Cải cách kỳ thi IELTS: Chỉ thi lại 1 kỹ năng riêng lẻ thay vì cả 4 kỹ năng

20/11/2022 - 12:53

PNO - Một dự án thí điểm đang được lên kế hoạch triển khai tại Ấn Độ: Thí sinh có thể lựa chọn thi lại 1 kỹ năng riêng lẻ thay vì phải thi lại cả 4 kỹ năng.

 

Thí sinh sẽ có cơ hội thi lại IELTS cho từng kỹ năng riêng thay vì phải thi cả 4 kỹ năng như lâu nay - Ảnh: immigrationxperts
Thí sinh sẽ có cơ hội thi lại IELTS cho từng kỹ năng riêng thay vì phải thi cả 4 kỹ năng như lâu nay - Ảnh: immigrationxperts

Bắt đầu từ tháng 3/2023, thí sinh tại Ấn Độ sẽ là những người đầu tiên trên thế giới được thi lại bài thi IELTS cho một thành phần riêng lẻ nếu họ không đạt được số điểm mong muốn trong lần thi đầu tiên.

Đây là tin tốt cho những ai có ý định thi bài thi tiếng Anh phổ biến nhất thế giới này bởi từ trước đến nay, học viên chỉ có duy nhất một lựa chọn, đó là phải thi lại toàn bộ cả 4 kỹ năng Nghe, Đọc, Viết và Nói nếu muốn cải thiện điểm số tổng thể của mình cho dù họ chỉ có một kỹ năng bị điểm thấp.

Dự án thí điểm "Thi lại một kỹ năng" (tiếng Anh: One Skill Retake) vừa mới được IDP giới thiệu tại Úc vào giữa tháng 11/2022.

"Với sự chuẩn bị và luyện tập phù hợp, chúng tôi tin rằng thí sinh sẽ đạt được điểm số cao nhất trong lần thi đầu tiên. Tuy nhiên, chúng tôi cũng hiểu rằng, có những thí sinh muốn có cơ hội làm lại một phần của bài kiểm tra nếu họ không làm tốt trong lần thi trước đó", ông Warwick Freeland, Giám đốc điều hành của tổ chức giáo dục IDP có trụ sở tại Úc nói với tờ The Economic Times.

Thông tin chi tiết về chi phí thi lại các kỹ năng hoặc số lần thí sinh có thể  thi lại vẫn chưa được công bố. Và cũng chưa có thông tin gì về lộ trình triển khai dự án thí điểm “Thi lại một kỹ năng” ở các quốc gia khác ngoài Ấn Độ.

Lê Hoàng Ngân, sinh viên năm 2 của một trường đại học tại TPHCM cho biết, cô đã thi IELTS Academic tổng cộng 3 lần và band điểm kỹ năng Viết vẫn chỉ ở mức 5.0, trong khi các kỹ năng còn lại luôn duy trì ở band điểm từ 6.0 đến 6.5.

“Em cần band điểm 6.0 trở lên cho cả 4 kỹ năng để có thể nộp hồ sơ xin học bổng du học. Và trong khi chỉ bị điểm thấp với kỹ năng Viết thì em lại phải tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để ôn luyện và thi lại hết lần này đến lần khác cho cả 4 kỹ năng”, Hoàng Ngân nói.

Cô cũng như nhiều bạn trẻ khác mong muốn việc áp dụng cơ chế thi lại từng kỹ năng IELTS riêng lẻ sẽ sớm được triển khai tại Việt Nam để thí sinh giảm bớt áp lực và sự tốn kém cho kỳ thi ngôn ngữ này.   

IELTS là viết tắt của cụm từ International English Language Testing System (tạm dịch: Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế) được sáng lập và đồng sở hữu bởi 3 tổ chức gồm: Cambridge Assessment English - một bộ phận của Đại học Cambridge, tổ chức chuyên tạo ra các bài thi cho người học tiếng Anh; British Council (Hội Đồng Anh) - một tổ chức kết nối về giáo dục và văn hóa của Anh; IDP: IELTS Australia - một phần của IDP Education (Chương trình Phát triển Quốc tế của các trường đại học và cao đẳng Úc).

Đây là hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế quan trọng và phổ biến nhất thế giới cho mục đích học tập, làm việc và định cư.

Theo thống kê, IELTS đã có mặt ở 140 quốc gia với hơn 1.200 trung tâm tổ chức thi. Hiện có hơn 10.000 trường đại học, cao đẳng, cơ quan, các tổ chức trên thế giới sử dụng điểm số IELTS để đánh giá năng lực tiếng Anh chính thức của ứng viên.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc