Cám ơn cánh én nhỏ Phạm Song Toàn

11/04/2018 - 06:00

PNO - Em không chỉ thắp ngọn lửa của lòng dũng cảm, can trường trong lòng những bạn nhỏ cùng trang lứa, mà em còn khiến những người lớn đã quen cúi gập người mưu cầu sự an ổn cúi đầu xấu hổ!

Là giáo viên có nhiều năm đứng lớp, thật sự tôi buồn ghê gớm trước tình trạng học sinh mình không dám bày tỏ ý kiến cá nhân, bất kể các em đúng hay sai!

Có nhiều khi gọi các em phát biểu ý kiến đóng góp cho bài học hay phong trào lớp, các em lí nhí không nghe rõ. Khi cô hỏi: “Em lặp lại cô nghe nào, cô nghe không rõ!”, các em lập tức im bặt vì nghĩ rằng mình sai!

Cam on canh en nho Pham Song Toan
 

Để lên tiếng nói trước sự sai trái của thầy cô trong cuộc gặp gỡ lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo TP. HCM như em Phạm Song Toàn vừa qua, thiết nghĩ đó là hành động dũng cảm và đáng nên biểu dương, khích lệ cho mọi trẻ em ý thức được quyền của bản thân mình.

Tôi nhớ cách đây cũng đã lâu, có một thầy giáo lên tiếng về tiêu cực của nhà trường và thầy đã không thể an yên mà giảng dạy tiếp. Bây giờ là một đứa trẻ cất lên tiếng đòi quyền được học - một quyền chính đáng - trong nước mắt, lại phải chuyển trường!

Tôi thật lấy làm lạ khi hội đồng sư phạm của trường nơi em học lại không tự hào và đứng về phía em! Dạy được một đứa trẻ dũng cảm như thế, biết nghĩ đến người khác như thế, không thỏa hiệp với cái xấu như thế, cớ sao lại không ngẩng cao đầu?

Sao đứng về phía cái tốt, ánh sáng mà khó khăn đến vậy? Nếu vậy chúng ta phải sống chung với cái xấu với bóng tối mãi hay sao? Giọt nước mắt của em, không khí im lìm suốt 100 ngày ròng rã như một thứ bạo hành tinh thần tàn bạo mà chúng ta lại làm ngơ. Liệu chúng ta có thật sự xấu hổ trước một đứa trẻ?

Tôi đã thử hỏi học sinh của tôi, bằng tuổi em Toàn, nếu là con, con có lên tiếng như bạn Toàn không? Thật đáng mừng. 3 em lớp 12 và 2 em lớp 11 kể cả con trai tôi - cháu học lớp 10, tất cả đều nói: “Sẽ lên tiếng! Tụi con không làm gì sai mà!”.

Trời, trẻ con! Chúng thật tuyệt vời, các con đã dạy cho chúng ta bài học lớn lao về việc sống làm sao cho thẳng lưng, nhìn trực diện về phía mặt trời.

Cám ơn em Toàn! Em không chỉ thắp ngọn lửa của lòng dũng cảm, can trường trong lòng những bạn nhỏ cùng trang lứa, mà em còn khiến những người lớn đã quen cúi gập người mưu cầu sự an ổn cúi đầu xấu hổ! 

Tôi tin rằng sẽ có chỗ cho em - con én nhỏ đẹp đẽ! Một con én không làm nên mùa xuân, nhưng chí ít khi sải cánh trên bầu trời, én sẽ cho người ta niềm tin rằng mùa xuân sẽ đến. Cám ơn em, cánh én nhỏ!

Khả Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI