"Cái gì Thành phố làm được thì giao cho Thành phố..."

13/10/2022 - 19:47

PNO - Chủ trương của Bộ Chính trị ủng hộ nên có cơ chế mới cho TPHCM với nội dung thiết thực hơn, có sức sống mãnh liệt hơn, đi trước đón đầu hơn.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận buổi làm việc.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận buổi làm việc - Ảnh: TTBC.

Chiều 13/10, tại buổi làm việc của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM với UBND TPHCM, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh các đại biểu đều ủng hộ TPHCM phát triển với cơ chế đặc thù. 

Bên cạnh ghi nhận những thành tích Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đạt được thời gian qua, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc nhở tới những thách thức mà TPHCM phải đương đầu, như: vị trí, vai trò đầu tàu của TPHCM đối với khu vực phía Nam và cả nước đang suy giảm dần, cụ thể là tốc độ tăng trưởng giảm mạnh. Nhiều cơ sở hạ tầng còn bất cập trong yêu cầu phát triển, đặc biệt là công tác quy hoạch. Ứng dụng công nghệ cao, giá trị gia tăng cao còn ít, đột phá công nghệ cao chưa nhiều, nhiều công trình, dự án bị nghẽn…

Đặc biệt, TPHCM có quy mô lớn nên việc ổn định kiểm soát vĩ mô rất quan trọng. Trong khi, thời gian qua, tình hình chứng khoán xuống nhanh, tình trạng xăng dầu thiếu thốn, các vụ án tiêu cực… đều ảnh hưởng lớn đến đời sống, tâm lý người dân. “Cấp ủy, chính quyền, địa phương của TPHCM cần quan tâm, chú ý. Tôi cũng đề nghị Chính phủ nghiên cứu trực tiếp hơn, trách nhiệm hơn, sát sao với TPHCM hơn, nhất là lắng nghe những than phiền của người dân. Điển hình như việc chiết khấu xăng dầu, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà lại không theo thị trường… Cần tạo sự an tâm cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, họ vẫn chưa an tâm…”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở. 

TPHCM tặng quà Đoàn ĐBQH TPHCM tại buổi làm việc - Ảnh: TTBC.
TPHCM tặng quà Đoàn ĐBQH TPHCM tại buổi làm việc - Ảnh: TTBC

Về Nghị quyết 54, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết chủ trương của Bộ Chính trị ủng hộ nên có cơ chế mới cho TPHCM với nội dung thiết thực hơn, có sức sống mãnh liệt hơn, đi trước đón đầu hơn. Trên tinh thần phân cấp, giao quyền mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn nữa cho TP, trong đó có phân cấp quyền quy hoạch, đầu tư, xây dựng…

“Không cần chờ đến 31/12/2023 mới công bố. Nếu tổ chức tốt thì có thể báo cáo sớm cho Bộ Chính trị và Quốc hội để đến năm 2023 có thể có cơ chế mới cho TPHCM. Cơ chế mới này nhằm tạo thế và lực cho TPHCM, nhằm giải quyết được những bức xúc của thành phố (chống ùn tắc, ngập lụt, sụt lún, vệ sinh đô thị…). Đồng thời, cái gì TP làm được thì giao cho TP, phân cấp giao quyền mạnh mẽ hơn với cơ chế đặc thù hơn, vượt trội hơn, đột phá hơn. Cái gì xã hội làm được thì giao xã hội làm…”. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: TTBC.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên khẳng định: “Chỉ cần đủ nhiên liệu và một đường ray thật an toàn thì việc tăng tốc của một toa tàu là trong tầm tay”. Qua buổi làm việc, TPHCM tiếp thu nhiều nhận thức, tư duy những vấn đề mới và cảm nhận sâu sắc hơn tình cảm, trách nhiệm của cả nước đối với TPHCM.

“Đáng mừng nhất là chúng ta đều thống nhất, đối với TPHCM cần có một cơ chế vượt trội mang tính đột phá với tinh thần vừa tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đang tồn tại. TPHCM đồng thời cũng là nơi thực hiện thí điểm những vấn đề mới để trung ương rút kinh nghiệm. TPHCM phải chủ động, sáng tạo hơn nữa, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa, thực hiện có hiệu quả hơn nữa những vấn đề đang đặt ra trước mắt cũng như khắc phục những hạn chế, yếu kém của mình”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Tam Bình

 
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchinhtrivi /strCate=chinhtri