Cháy tại chợ An Đông 1, tiểu thương bạt vía

23/04/2018 - 12:06

PNO - Trao đổi với Báo Phụ Nữ tối 22/4, ông Đinh Hồ Duy Ngọc - Trưởng ban quản lý (BQL) Trung tâm thương mại - dịch vụ An Đông, Q.5, TP.HCM - xác nhận vụ cháy xảy ra lúc 1g sáng 22/4.

Tuy nhiên, theo ông, không phải do chập điện như bà con tiểu thương nhận định. Đèn sạc dự phòng (thoát hiểm) chỉ hoạt động khi tất cả nguồn điện đã bị ngắt. Do đó, sự cố xuất phát từ một đèn sạc dự phòng đặt tại lầu 1, cạnh sạp D12, do sử dụng lâu ngày nên phát cháy. Ngọn lửa đã được lực lượng tại chỗ phát hiện kịp thời và dập tắt. Ngay trong ngày, ông Ngọc cũng đã chỉ đạo di dời tất cả các đèn sạc dự phòng tương tự có trong chợ đến những vị trí an toàn hơn, cách xa các sạp hàng.

Chay tai cho An Dong 1, tieu thuong bat via
 
Chay tai cho An Dong 1, tieu thuong bat via
Hiện trường vụ cháy tại lầu 1 chợ An Đông 1 (Q.5, TP.HCM) xảy ra đêm 21 rạng sáng 22/4. Ảnh: Quốc Ngọc

Được biết, hệ thống đường dây điện của chợ An Đông 1 đã tồn tại 27 năm nay (từ năm 1991). “Rất nhiều lần chúng tôi đã nói chuyện này với BQL, cũng như yêu cầu sớm ký hợp đồng triển khai thi công hạng mục phòng cháy chữa cháy (PCCC) phải song song với công tác sửa chữa chợ đang diễn ra. Thế nhưng, đến nay hệ thống PCCC vẫn chưa có và nguy cơ cháy nổ thì rất cao”, ông Nguyễn Hải Hòa - một tiểu thương - lo lắng.

Liên quan đến việc thi công sửa chữa chợ, tiểu thương Nguyễn Văn Lâm cho hay, ý thức PCCC của công nhân tại các hạng mục cũng là một nguy cơ lớn mà người dân buôn bán trong chợ lo sợ sẽ xảy ra cháy nổ. “Nhiều lần họ dùng máy cưa cắt mà không che chắn bảo đảm an toàn khiến tàn lửa rơi xuống những sạp quần áo của tiểu thương”, ông Lâm bức xúc.

Chay tai cho An Dong 1, tieu thuong bat via
 
Chay tai cho An Dong 1, tieu thuong bat via
Nhân viên phát hiện nóc sạp E1-11 bị cắt một lỗ to sáng 21/4. Ảnh: Quốc Ngọc

Đó là chưa kể vấn đề an ninh trật tự của chợ từ lúc BQL tiến hành thi công các hạng mục cũng trở nên phức tạp. Sự cố mới nhất xảy ra tại sạp E1-11 cũng thuộc lầu 1, cách điểm cháy nói trên chừng 7m, trước đó một ngày. Sáng 21/4, nhân viên của sạp này mở cửa thì phát hiện nóc sạp bằng tôn bị cưa một lổ khá lớn hình vuông (40x40cm). Tiểu thương đã báo bảo vệ và công an. BQL đã đồng ý có cuộc họp với tiểu thương trong sáng nay 23/4.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI