Chất lượng: “Chìa khóa” thành công cho phim Việt

02/03/2022 - 06:30

PNO - Thành công phòng vé của một bộ phim đến từ nhiều yếu tố, nhưng chất lượng luôn là yếu tố then chốt quyết định thành công của phim.

Quán quân phim Việt đầu năm về doanh thu bán vé đã được xác định: đó là bộ phim Bẫy ngọt ngào (đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư). Tính đến nay, sau ba tuần ra mắt (khởi chiếu ngày 11/2), bộ phim đã bán được một triệu vé, thu 75,8 tỷ đồng, trở thành bộ phim có lượt người xem và doanh thu cao nhất từ đầu năm 2022 đến nay.

Bẫy ngọt ngào thu 75,8 tỷ đồng, trở thành phim ăn khách nhất từ đầu năm đến nay
Bẫy ngọt ngào thu 75,8 tỷ đồng, trở thành phim ăn khách nhất từ đầu năm đến nay. 

Đây là một thành công bất ngờ, vì những ngày đầu ra mắt, bộ phim không gây được nhiều sự chú ý, bởi thể loại tình cảm tâm lý, đề tài tình yêu, tình bạn của Bẫy ngọt ngào không mấy đặc sắc. Tên đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư chưa đủ tạo sự tin tưởng cho khán giả, bởi cô vốn là đạo diễn ca nhạc lần đầu làm phim. Khâu truyền thông của phim cũng chừng mực, không dùng quá nhiều lời lẽ có cánh để PR.

Bẫy ngọt ngào chỉ âm thầm thu hút bằng chính chất lượng phim, được đánh giá khá ổn về cách kể, cốt truyện dù hơi “nông” nhưng gãy gọn, phần hình ảnh, âm nhạc có cá tính riêng. Nhờ vậy, Bẫy ngọt ngào làm được điều mà rất ít phim Việt làm được, chính là càng chiếu càng “hot”, thể hiện ở số suất chiếu tuần thứ hai tăng gấp ba so với tuần đầu. Nếu ngày đầu công chiếu, doanh thu Bẫy ngọt ngào chỉ đạt 4 tỷ đồng, bằng khoảng ¼ doanh thu phim Chuyện ma gần nhà ra rạp cùng ngày, thì 12 ngày sau, phim đã thu về 63 tỷ đồng, vượt mặt Chuyện ma gần nhà.

Một trường hợp tương tự là phim Nhà không bán. Khởi chiếu vào dịp tết vừa qua cùng ngày với các phim Chìa khóa trăm tỷ, 1990, Trạng Tí phiêu lưu ký, phim Nhà không bán bị lép vế hẳn so với Chìa khóa trăm tỷ 1990 về mặt truyền thông. Bởi phim không có diễn viên ngôi sao phòng vé như Kiều Minh Tuấn, Thu Trang (phim Chìa khóa trăm tỷ) hay Ninh Dương Lan Ngọc (phim 1990). Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường cũng không phải là đạo diễn từng có phim ăn khách như Võ Thanh Hòa hay Nhất Trung. Đơn vị sản xuất - phát hành phim là Mega GS cũng không sở hữu nhiều cụm rạp như Galaxy (đơn vị phát hành Chìa khóa trăm tỷ), CGV (phát hành 1990) để phim có lịch chiếu thuận lợi.

Không ngoài dự đoán, doanh thu ngày mùng Một của Nhà không bán chỉ đạt gần 580 triệu đồng, xếp thứ năm sau Chìa khóa trăm tỷ, 1990, Đấu trường âm nhạc, Encato: Vùng đất thần kỳ do số suất chiếu của phim khá ít. Nhưng từ mùng Ba, vị trí phòng vé của Nhà không bán đã nhích lên thứ ba chỉ sau Chìa khóa trăm tỷ, 1990, và đến mùng Bốn, phim đã đẩy 1990 xuống để chiếm ngôi á quân phòng vé.

Trailer phim Bẫy ngọt ngào:

Tính đến nay, Nhà không bán đã thu 40 tỷ đồng, trong khi 1990 chỉ hơn 25 tỷ đồng. Nhà không bán được đánh giá ổn về mặt kịch bản, hài hòa giữa chất kinh dị và hài hước, trong khi 1990 được quảng bá rầm rộ hơn, và quy tụ được ba người đẹp Nhã Phương, Diễm My 9X, Ninh Dương Lan Ngọc hiếm hoi đóng chung, nhưng kịch bản lại quá lủng củng, khó hiểu, diễn xuất nhạt nhòa.

Thành công phòng vé của một bộ phim đến từ nhiều yếu tố như chất lượng, thời điểm phát hành, công tác truyền thông, thị hiếu người xem… Tuy nhiên Bẫy ngọt ngào Nhà không bán cho thấy chất lượng luôn là yếu tố then chốt quyết định thành công của phim. 

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI