Các trường ở TPHCM tăng cường phòng dịch COVID-19

28/04/2023 - 12:20

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM vừa yêu cầu các trường học thực hiện nghiêm việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trước, trong và sau dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5.

Các trường phải bố trí nơi rửa tay thuận tiện, đầy đủ xà phòng, nước sạch cho học sinh, giáo viên
Các trường phải bố trí nơi rửa tay thuận tiện, đầy đủ xà phòng, nước sạch cho học sinh, giáo viên

Các trường học phải chú trọng tổ chức nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần kết thúc năm học đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, khuyến cáo tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về việc đeo khẩu trang đúng theo quy định của Bộ Y tế. Đặc biệt, đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, nhất là vào dịp nghỉ lễ sắp tới. Có biện pháp kiểm tra, nhắc nhở việc đeo khẩu trang đối với các nhân viên làm việc tại các vị trí có tiếp xúc thường xuyên với học sinh như căng tin, bãi xe, xe đưa đón…

Nhà trường phải phổ biến đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh đảm bảo thực hiện quy định về phòng, chống dịch COVID-19 khi rời thành phố, theo dõi sức khỏe khi trở lại thành phố.

Các trường cũng phải rà soát, cập nhật danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thuộc nhóm nguy cơ (có bệnh nền, béo phì, trên 50 tuổi) nhưng chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm chưa đủ liều để vận động, thuyết phục đến các điểm tiêm trên địa bàn. Tổ chức truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho người thuộc nhóm nguy cơ biết cách tự theo dõi sức khỏe, thực hiện tốt thông điệp 2K (khử khuẩn - khẩu trang).

Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trường thực hiện theo hướng dẫn của Sở Y tế về tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong trường học. Trong đó, tổ chức giám sát, phát hiện, báo cáo ca nghi ngờ hoặc mắc bệnh truyền nhiễm. Khi học sinh nghỉ học cần tìm hiểu lý do để phát hiện kịp thời các ca nghi ngờ, ca mắc bệnh truyền nhiễm trong trường học.

Thông báo ngay cho trạm y tế để kịp thời điều tra xử lý khi phát hiện ca mắc hoặc nghi mắc một trong các bệnh truyền nhiễm; ghi nhận nhiều học sinh hoặc giáo viên, nhân viên cùng có vấn đề sức khoẻ trong cùng một thời gian; ghi nhận tăng bất thường số lượng học sinh, giáo viên, nhân viên nghỉ học, nghỉ làm so với các ngày trước.

Khi ghi nhận ca nghi ngờ hoặc ca mắc một trong các bệnh truyền nhiễm trong trường học, nhà trường cần thông báo và phối hợp ngay với trạm y tế để tổ chức điều tra dịch tễ, xử lý ca bệnh, vệ sinh khử khuẩn theo quy định, kết hợp các hoạt động phòng, chống bệnh lây lan trong trường.

Đồng thời, các trường tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho toàn thể học sinh, giáo viên về cách nhận biết các dấu hiệu của các bệnh truyền nhiễm; cách xử lý, chăm sóc và theo dõi sức khỏe cho người học khi mắc bệnh tại trường và tại nhà; thực hiện 3 sạch “Ăn sạch, ở sạch, bàn tay sạch”; đảm bảo các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường để phòng bệnh; phát hiện và xử lý vật chứa có nguy cơ phát sinh lăng quăng tại nơi ở, làm việc và học tập. Đối với khối mầm non và tiểu học, cần chú trọng hướng dẫn rửa tay đúng cách, đúng thời điểm để hình thành thói quen rửa tay.

Thực hiện nghiêm túc yêu cầu “Không để học sinh mắc bệnh truyền nhiễm đến trường”, đề nghị phụ huynh không cho trẻ, học sinh đi học khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, đưa trẻ đi khám ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ và thông báo ngay cho nhà trường khi có chẩn đoán của cơ sở y tế.

Trường học khuyến khích và duy trì rửa tay thường xuyên bằng nước sạch và xà phòng. Bố trí bồn rửa tay với số lượng phù hợp, nơi rửa tay thuận tiện, cung cấp đầy đủ và duy trì xà phòng, nước sạch cho người học, giáo viên, nhân viên và khách đến trường. Thực hiện vệ sinh ăn uống: ăn chín; uống chín; các vật dụng ăn uống phải được rửa sạch trước khi sử dụng. Đối với các nhóm trẻ; mầm non; nhà trẻ cần đảm bảo dụng cụ uống nước riêng cho mỗi học sinh và được vệ sinh thường xuyên.

Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn các khu vực trong trường học, đặc biệt các bề mặt học sinh thường tiếp xúc bằng hóa chất làm sạch, khử khuẩn. Tổ chức tổng vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, vật chứa có nguy cơ phát sinh lăng quăng hàng tuần hoặc khi cần thiết.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI