Các nhà đầu tư Indonesia quan tâm thị trường TPHCM

07/12/2021 - 10:42

PNO - Tổng Lãnh sự Indonesia tại TPHCM - ông Agustaviano Sofjan - cho biết chính phủ nước này sẽ xúc tiến mạnh cơ hội giao thương giữa hai nước trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch.

Doanh nhân Indonesia - ông Ricoh - dù làm việc trong ngành cao su nhưng ngay trong những tháng giãn cách ông vẫn tự tin mở nhà hàng Vindo ở TP.HCM. Theo ông Ricoh, đại dịch là cơ hội để ngành ẩm thực áp dụng số hóa. “Phương thức này giúp Vindo tìm và kết nối được với các nhà cung ứng ngay trong thời gian giãn cách”, ông Ricoh nói. Dự án của ông hiện đã thu hút một số nhà đầu tư Indonesia khác góp vốn. 

Năm 2017, Công ty TNHH We Link khởi đầu tại Việt Nam bằng việc phân phối hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Indonesia, sau đó là xuất hàng Việt Nam sang Indonesia. Năm 2020, công ty dự định mở kênh giới thiệu ẩm thực Indonesia tại Việt Nam. Tình hình dịch bệnh đã buộc công ty thay đổi phương thức tổ chức để thích ứng. Thay vì làm mini mart và nhà hàng riêng lẻ như dự định, ông Danny Hidajat - Giám đốc điều hành We Link - cho hay công ty thiết kế khu phức hợp trưng bày sản phẩm triển lãm kết hợp với quầy ẩm thực riêng lẻ Bakmie tại An Phú, TP.Thủ Đức.

Indonesia là đối tác lớn thứ ba của Việt Nam tại ASEAN
Indonesia là đối tác lớn thứ ba của Việt Nam tại ASEAN - Ảnh minh họa

Ông Danny chia sẻ: “Chỉ cần 10 ki-ốt lấp đầy là chúng tôi có thể vận hành cầm chừng đến khi kinh tế ổn định lại. We Link lo việc thành lập và cung cấp chỗ thuê tiêu chuẩn cho các hộ kinh doanh. Hiện đã có một số nhà hàng Indonesia làm việc với chúng tôi. Khi mô hình mới đạt kết quả nhất định, chúng tôi cũng mời doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào để quảng bá sản phẩm Việt cho người Indonesia”.

Trên đây là hai ví dụ về sự quan tâm của các nhà đầu tư Indonesia đối với thị trường TPHCM, nói riêng và thị trường Việt Nam, nói chung. 

Trong buổi kết nối về giao thương giữa Việt Nam và Indonesia do Lãnh sự quán Indonesia tổ chức tại TPHCM mới đây, Tổng Lãnh sự Indonesia tại TPHCM - ông Agustaviano Sofjan - cho biết chính phủ nước này sẽ xúc tiến mạnh cơ hội giao thương giữa hai nước trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch. 

Bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết Indonesia là đối tác lớn thứ ba của Việt Nam tại ASEAN. Trong năm 2020, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước giảm 9,7% so với năm 2019. Tuy nhiên, con số này đã hồi phục lại trong năm 2021. Chỉ trong 10 tháng năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt tới 9,2 tỷ USD, tăng 41,92% so với cùng kỳ năm 2020. Indonesia đang xếp vị trí thứ 29 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam, với giá trị đầu tư là 611,5 triệu USD.

Mỹ Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI