Ca sĩ Thảo Trang: "Hạnh phúc do mình nắm giữ"

05/11/2022 - 05:59

PNO - Đi qua nhiều thăng trầm, mất mát, chị vẫn tin vào hạnh phúc nhưng không phụ thuộc vào tình yêu. Công việc, khán giả, đặc biệt là con trai giúp chị cảm thấy hài lòng với hiện tại.

Chỉ sau một đêm, cái tên Thảo Trang xuất hiện dày đặc trên mặt báo, mạng xã hội với màn lộ diện đầy cảm xúc tại chương trình Ca sĩ mặt nạ. Chị nói đây là sự trở lại sau một chặng đường khá lặng lẽ. Với âm nhạc, nhiệt huyết của Thảo Trang vẫn như ngày đầu dẫu thần may mắn đôi khi chưa nhìn thấy chị. 

Tạo hình Kỳ Đà Hoa của ca sĩ Thảo Trang trong chương trình Ca sĩ mặt nạ  - ẢNH: CA SĨ MẶT NẠ
Tạo hình Kỳ Đà Hoa của ca sĩ Thảo Trang trong chương trình Ca sĩ mặt nạ - Ảnh: Ca sĩ mặt nạ 

Tôi thích nghi tốt

Phóng viên: Chỉ sau vài tiếng, tiết mục Ước mơ của mẹ của chị trong chương trình Ca sĩ mặt nạ vươn lên vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng thịnh hành YouTube tại Việt Nam. Điều này chưa từng xảy ra với âm nhạc của chị trước đây…

Ca sĩ Thảo Trang: Đây là thành quả của tập thể, sự cộng hưởng nhiều yếu tố cùng thời điểm: sức nóng chương trình, câu chuyện, bài hát… chạm đến cảm xúc khán giả. Nếu chỉ mình tôi, chắc chắn không làm được.

Sự bùng nổ này tôi không nghĩ đến, cũng chưa hình dung được. Theo kế hoạch, tôi sẽ biểu diễn ca khúc này trong vòng kế tiếp, nếu qua được đêm đó. Đến khi lộ diện, ê-kíp đề nghị hát luôn Ước mơ của mẹ vì đã tập kỹ với ban nhạc, lại có tác giả Hứa Kim Tuyền tại trường quay. Mọi việc diễn ra không theo kế hoạch. Vậy nhưng, đôi khi cuộc sống có những niềm vui đến từ sự bất ngờ như thế. 

* Hình ảnh Kỳ Đà Hoa của chị trên sân khấu hẳn không phải là lựa chọn ngẫu nhiên?

- Ban đầu có nhiều lựa chọn, nhưng cuối cùng tôi chọn Kỳ Đà Hoa. Kỳ Đà Hoa tượng trưng cho sự thích nghi với mọi hoàn cảnh sống, sự đa dạng màu sắc, mà ở đây là âm nhạc. Vào cuộc chơi này, tôi cũng phải thích nghi. Tôi hát nhiều thể loại mà trước nay không thường hát. Tuy nhiên, may mắn, tôi từng có kinh nghiệm nên không lo lắng. Trừ boléro, tôi hát nghe buồn cười lắm.

* Cách chị đón nhận niềm vui ở tuổi này có khác nhiều ở tuổi đôi mươi?
- Tôi điềm tĩnh hơn trước mọi việc ở tuổi này. Nhưng, trong một khoảnh khắc nào đó, tôi vẫn thấy choáng ngợp, như thời dừng chân ở top 5 cuộc thi Vietnam Idol. Ngày xưa chỉ có truyền hình, nay nhờ mạng xã hội nên độ phủ sóng rộng khắp, sự ảnh hưởng cũng mạnh mẽ hơn. 

Tôi dành nhiều thời gian đọc bình luận, tin nhắn của khán giả. Trong đó, có những người hâm mộ từ xưa rất vui mừng khi tôi trở lại. Cũng có những khán giả mới toanh, chưa biết hoặc ít biết về tôi, nay cũng dành nhiều tình cảm cho tôi. Tôi luôn biết ơn và trân trọng điều này. Riêng tôi nhận thấy giọng hát của mình chín muồi, tình cảm hơn. Đó cũng là một niềm vui nhỏ trong quá trình hoàn thiện.

