phát thuê có giá trị từ 400 triệu đến 1,2 tỷ đồng/chiếc. Hầu hết các xe đều bị cắt định vị cùng lúc với việc chủ xe phát hiện Tiến và công ty “biến mất”. Giống như anh Th., rất nhiều trường hợp cũng nhận được đề nghị chuyển thêm tiền để Tiến chuộc xe.

Trao đổi với chúng tôi chiều 1/3, đại diện Công an Q. Gò Vấp cho biết đã tiếp nhận vụ việc và đang xem xét hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Căn cứ Luật Tố tụng hình sự năm 2015, do giá trị tài sản và pháp nhân doanh nghiệp thì vụ việc thuộc thẩm quyền điều tra của Công an TP.HCM, do đó, công an quận đang hoàn tất hồ sơ và có công văn chuyển lên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM.

Được biết, có đến 29 nạn nhân đã gửi đơn tố cáo Tiến và Công ty An Thịnh Phát tại Công an Q. Gò Vấp. Công an xác nhận, người của công ty đã bỏ đi khỏi địa bàn từ lâu.

Theo luật sư Phùng Thanh Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM), sự vụ có dấu hiệu của hai tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Nếu ô tô vẫn được công ty sử dụng đúng mục đích, trả tiền thuê theo đúng thỏa thuận hợp đồng và người cho thuê biết rõ tung tích xe của họ hiện giờ đang ở đâu thì đây chỉ là vấn đề dân sự.

Tuy nhiên, trên thực tế, bên thuê là ông Tiến và công ty vi phạm các điều này nên có dấu hiệu của tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đối với hành vi lừa người cho thuê chuyển tiền để lấy xe ra nhưng thực tế không thực hiện, đã có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với số tiền chuyển vào tài khoản cho Tiến. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong số báo tới 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI