Chàng kỹ sư trẻ đưa mo cau, lá nho biển xuất ngoại

07/06/2023 - 18:23

PNO - Tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải, anh Nguyễn Văn Tuyến lại bén duyên với nghề sản xuất mo cau, lá nho biển thành chén, dĩa xuất khẩu ra nước ngoài.

 

tốt nghiệp Đại học Giao thông Vận tải. Tuy nhiên khi ra trường, anh rẽ sang nghề thu mua, chế biến và xuất khẩu những phế phẩm nông nghiệp. Trước đây, công ty của anh thu gom cùi bắp, bã mía, lá xoài khô xuất sang các nước để làm giá thể sản xuất nông nghiệTốt nghiệp ngành cơ khí, Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM, chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Tuyến lại rẽ sang hướng tìm hiểu các loại phế phẩm nông nghiệp..  Năm 2019, khi đọc tin tức về việc người dân bán quả cau, Tuyến nghĩ đến việc tận dụng mo cau để làm ra sản phẩm hữu ích cho đời sống..
Tốt nghiệp ngành cơ khí, Đại học Giao thông Vận tải TPHCM, chàng kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Tuyến lại hứng thú với các loại phế phẩm nông nghiệp. Năm 2019, khi đọc tin tức về việc người dân bán quả cau, anh Tuyến nghĩ đến việc tận dụng mo cau để làm ra các loại sản phẩm: Dĩa, chén, ly, muỗng... phục vụ người tiêu dùng. 

 

Nghĩ là làm, Nhận thấy quê hương Quảng Ngãi lcó vùng nguyên liệu cau dồi dào lên đến hàng nghìn ha. Do vậy, năm 2020, anh Tuyến quyết định rời quê đến địa phương này thuê đất mở xưởng sản xuất kinh doanh.. Để đáp ứng cho dây chuyền sản xuất, trung bình mỗi tháng anh Tuyến chi 150 triệu đồng thu mua hơn 15.000 mo cau tại các nhà vườn của nông dân Quảng Ngãi..Tùy theo từng loại, mỗi chiếc mo cau được anh ấy thu mua với giá từ 1.000 đến 1.500 đồng.
Nghĩ là làm, nhận thấy Quảng Ngãi có vùng nguyên liệu cau dồi dào lên đến hàng ngàn héc ta. Năm 2020, anh Tuyến quyết định rời quê đến địa phương này thuê đất mở xưởng sản xuất kinh doanh. Để đáp ứng cho dây chuyền sản xuất, trung bình mỗi tháng anh Tuyến chi 150 triệu đồng thu mua hơn 15.000 mo cau tại các nhà vườn của nông dân Quảng Ngãi. Tùy theo từng loại, mỗi chiếc mo cau được anh thu mua với giá từ 1.000 đến 1.500 đồng.

 

Sau khi thu mua vận chuyển từ nhà vườn về kho tập kết, người lao động đưa nguyên liệu vào bể ngâm nước cho mềm, vệ sinh sạch bụi bẩn, phơi khô ráo..
Sau khi vận chuyển từ nhà vườn về kho tập kết, mo cau được cho vào bể ngâm nước để làm mềm, vệ sinh sạch bụi bẩn, phơi khô ráo.

 

Công nhân đưa mo cau vào khuôn ép nhiệt, sau đó dùng dao cắt theo đường viền, tạo hình cho sản phẩm.
Công nhân đưa mo cau vào khuôn ép nhiệt, sau đó dùng dao cắt theo đường viền, tạo hình cho sản phẩm.

 

Mỗi ngày, xưởng anh Tuyến cho ra nhiều nhất khoảng 150.000 sản phẩm gồm các chủng loại nhưng đĩa hình chữ nhật, đĩa tròn, thìa, muỗng, chén lớn, nhỏ. Các sản phẩm này đủ độ chắc và không thấm nước, khử khuẩn, đóng gói trong trong bao nylon ép nhiệt, có thể đựng thức ăn, trái cây, mắm, muối, gia vị...
Mỗi ngày, xưởng của anh Tuyến cho ra nhiều nhất khoảng 150.000 sản phẩm gồm các chủng loại như dĩa hình chữ nhật, dĩa tròn, muỗng, chén lớn, nhỏ. Các sản phẩm này đủ độ chắc và không thấm nước, khử khuẩn, đóng gói trong bao nylon ép nhiệt, có thể đựng thức ăn, trái cây, mắm, muối, gia vị...

 

Liên tục ba năm qua, sản phẩm mo cau của chàng trai trẻ đã tạo tiếng vang ở các hội chợ nông nghiệp trong nước và được Hãng Hàng không VietJet đưa vào phục vụ cho khách thương gia. Sau đại dịch Covid-19, kinh tế phục hồi, anh Tuyến tin tưởng thời gian tới, sản phẩm từ mo cau được người dân Việt Nam tin dùng, biết đến nhiều hơn.
Liên tục 3 năm qua, sản phẩm mo cau của chàng trai trẻ đã tạo tiếng vang ở các hội chợ nông nghiệp trong nước và được hãng Hàng không VietJet đưa vào phục vụ cho khách thương gia. Sau đại dịch COVID-19, kinh tế phục hồi, anh Tuyến tin tưởng thời gian tới, sản phẩm từ mo cau được người dân Việt Nam tin dùng, biết đến nhiều hơn. Hiện sản phẩm mo cau của anh Tuyến đã xuất khẩu sang các nước: Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Singapore...

 

 

Song hành với sản phẩm mo cau, Tuyến cũng đã ép thành công lá tra biển (còn gọi là lá nho biển) để làm chén đĩa vừa tạo thêm thu nhập cho bà con nông dân vừa góp phần bảo vệ loài cây chống sạt lở, giữ đất ven biển các tỉnh miền Trung..
Song hành với sản phẩm mo cau, anh Tuyến cũng đã ép thành công lá tra biển (còn gọi là lá nho biển) để làm chén dĩa vừa tạo thêm thu nhập cho bà con nông dân vừa góp phần bảo vệ loài cây chống sạt lở, giữ đất ven biển các tỉnh miền Trung...Trung bình mỗi tháng, xưởng của gia đình anh sản xuất hơn 50.000 sản phẩm từ lá nho biển... phục vụ thị trường xuất khẩu sang các nước: Hàn Quốc, Đức, Ba Lan...

 

Sản phẩm dĩa được anh Tuyến sản xuất từ lá nho biển được giới thiệu, bày bán tại Hàn Quốc.
Sản phẩm dĩa sản xuất từ lá nho biển được giới thiệu, bày bán tại Hàn Quốc. Qua thẫm định, cơ quan chức năng đánh giá chén, dĩa mo cau, lá nho biển là sản phẩm nông nghiệp thương mại độc đáo, thân thiện môi trường. Mới đây, anh Tuyến đã mở rộng nhà xưởng, lắp đặt thêm hàng chục máy ép sản xuất sản phẩm mo cau để đáp ứng thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Nguyễn Văn Minh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=