"Tôi vẫn đi diễn, ra sản phẩm đều đặn, có khán giả ổn. Dù vậy, với sự nỗ lực của một cá nhân thì phạm vi ảnh hưởng hẹp còn sức mạnh của một tập thể lại khác, hiệu ứng lớn hơn rất nhiều” - Thảo Trang nói về lý do tham gia Ca sĩ mặt nạ. ""

* Chị miệt mài theo đuổi EDM, nhạc sôi động nhiều năm qua. Song khi chị hát những thể loại không phải sở trường, khán giả lại đón nhận nồng nhiệt…

- Tôi biết nhạc pop, ballad luôn dễ dàng tạo ấn tượng với khán giả, có sức sống tốt nhất. Tuy nhiên, ai cũng có định hướng, sự lựa chọn riêng. Vì thế, qua quá trình sàng lọc, tôi chọn đi theo con đường âm nhạc sôi động. 

Thị trường nhạc Việt có ít ca sĩ đi theo hướng này nên cơ hội rộng mở. Vì thế, dù tôi không ra nhiều sản phẩm nhưng vẫn có show diễn đều đặn. Có nhiều người rất hút khán giả nhờ phần nghe nhưng ít show, còn tôi lại mạnh về biểu diễn sân khấu: hát được, nhảy được, có khả năng khuấy động đám đông.

Tôi cũng từng ra các sản phẩm pop, ballad nhưng ít người đón nhận. Có lẽ khán giả đã quen với hình ảnh Thảo Trang hát nhạc sôi động. Điều này cũng có lợi, bởi ít nhất khán giả đã công nhận tôi giỏi ở một lĩnh vực nào đó. Thẳng thắn, chỉ có giọng hát thôi chưa đủ. Để tạo nên cú hích, cần gặp đúng người, đúng bài, đúng thời điểm. Riêng tôi có lẽ chưa đủ duyên. 

Ca sĩ Thảo Trang trong một buổi biểu diễn
Ca sĩ Thảo Trang trong một buổi biểu diễn

Tham vọng không lớn

* Cuộc vui nào cũng đến lúc tàn. Làm gì sau một cuộc chơi để duy trì tình cảm của khán giả, hẳn là điều khiến chị trăn trở không ít?

- Tôi nghĩ mình chưa bao giờ bị phụ thuộc vào một hiệu ứng hay chương trình nào đó. Sự nghiệp phải dựa trên hoạt động bền bỉ, chăm chỉ. Vì thế, tôi không lo sợ khi sức nóng tên tuổi ngày càng giảm. Tôi sẽ cố gắng cân bằng những mong muốn của khán giả và của bản thân. Tôi phục vụ khán giả nhưng vẫn phải giữ được bản sắc. Tôi hát được nhiều thể loại, lại có thể biểu diễn tốt nên đôi khi hơi tham (cười).

Tôi vừa ra mắt MV Ước mơ của mẹ. Khán giả có thể thấy Thảo Trang nhẹ nhàng, sâu lắng hơn. Một vài sản phẩm sẽ được tiếp tục ra mắt sau đó, cho thấy nhiều điểm thú vị trong âm nhạc của tôi, chứ không chỉ EDM, dance. Tháng 11, tôi dự định tổ chức show diễn kỷ niệm 15 năm ca hát. 

Trước thời điểm lộ diện, tôi đã vạch ra kế hoạch này. Ê-kíp cũng đốc thúc tôi hoạt động dày hơn. Dù vậy, trước tiên, bản thân tôi phải chắc chắn đảm đương được mọi thứ cùng lúc, đảm bảo chất lượng sản phẩm đều tốt khi ra mắt. Trước cuộc gặp mặt này, tôi vừa đến phòng thu để thu lại bản audio cho Ước mơ của mẹ. Bản thu trước có vài lỗi nhỏ, nếu ai qua loa có thể cho qua nhưng với tôi, mọi thứ phải chỉn chu đến từng chi tiết.

“Tôi vẫn thích thú khi nhìn lại tôi của 15 năm trước. Tôi không giống ai cả, vì đó là tôi. Thời điểm trước đó, tôi đi hát lót cho nhiều phòng trà, tụ điểm ca nhạc. Mỗi đêm, tôi kiếm được 50.000 - 100.000 đồng hoặc có khi không có tiền. 

Sau khi dừng chân ở top 5 Vietnam Idol 2007, cát-sê của tôi tăng vút lên, vài triệu đồng/show. Tôi nghỉ làm công nhân ở Bình Dương từ thời điểm đó và đưa mẹ lên sống ở TP.HCM. Cuộc đời của hai mẹ con sang trang mới, có lúc nhìn lại, mẹ con tôi vẫn không thể tin được.”

Ca sĩ Thảo Trang 

* Khán giả thường thấy chị sôi động, vui vẻ trên sân khấu nhưng ắt hẳn đây không phải là bức tranh toàn diện về chị?

- Chẳng có cuộc đời nào chỉ toàn niềm vui và cũng không có sự nghiệp nào chỉ trải hoa hồng. Trong show diễn sắp tới, tôi sẽ ôn lại chặng đường đã đi. Đầu tiên là dấu mốc tại Vietnam Idol, nơi đã chắp cánh cho một thương hiệu “độc” của nhạc Việt. Tiếp đến là chặng đường phát triển, hoàn thiện với sự ra đời của album The new me, Feel the life… rồi đến nhạc dance.
Có nhiều thăng trầm đã đến trong những đoạn đường này. Trong những lúc ngặt nghèo, đau khổ nhất, tôi vẫn bình thản đối diện. Có lẽ, thời thơ ấu trải qua nhiều chuyện khổ đau, cực nhọc sớm rèn cho tôi sự mạnh mẽ. Tôi vẫn luôn nhớ về Thảo Trang của những ngày đầu, vì không có khởi đầu thì chẳng có hiện tại. 

15 năm, tôi vẫn bảo thủ trong việc giữ gìn ngoại hình. Nếu không, tôi đã chỉnh sửa để khác đi, trở thành một ai đó chung chung trong giới giải trí này. 15 năm trước, tôi đặc biệt thì nay vẫn thế. Vậy nhưng, xã hội đang thay đổi. Nếu như ngày trước, tôi được gọi là xấu lạ thì nay mọi vẻ đẹp đều được chấp nhận, tôn vinh. Điều này giúp tôi cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn rất nhiều. 

Ca sĩ Thảo Trang trong đêm nhạc tại Đà Lạt vào tháng 8/2022
Ca sĩ Thảo Trang trong đêm nhạc tại Đà Lạt vào tháng 8/2022

* Nếu thời gian quay lại, có điều gì đó chị muốn sửa chữa hay thực hiện sớm hơn không?

- Tôi từng nghĩ nếu ngày trước gia đình không quá khó khăn, tôi sẽ học nhạc sớm hơn nữa. Tôi thích học về nhạc cụ, nhưng thời điểm học ở nhạc viện khá trễ. Công việc cũng khiến tôi chưa thể toàn tâm toàn ý với mục tiêu này. Tôi luôn hình dung một ngày nào đó có thể tự đàn 
và hát. 

Hình ảnh Lady Gaga trên sân khấu luôn ám ảnh trong tôi. Sau khoảng thời gian này, tôi sẽ cố gắng sắp xếp để học hành nghiêm túc. Tôi sẽ chinh phục mục tiêu đó vào năm 40, 50 tuổi. Không bao giờ là muộn, miễn chúng ta đừng ngừng cố gắng. 

* Trên mạng xã hội, đôi khi xuất hiện những bài viết, video tổng hợp nói về chị, Võ Hạ Trâm và nhiều cái tên khác. Họ đặt dấu hỏi vì sao những cái tên này sở hữu chất giọng tốt nhưng sự nghiệp lại không có vị trí tương xứng. Chị đã từng xem qua những nội dung này chưa?

- Tôi xem rất nhiều (cười). Tôi không buồn hay tủi thân. Ngoài tài năng, nghề này vẫn cần một chút may mắn. Tôi tin mỗi người đều có số phận. Nếu ngày trước tôi không đi nước ngoài, không dành nhiều thời gian để du lịch, sống cho bản thân, thậm chí không sinh con, mà chỉ tập trung làm nhạc, có thể sự nghiệp của tôi đã khác hiện tại rất nhiều.

Tuy nhiên, tôi không hối hận vì những điều mình đã làm. Ngoài khán giả, tôi còn cuộc sống của riêng mình. Mục đích sống của mỗi người khác nhau. Đích đến cuối cùng của tôi không chỉ là sự nổi tiếng, tiền bạc mà còn là cảm giác hạnh phúc, hài lòng, được trải nghiệm, hiểu biết nhiều hơn. 

Tôi có xuất phát điểm thấp, nhà nghèo, đi làm công nhân. Vì thế, với tôi cuộc sống hiện tại đã ổn hoặc cũng có thể do tôi ham chơi quá. Tôi không rõ điều này tốt hay không nhưng ít nhất tôi thấy vui, thỏa mãn.

Thảo Trang và con trai Alex
Thảo Trang và con trai Alex

* Sóng sau xô sóng trước ngày càng dữ dội hơn trong làng nhạc Việt nhưng có vẻ chị vẫn bình tâm, không xáo động. Nhìn vào thị trường hiện tại, chị nghĩ gì?

- Tôi ít khi bị tác động bởi ngoại cảnh. Tôi luôn tin vào con đường mình đi. Có thể tôi hơi bảo thủ. Nghệ sĩ ai cũng có chút bảo thủ để giữ cá tính của mình. Thị trường âm nhạc hiện tại sôi nổi. Trong đó, điều khiến tôi vui nhất là các sân khấu hát live phục hồi đáng kể, có thể sôi động như mười mấy năm trước. 

Đôi khi khán giả đặt vấn đề vì sao hiện tại nhiều người không qua trường lớp lại có thể dễ dàng thành ca sĩ, đặc biệt là các bạn trẻ. Tôi cho rằng điều này hết sức bình thường. Không phải ai cũng cần qua trường lớp mới trở thành ca sĩ. Tố chất là điều rất quan trọng. Song, điều này không thể bảo chứng cho một đoạn đường dài nếu thiếu đi sự cố gắng, rèn luyện. Khán giả ngày một khó tính, khắt khe hơn, nhu cầu thưởng thức cũng cao hơn. Điều này đòi hỏi ca sĩ phải luôn ý thức để phấn đấu. Mỗi thời, thị trường vận động theo một cách khác nhau nhưng tôi tin khi làm việc tử tế, chúng ta sẽ luôn có cơ hội. 

* Lẽ nào chị không có một ước vọng nào lớn lao với con đường chị đã trót yêu như vậy?

- Tôi nghĩ đơn giản, chỉ luôn hy vọng sẽ đi với âm nhạc đến cuối đời. Tôi chỉ sợ một ngày nào đó lửa đam mê tắt thì chẳng thể làm được gì nữa. Có thời điểm, tôi không có show nào trong cả tháng. Tôi giật mình hoảng hốt. Tôi hiểu mình yêu sân khấu, khán giả và công việc này nhiều đến nhường nào. Cảm giác dừng lại, dẫu chỉ một khoảng thời gian ngắn, cũng thật khó để đối diện. Dĩ nhiên, nếu điều xấu nhất xảy ra, tôi vẫn có đường đi cho riêng mình. 

Ước mơ của mẹ - Thảo Trang:

 

 

Nỗi đau của tôi nhỏ bé lắm

* Cuộc đời không thiếu những thử thách nhưng có vẻ, trong chuyện tình cảm, thử thách cho sự chịu đựng của chị lại quá nặng nề?

- Tôi không muốn chia sẻ quá nhiều về cuộc sống cá nhân. Dù thế, trên sân khấu, khi Trấn Thành hỏi xoáy, tôi lại xúc động và bộc lộ hết. Có lẽ, khán giả cũng đồng cảm với câu chuyện này. 

Hai người đàn ông đến với tôi đều ra đi không trở lại, trong đó có cha của bé Alex (con trai Thảo Trang - PV). Tôi đau xót, giật mình. Trong cuộc sống, không ai có thể tránh khỏi nỗi buồn, mất mát. Nhìn rộng ra thế giới, nỗi đau của tôi quá nhỏ bé so với những gì nhiều người phải gánh chịu. Người ta vượt qua được thì vì sao tôi lại không?

Nhiều người hỏi tôi có ngại khi chia sẻ câu chuyện này sẽ khiến người ta nghĩ không tốt về tôi. Tôi nghĩ, nếu đã là một phần của cuộc sống thì không thể phủ nhận hay tách rời. Tôi không chủ ý tạo ra những điều đó thì không phải lo sợ.

* Sau những nỗi đau này, chị còn nghĩ nhiều đến tình cảm lứa đôi?

- Sau khi có con, tôi không nghĩ nhiều đến chuyện tình yêu nữa. Tình yêu, nếu có thì vui, không có cũng chẳng sao. Tôi không cuống cuồng đi tìm vì sợ cô đơn. Tôi tập trung vào những việc khác để giúp cuộc sống vui vẻ, thoải mái. Hạnh phúc do chính mình nắm giữ. 

* Có con, với một phụ nữ bình thường đã là thử thách. Nghệ thuật là ngành đặc thù mà nếu dừng lại quá lâu, sự nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nhiều. Trong khi đó, chị lại làm mẹ đơn thân…

- Thời điểm quyết định sinh con, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ, từ tâm lý, tài chính. Vì thế, tôi không rơi vào trạng thái căng thẳng. Một khi đã quyết định, tôi sẽ đi đến cùng, không quay đầu, hối hận, phàn nàn… Từ khi có con, tôi ít đi chơi, tiết kiệm hơn. Nếu được quay lại, tôi ước có thể dành tiền đầu tư nhiều hơn. 

Con trai tôi còn nhỏ nhưng hiểu chuyện. Bé biết cha đã qua đời. Có lẽ tính con giống tôi nên đối diện mọi thứ bình thản, nhẹ nhàng. Dù công việc bận rộn, tôi cố gắng dành nhiều thời gian cho con, vì bé đang trong giai đoạn phát triển. Ngoài dạy học, chăm con, tôi còn thường xuyên đưa con đi du lịch để con khám phá thế giới xung quanh. 

Con hiện chịu ảnh hưởng lớn nhất từ tôi. Không ai trong chúng ta hoàn hảo, tôi cũng có những mặt chưa được nhưng tôi không gồng mình lên để dạy con. Mọi thứ sẽ được điều chỉnh hết sức tự nhiên từ nhiều yếu tố trong cuộc sống. Dĩ nhiên, những điều căn bản như sự lễ phép, tử tế… không thể thiếu được trong những bài học đầu đời của con.

* Sự mạnh mẽ quá mức của chị có là trở ngại trong cuộc sống?

- Tôi làm chủ cuộc sống hoàn toàn. Tôi có sức khỏe, có sự nghiệp riêng thì vì sao phải cần ai đó che chở? Nhiều người đàn ông sợ tôi vì tôi mạnh mẽ quá. Tôi không muốn thay đổi để không còn là mình. Mẹ tôi không nêu ý kiến trực tiếp với tôi mà đôi khi nhờ anh, chị, em trong gia đình góp ý về chuyện này. Tôi tin mẹ hiểu tôi đủ trưởng thành để làm chủ cuộc đời mình. 

* Cảm ơn chị đã chia sẻ. 

Thành Lâm (thực hiện)- Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

 
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI