Chiến thắng bóng đá, chiến thắng dịch bệnh

08/06/2021 - 19:52

PNO - Những điều kỳ diệu trong bóng đá luôn là điềm lành, bồi đắp thêm sức mạnh, ý chí cho nỗ lực của cả dân tộc trước tình hình dịch bệnh.

Đêm 7/6, thế giới đã chứng kiến những bước chân dũng mãnh của đội tuyển bóng đá Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022. Ở quê nhà, giữa những vùng dịch lặng im, cảnh tượng chưa từng thấy mỗi khi “rồng đỏ” xung trận: Không còn những quán xá, công viên, các vỉa hè tập trung đông người hâm mộ dõi theo các cầu thủ.

Nhưng thay vào đó, tinh thần tự hào dân tộc cùng tình yêu bất diệt dành cho môn thể thao đại chúng vẫn được người người, nhà nhà thể hiện âm thầm tại phòng riêng của mình, trong bối cảnh giãn cách xã hội vì COVID-19. Những vỡ òa sung sướng sau mỗi pha ghi bàn tuyệt đẹp, hay hạnh phúc trào dâng cho chiến thắng của đội tuyển nước nhà vẫn không có gì thay đổi, thậm chí còn lớn hơn bởi kết quả hạ đối thủ “bốn bàn không gỡ”, được thực hiện ở một đấu trường tầm vóc.

Các cầu thủ Việt Nam trong trận thắng Indonesia 4-0 tối 7/6. Ảnh: internet
Các cầu thủ Việt Nam trong trận thắng Indonesia 4-0 tối 7/6 - Ảnh: Internet

Và dù không được thể hiện ra bên ngoài như “lễ hội xuống đường” thường khi, nhưng tinh thần và tình yêu ấy vẫn tìm cách lặn vào bên trong, vẫn âm thầm chảy trong trái tim mỗi tín đồ túc cầu giáo Việt Nam. Không hiểu sao, điều này cứ khiến tôi nghèn nghẹn. Bố mẹ, con cái ngồi bên nhau thưởng thức chiến thắng, bạn bè, đồng nghiệp nhắn tin chia sẻ niềm vui đã được mong chờ từ rất lâu…

Nửa đêm, đứa con 13 tuổi của tôi xin phép được ngủ muộn một chút để sử dụng điện thoại theo dõi trận ra quân của thầy trò Park Hang-seo trên sân vận động Al Maktoum tận Dubai xa xôi. Thằng bé vốn rất thần tượng đội tuyển Việt Nam từ cái thời những chàng trai vàng này còn làm mưa làm gió ở những kỳ SEA Games, và hôm nay đang soãi những bước chân đầy tự tin tại vòng loại World Cup. Hấp lực của thầy trò huấn luyện viên Park khiến không ai bảo ai, cả nhà tôi đều cùng ngồi lại và tập trung trước màn hình.

Mắt chúng ta đã không phút nào rời khỏi những đôi chân hừng hực, rực lửa của những chàng trai áo đỏ trên sân bóng vô cùng thưa thớt cổ động viên trong mùa dịch bệnh. Có lẽ đã rất lâu rồi, những Quang Hải, Văn Thanh, Xuân Trường, Công Phượng, Tiến Linh... mới tái ngộ cùng nhau, cùng khán giả tại một giải đấu quốc tế quan trọng nơi xứ người.

Phẫn nộ trước những pha vào bóng thô bạo kiểu “pencak silat” của các cầu thủ Indonesia bao nhiêu, chúng ta lại càng xót xa trước những giọt mồ hôi đầm đìa trên gương mặt từng tuyển thủ, những chiếc áo đỏ ướt sũng trong cái nóng như thiêu đốt của xứ hoang mạc UAE… bấy nhiêu. Để rồi tất cả đều cùng ngất ngây trước những pha tấn công như vũ bão, những đường bóng được thiết kế tuyệt đẹp và nhiều tính toán để đồng đội ghi bàn.

4 bàn thắng mở đầu cho những chiến công hy vọng sẽ được thắp sáng ở giải đấu hết sức đặc biệt này. Điều đó chẳng khác gì sự cổ vũ lớn cho những hy vọng khác của hàng triệu người dân Việt Nam. Trong đó, chiến thắng của đội tuyển trên đất khách vực thêm nghị lực cho hy vọng chiến thắng cơn dịch bệnh đang hoành hành, chương trình vắc xin sớm thành hiện thực để ổn định lại trật tự cuộc sống nơi quê nhà.

Gần 2 giờ sáng, khi trận đấu đã chính thức kết thúc tại Dubai, cũng là lúc niềm vui, hạnh phúc, xen lẫn tự hào bắt đầu lan tỏa trên mạng xã hội. “News feed” của mọi người vỡ òa những hò reo và chúc tụng. Hình ảnh cầu thủ Việt Nam trong màu áo quen thuộc rực rỡ thắm đỏ khắp màn hình. Báo chí quốc tế phải dành cho đội tuyển Việt Nam những nhận định xác đáng nhất: “ông vua” của Đông Nam Á!

Những xúc cảm đẹp đẽ từ “chiến công 4 sao” của đội tuyển Việt Nam một lần nữa thắp sáng một trong những đêm thinh lặng dài ngoẵng của thời kỳ giãn cách. Tôi hình dung trong số những khán giả cuồng nhiệt nhưng âm thầm đêm nay, có thể sẽ có cả những thiên thần áo trắng, những chiến sĩ trong tuyến đầu chống dịch, thậm chí là những bệnh nhân đang chống chọi với sự nghiệt ngã của bệnh tật. Niềm vui bất ngờ đó, có thể giúp họ tạm quên đi những đớn đau, những lo âu, căng thẳng, vất vả trong cuộc chiến trường kỳ trước COVID-19, để có thể nở một nụ cười dịu dàng trước khi chìm vào giấc ngủ mỏi mệt - nụ cười mà rất lâu rồi họ đã vô tình bỏ quên.

Trận thắng tưng bừng đêm qua của đội tuyển Việt Nam trước Indoneisa như một liệu pháp giải tỏa tâm lý căng thẳng cho toàn dân trong dịch bệnh. Đặc biệt, những kỳ diệu trong thể thao, trong bóng đá luôn là điềm lành, bồi đắp thêm sức mạnh, ý chí cho nỗ lực của cả dân tộc trước tình hình dịch bệnh. Chúng ta âm thầm hy sinh phần nhỏ bản thân, hầu mong tiếp tục vỡ òa trước những kết quả thần kỳ của đất nước.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI