“Chị Mười Ba” và chuyện phim Việt nhiều phần: Dài có dở?

24/12/2020 - 11:18

PNO - Phần 2 của “Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử” ra rạp, tiếp tục thu hút khán giả Việt khi phim có nhiều tình huống hài hước xen lẫn hành động.

Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử của đạo diễn Thanh Hoà, cùng với Người cần quên phải nhớ của đạo diễn Đỗ Đức Thịnh là 2 phim Việt khép lại điện ảnh Việt 2020.

Nếu Người cần quên phải nhớ thuộc thể loại tình cảm pha trinh thám thì Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử tiếp tục là hành trình đầy ắp tiếng cười xen lẫn các pha hành động kịch tính. Vì khác thể loại nên cuộc “đụng độ” ngoài rạp của 2 phim chiếu dịp lễ Giáng sinh, theo nhà sản xuất (NSX) Charlie Nguyễn của Người cần quên phải nhớ, là cũng “dễ thở”.

Tuy nhiên, sau khi ra rạp, Chị Mười Ba với thương hiệu đã xây dựng từ web drama Thập Tam Muội và phần 1 của phim – Chị Mười Ba: Phần kết Thập Tam Muội (ra mắt 2019) có phần trội hơn khi được nhiều khán giả biết tới.

Phim có nhiều tình huống hài hước, được chia đều cho tuyến nhân vật thuộc "phe" chị Mười Ba khiến bộ phim tạo được tiếng cười xuyên suốt dù đang trong những phân đoạn gay cấn nhất.

Về yếu tố hành động, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử có những cảnh quay hành động đẹp mắt, mãn nhãn hơn phần 1. Các tình tiết trong câu chuyện cũng được xây dựng khá logic, hợp lý.

Trailer phim Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử:

 

 

Các cảnh quay kết thúc phần 2, bộ phim gợi ra ý tưởng tiếp theo cho phần 3 khi Kẽm Gai được Thắng “khùng” nhận làm em trai, sau cái chết của Đức “mát”.

Về ý định thực hiện phần phim tiếp theo, diễn viên Thu Trang trong vai chị Mười Ba cho biết, cô cũng như ê-kíp đều muốn xây dựng phim trở thành một thương hiệu quen thuộc với khán giả Việt. Ban đầu, Thu Trang nhận mình không giỏi trong thể loại hành động nhưng sau khi ra mắt web drama và phần 1 được khán giả đón nhận, nữ diễn viên cho biết muốn thực hiện nhiều phần, tạo thương hiệu riêng biệt.

Đối với điện ảnh Việt hiện tại, đã và đang có nhiều thương hiệu phim làm theo hướng của Chị Mười Ba như series Lật mặt của Lý Hải, Gái già lắm chiêu của cặp đạo diễn – NSX Nam Cito và Bảo Nhân, hay series Nắng của đạo diễn Đồng Đăng Giao...

Với các phim được làm series, cái lợi của NSX là phim đã được khán giả biết đến, chất lượng cao – thấp cũng được bảo chứng bằng những con số nên dễ dàng trong việc truyền thông.

Cho tới nay, series Lật mặt của Lý Hải luôn có doanh thu từ khá đến tốt. Lật mặt 3 đạt hơn 85 tỷ đồng, Lật mặt 4 lọt vào câu lạc bộ phim Việt trăm tỷ với con số hơn 117 tỷ đồng. Gái già lắm chiêu 3, phần ra mắt vào dịp Tết Nguyên Đán 2020 đạt gần 170 tỷ trong khi các phần phim trước đó cũng đạt doanh thu khá tốt.

Cặp đạo diễn, NSX Nam Cito – Bảo Nhân từng khẳng định muốn xây dựng “vũ trụ” Gái già lắm chiêu trở thành một trong những thương hiệu phim Việt như các series điện ảnh quốc tế đã làm được. Năm nay, Gái già lắm chiêu 5 – Những cuộc đời vương giả dự kiến sẽ tiếp tục ra rạp vào dịp Tết 2021.

Trailer phim Người cần quên phải nhớ, ra rạp cùng thời điểm với Chị Mười Ba:

 

 

Thuận lợi về mặt truyền thông là thế nhưng các series gặp khó ở mặt kịch bản, đòi hỏi biên kịch phải đảm bảo tính liên kết khi phát triển câu chuyện, thêm nhiều nhân vật xuất hiện, tình tiết mới.

Do đó, chất lượng các phần phim hiện cũng có sự chênh lệch, trồi sụt nhất định. Series Nắng 3 của đạo diễn Đồng Đăng Giao là ví dụ rõ nhất cho khâu kịch bản của phim.

Sau 2 phần phim với câu chuyện cảm động của mẹ Mưa và bé Nắng thì sang phần 3, phim chuyển sang khai thác chuyện tình cảm cha con, khác hẳn 2 phần phim đã ra mắt.

Đạo diễn Đồng Đăng Giao từng cho biết Nắng được xây dựng trở thành thương hiệu phim về tình cảm gia đình, còn lại, các câu chuyện thực hiện trong phim cần được thay đổi để khán giả bất ngờ, cảm thấy phim mới mẻ, thu hút.

Đây cũng là cách làm của thương hiệu phim Lật mặt do Lý Hải thực hiện. Từ tham gia trong vai trò diễn viên, Lý Hải thử sức ở vị trí đạo diễn, tiếp tục phát triển các câu chuyện trong Lật mặt. Năm nay, Lật mặt 5 dự kiến chiếu dịp Tết Tân Sửu.

Đối với các phim nhiều phần, việc giữ được phong độ là quan trọng bởi chỉ cần một phần phim chất lượng kém, dễ bị khán giả quay lưng.

Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử, có chất lượng vượt trội hơn phần 1 nhưng cũng đặt ra nhiều thử thách nếu NSX muốn thực hiện phần tiếp theo.

Bởi, cả 2 phần, những nhân vật chủ chốt trong phe của chị Mười Ba nếu có lao vào những trận chiến sinh tử, thanh trừng giữa các băng nhóm xã hội đen thì tất cả vẫn sống một cách tài tình dù bị trúng đạn, đâm dao... Nếu tiếp tục, phim sẽ gặp khó trong việc tạo các yếu tố bất ngờ.

Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử hiện đã có các suất chiếu sớm. Phim chính thức ra rạp vào ngày 25/12 tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI