Chợ côn trùng dành cho... nam giới mua tẩm bổ

27/10/2016 - 11:30

PNO - Tại TP.HCM hiện có một chợ côn trùng tự phát, được nhiều người tìm đến mua về ngâm rượu, tẩm bổ, làm thuốc trị bệnh.

Tại TP.HCM hiện có một chợ côn trùng tự phát, được nhiều người tìm đến mua về ngâm rượu, tẩm bổ, làm thuốc trị bệnh. Trong khi đó, theo thông tin từ cục an toàn thực phẩm - Bộ Y tế, thời gian gần đây liên tiếp có người nhập viện vì ngộ độc và tử vong do sử dụng các loại côn trùng làm thức ăn.

Chợ chỉ dành cho đàn ông

Từ mờ sáng, người từ các huyện vùng ven Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi và các tỉnh miền Tây đem đến lỉnh kỉnh những thau, thùng xốp bày ra trên khoảng vỉa hè bên hông Thuận Kiều Plaza (đường Hồng Bàng, Q.5). Bên trong những vật dụng này đựng từ dế, cào cào, sâu gạo, sâu quy, tắc kè, thằn lằn, rắn… đến những loại hiếm như ve đầu mùa, liêu điêu, rết, muồm muỗm, trứng kiến gai đen… Trong đó, cào cào, châu chấu, liêu điêu bị nhốt vào bao, còn các loài khác để bên ngoài lổm ngổm, lúc nhúc trông rất đáng sợ.

Chỉ vào những bao ni lông đựng châu chấu, chị Lan, ngụ H.Bình Chánh nói: “Phơi nắng, phơi mưa, đi chụp cả ngày được nhiêu đây. Mỗi bịch 3.000đ, cộng thêm bán dế, sâu gạo, mỗi ngày kiếm được 200.000-400.000đ. Tôi là phụ nữ nên kiếm được ít, chứ mấy ổng kiếm được gấp đôi”.

Người bán cho biết nghề bắt côn trùng rất cực, phải đi khắp nơi từ Củ Chi, Tây Ninh, vòng qua Long An, ngược lại Bình Dương, Đồng Nai... tìm nơi có bãi cỏ lớn, ruộng hoang, rừng rậm. Bắt côn trùng phải theo thời điểm, chẳng hạn cào cào là 10 - 15 ngày qua cơn mưa sau đợt nắng. Mùa nắng vào tháng Hai-Ba thì ra bưng biền hoặc bờ sông, qua tháng NămSáu có mưa rào thì lên đất gò, đồng ruộng, từ tháng 10 trở đi phải chọn những cánh đồng lúa vừa gặt xong.

Cho con trung danh cho... nam gioi mua tam bo

Có người vừa bắt côn trùng lúc sáng sớm, quần áo còn sũng nước, đặt chiếc đụt trên xe đứng bán. Côn trùng của những người này luôn thu hút người mua vì còn tươi mới mà giá vẫn ngang với côn trùng để qua ngày. Cào cào 3.000đ/bịch, dế 5.000đ/lon nhỏ, sâu gạo 10.000đ/lon, sâu quy 15.000đ/lon, liêu điêu 3.000đ/con, rết 10.000đ/con, ve con 3.000đ/con…

Điểm đặc biệt là chợ chỉ dành cho đàn ông - người mua lẫn người bán, vì phụ nữ ít người dám cầm, vốc những con côn trùng sống bò lúc nhúc. Người mua đủ thành phần từ người lao động đến dân trí thức. Người ngồi trên xe mua vội rồi đi; người dựng xe ào xuống tự lựa…

Người giành ăn của gà, chim

Trước đây, côn trùng ở chợ này được mua về dành cho chim, gà, cá cảnh. Nhưng gần đây, khách đàn ông sinh ra chuyện mua côn trùng làm… mồi nhậu.

Một người bán nhiệt tình hướng dẫn: “Trước khi làm, ngâm dế trong nước muối loãng khoảng hai phút để sạch bùn đất, vi khuẩn. Bắc nồi lên, cho dế vào rang sơ khoảng hai phút nữa. Một tay cầm đầu dế, tay kia cấu nhẹ phần đuôi rồi từ từ rút ruột ra khỏi bụng. Sau khi làm sạch ruột, rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước, sau đó đem ra chế biến hoặc để tủ lạnh dùng dần. Dế có thể làm được bảy món: dế chiên giòn, dế chiên bột, dế nướng, dế rang muối ớt, gỏi dế, dế kho tiêu, dế chiên bơ”. Ngoài dế, người bán cho biết, hầu hết côn trùng tại đây đều có thể đem chế biến thức ăn hoặc ngâm rượu trị bệnh.

Cả chục người đàn ông xúm xít bên chiếc đụt to, tranh nhau một… con nhện dài khoảng 5cm, lông tua tủa, gọi là nhện hùm viagra. Người bán cho biết, con nhện này được săn trên vùng núi Cấm (An Giang), hiếm nên bán giá 70.000đ/con. Anh Hùng, ngụ Q.6, người mua con nhện này nói: “Nhện này đem rán ăn bổ lắm vì rất giàu protein. Nhưng nhìn nó ghê ghê tôi không dám ăn, nên đem về ngâm rượu”.

Một người cho biết: “Tôi không mê ve, nghe nói độc lắm. Tôi mê bù rầy hơn vì có nhiều ở Việt Nam. Vừa ngon, vừa có lợi cho sức khỏe nam giới”. Có vị còn tỏ ra rành chuyện: “Côn trùng có hàm lượng đạm cao, 100g cào cào có tới 24,3g protein, 100g nhộng 13g protein. Chúng cũng giàu canxi và vi khoáng, 100g cào cào cung cấp 210mg canxi... Chú ý chế biến kỹ chút là được. Mấy vụ ngộc độc là do họ chế biến không kỹ”…

Từ chỗ chỉ dành cho chim, cá cảnh, côn trùng đã trở thành thực phẩm của con người và ngày càng phổ biến. Tại TP.HCM có rất nhiều nhà hàng bán món ăn được chế biến từ côn trùng, với giá khá đắt. Cục An toàn thực phẩm từng cảnh báo vì liên tiếp có người nhập viện do dùng côn trùng làm thức ăn.

Mới đây nhất, ngày 21/8, vụ ngộ độc do ăn sâu ban miêu tại xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai làm một người tử vong. Nguyên nhân các vụ ngộ độc trên là do sử dụng côn trùng chết sinh ra độc tố ; côn trùng bị nhiễm nấm độc; côn trùng chứa nhựa cây độc… hoặc các chất tiết độc tố không bị phá hủy ở nhiệt độ chế biến.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI