Chế biến rau sai cách, ăn nhiều cũng tăng cân

12/08/2021 - 12:03

PNO - Dù bạn ăn nhiều rau xanh, canh súp nhưng số cân nặng vẫn không có dấu hiệu giảm. Nguyên nhân là do đã chế biến sai cách.

Nhiều người cố gắng kiểm soát chế độ ăn uống để giữ dáng và giảm cân, không dám ăn quá nhiều nhưng chẳng hề sụt kí mà thậm chí còn tăng cân. Trên thực tế, có thể bạn đã bỏ qua 5 điều dưới dây khiến việc giảm cân không thành công.

1. Nấu sai phương pháp, rau cũng sẽ trở thành chất béo

Thực phẩm dù tốt cho sức khỏe đến đâu nhưng nếu chế biến sai cách sẽ trở thành “thực phẩm béo”, nhiều calo. Chẳng hạn như rau củ giàu chất xơ, nếu nấu bằng cách chiên giòn, ninh nhừ và các phương pháp xào nấu khác, chúng sẽ có hàm lượng dầu cao. Ngoài ra, ức gà - món ăn ưa thích của những cô nàng giảm cân vì chứa nhiều protein và ít chất béo - nếu được nấu thành gà chua ngọt, ức gà chiên giòn… cũng trở thành thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, không tốt cho quá trình giảm cân.

2. Ăn quá nhiều trái cây

Một số người cho rằng ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe nên ăn nhiều để no bụng, thậm chí còn dùng trái cây thay bữa ăn chính nhằm giảm cân. Tuy nhiên, nhiều loại trái cây có hàm lượng đường cao, ăn nhiều cũng không giảm cân được. Ví dụ, buổi sáng ăn một quả chuối, vài lát dưa hấu vào buổi trưa và một quả thanh long vào buổi tối, như vậy “lượng đường” được ước tính nhiều hơn một bát cơm.

3. Bỏ qua tinh bột

Khi giảm cân, hầu hết mọi người sẽ giảm ăn các loại tinh bột như cơm, mì, ăn nhiều rau và chất đạm. Tuy nhiên, ngoài tinh bột, một số thực phẩm chứa nhiều chất bột đường hỗ trợ quá trình giảm cân cũng thường bị bỏ qua. Ví dụ như củ sen, khoai tây, khoai môn, khoai lang, bắp, hoặc các loại đậu như đậu nành, đậu cô ve... Bạn có thể thêm những loại thực phẩm này vào chế độ ăn kiêng của mình thay thế cho cơm trắng, mì...

4. Trái cây và rau củ sấy khô gây tăng cân

Trái cây và rau củ quả sấy không phải là thực phẩm tốt cho sức khỏe, hầu hết chúng đều được chiên, sấy ở nhiệt độ thấp, hàm lượng dầu cao, và tất nhiên là lượng calo cũng khá cao. Thêm vào đó, nhiều loại trái cây sấy khô sẽ cho thêm nhiều đường và chất phụ gia, vì vậy đây là món ăn vặt không được khuyến khích sử dụng nếu bạn đang giảm cân.

5. Ăn quá nhiều canh

Một số người sợ tiêu thụ quá nhiều chất béo và calo nên không dám ăn thịt khi giảm cân mà chỉ uống nước canh. Nhưng trên thực tế, canh xương heo, canh xương bò, canh gà... có độ béo, muối trong canh cũng không thấp. Thực ra chất béo không có gì ghê gớm, điều khủng khiếp là bạn bỏ qua chất béo tiềm ẩn trong bát canh và nghĩ rằng mình đang ăn lành mạnh.

Để ăn canh giảm cân, bạn nên dùng canh trước khi ăn bữa chính để tạo cảm giác no, không muốn ăn nhiều. Nên chọn các loại thực phẩm ít calo nấu canh như rau củ quả loại ít đường.

Thu Vân (theo ETT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI