Cánh cung hòa giải

19/07/2022 - 06:44

PNO - Bắn cung có lẽ là môn hiếm hoi các bà mẹ có thể chơi cùng con.

“Anh trai” sắp tròn 13 tuổi hào hứng khoe: “Mẹ, con nghĩ trong một khoảnh khắc nào đó con gần như cảm nhận được thế nào là… Thiền trong nghệ thuật bắn cung (tên một cuốn sách của Eugen Herrigel)”.

Mẹ cậu hơi sững, lắp bắp hỏi: “Cảm giác ấy thế nào hả con?”. Cậu trai 13 nheo mắt như thể trước cậu là một tấm bia và cậu đang cầm cái cung trên tay trái, tay phải kéo căng mũi tên chuẩn bị buông: “Khoảnh khắc mà hơi thở của con hòa thành một với mũi tên bắn ra, con cảm nhận được điều đó!”.

Một ngày mát trời, con tôi “thỏ thẻ”: Chiều nay đi bắn cung đi mẹ! Phản xạ tự nhiên của tôi là: “Gì nữa đây, cung đâu mà bắn, chỗ đâu mà bắn?”. Cậu trai 13 chìa trước mặt mẹ hai địa chỉ: Nhà văn hóa Thanh Niên và Cung văn hóa Lao Động, hỏi: “Chỗ nào gần nhà mình hơn?”. “Chỗ nào cũng xa” - bà mẹ trả lời vu vơ rồi ghẹo cậu: “Chắc con lại mê người bắn cung giỏi nhất thế giới, Clint Barton trong phim Avengers chớ gì!”. Nghĩ rằng con mình đang tuổi cả thèm chóng chán, mê vài bữa là cùng nên tôi chỉ cười tủm tỉm, ai ngờ cậu âm thầm lên mạng xem rất nhiều clip hướng dẫn bắn cung, tìm các câu lạc bộ (CLB)…

Bắn cung là môn thể thao ít kén người chơi, thư giãn tâm trí, xác suất an toàn cao, luôn có huấn luyện viên quan sát, điều phối và hướng dẫn
Bắn cung là môn thể thao ít kén người chơi, thư giãn tâm trí, xác suất an toàn cao, luôn có huấn luyện viên quan sát, điều phối và hướng dẫn

Không chỗ nào gần nhà, vậy là phải chở con đi rồi ngồi đợi đón con về. Thấy nét ngần ngại hiện trên mặt cha mẹ, cậu bắt đầu xoay xở thuyết phục: “Mẹ không cần chờ con, mẹ vô bắn chung luôn. Tập bắn cung không chỉ giải trí mà còn giúp phát triển thể lực, độ khỏe, dẻo dai (nhất là đôi tay), sự khéo léo di chuyển, sự nhanh nhạy của đôi mắt, tính kỷ luật (bắn xong phải đợi hiệu lệnh mới được nhặt tên về). Không phải mẹ đang muốn con rèn luyện thể lực, trí lực và cả kỷ luật nữa sao?…”.

Thấy mẹ xiêu xiêu, con tôi bồi thêm: “So với các môn thể thao (nhất là thể thao đối kháng), bắn cung có xác suất chấn thương rất ít nữa đó mẹ. Chiều nay mẹ cho con trải nghiệm thử nhé: 30 phút 50.000 đồng. Con muốn trải nghiệm vài bữa. Nếu con thích thì mẹ đăng ký làm thẻ hội viên cho con, 600.000 đồng/tháng”. 

Rồi cậu “đóng phim buồn”: “Hè nào mẹ cũng bày ra mùa hè không iPad, khó lắm con mới tìm được trò chơi yêu thích của mình…”. Cuối cùng, cậu cũng thuyết phục được mẹ. Hóa ra đây là môn thể thao thành tích cao, nhiều người chơi hơn tôi tưởng. Khá nhiều nam thanh nữ tú dành thời gian thư giãn tại đây.

Thầy Nguyễn Văn Hiếu, phụ trách CLB Bắn cung Tao Đàn, cho biết: “Đây là môn thể thao ít kén người chơi, thư giãn tâm trí, xác suất an toàn cao, luôn có huấn luyện viên trên sân quan sát, điều phối và hướng dẫn. Chỉ cần 12 tuổi trở lên là đủ khả năng chơi”.

Có lẽ vì thế, những CLB bắn cung thu hút khá đông bạn trẻ, nhất là dịp cuối tuần hay lễ tết. Ở CLB Bắn cung Tao Đàn, cung thủ được chơi trong không gian thoáng đãng của cây xanh và khí trời.

Thầy Nguyễn Văn Hiếu kể: “Có cô kia bắn tốt lắm nhưng hay nhất có lẽ là phong cách của cô. Cô ấy bắn rất thong thả, sau vài ba phát lại ra sân hít thở, nhắn tin. Có lẽ nhờ vậy phát nào phát nấy đều như bắp”.

Tôi không có dịp tiếp xúc nhiều với các cung thủ chuyên nghiệp nên không rõ phong thái của họ ra sao. Song, nhìn cách các cung thủ không chuyên đang chơi, tôi thầm nghĩ đây hẳn là môn thể thao cho người thích… thư giãn. Cả từ trang phục thoải mái, linh hoạt đến không gian rộng mở, gần gũi với thiên nhiên và khá gần với cái đẹp…

Dù 12 tuổi trở lên là đã có thể cầm cung nhưng thực ra không nhiều trẻ em chơi bắn cung. Có lẽ do các bạn nhỏ vẫn chưa có dịp tiếp cận với môn thể thao thú vị này.

Đây có lẽ cũng là môn hiếm hoi các bà mẹ có thể chơi cùng con (vì không đòi hỏi nhiều thể lực). Dù sao, khi con bước vào tuổi 13, giai đoạn dậy thì chính là “cơ hội cuối cùng” để các bà mẹ còn cơ hội “uốn nắn” con trước khi chúng vỗ cánh bay đi. Dẫu muốn uốn hay làm gì, người mẹ cũng cần thời gian, không gian và điều kiện để gần gũi bọn trẻ. Biết đâu cánh cung lại trở thành một nhịp cầu hòa giải. 

Ban Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI