Ca sĩ Lam Trường: “Con đường đã đi mới là chiếc áo vừa vặn”

05/07/2023 - 20:52

PNO - Nam ca sĩ nói anh thấy những thay đổi trong thị trường âm nhạc, đôi khi cũng muốn thử những điều mới, nhưng sau đó trở lại với “đường cũ”.

 

Ca sĩ Lam Trường trong sự kiện giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới vào chiều 5/7, tại TPHCM
Ca sĩ Lam Trường trong sự kiện giới thiệu sản phẩm âm nhạc mới vào chiều 5/7, tại TPHCM

Hợp tác trở lại sau hơn 20 năm

Ca sĩ Lam Trường vừa ra mắt MV Vì sao sáng - sản phẩm đánh dấu sự trở lại của anh với làng nhạc Việt, sau 4 năm không có sản phẩm mới. Thời gian qua, anh tập trung đi diễn. Ca khúc mang phong cách lãng mạn, nhẹ nhàng, vốn là thế mạnh của anh trước nay. Anh còn 5 sản phẩm âm nhạc khác được quay hình ở Pháp, Thuỵ Sĩ, sẽ giới thiệu trong thời gian tới. 

Lam Trường không quá lo lắng về việc không ra sản phẩm mới trong 4 năm qua. Anh nói khi nhìn vào hình ảnh của ca sĩ Tuấn Ngọc, đến hiện tại vẫn còn đi hát, vẫn được khán giả đón nhận, anh cảm thấy an tâm. Anh vẫn đi diễn nhiều để gặp khán giả, đồng thời tập trung sản xuất, và từ thời điểm này, anh sẽ cho ra mắt nhiều hơn.

Nam ca sĩ nói thời gian qua, mọi người bị phân tâm do tác động của nhiều yếu tố, trong đó có dịch bệnh, nên anh vẫn phân vân việc cho ra mắt sản phẩm mới. 

*Lam Trường hát live ca khúc Vì sao sáng:

 

Nhạc sĩ Vũ Minh Tâm nói ca sĩ Lam Trường mong muốn bài hát là câu chuyện tình yêu đẹp, lãng mạn, có hy vọng, niềm hạnh phúc và cả sự mất mát, nhưng phải dễ thương. “Tôi đi tìm chất liệu, kết hợp những điều đặc trưng, dễ thương trước nay của anh, nhấn nhá thêm một chút, chứ không tạo ra sự thay đổi nào quá mạnh mẽ” - nhạc sĩ Vũ Minh Tâm chia sẻ.

Đây là lần thứ hai anh hát ca khúc của Vũ Minh Tâm. Lam Trường kể cách đây khoảng 20 năm, nhạc sĩ Vũ Minh Tâm và người bạn - nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong từng tìm đến nhà anh để giới thiệu ca khúc mới.

“Cả hai mặc quần tây, sơ mi trắng đứng đợi trước nhà. Gặp tôi, họ nói có ca khúc mới, muốn gửi tôi xem qua. Tôi thấy hai bạn trẻ, muốn tạo cơ hội làm việc. Sau khi ngồi đàn thử trên piano, tôi rất thích. Bài của Tâm là Mãi không phai, còn của Phong là Ngây ngô. Tôi nhận 2 bài, đưa vào album sắp phát hành”, Lam Trường kể. 

Lần này, khi gặp lại, nhạc sĩ đưa cho Lam Trường một ca khúc, nhưng anh lại có ý tưởng khác để cho ra đời tác phẩm Vì sao sáng. Lam Trường cho biết còn có 2 nhạc phẩm khác, nhưng chọn bài này để thực hiện MV trước.

Lam Trường cho biết, những ngày qua, hiệu ứng truyền thông thuộc về nhóm Blackpink, nhưng vì lời hứa với khán giả, anh vẫn quyết định ra mắt sản phẩm. "Lời hứa với khán giả rất quan trọng" - anh nói. Hơn nữa, anh tin khán giả có cách yêu âm nhạc của anh rất riêng.

*Lam Trường nói về việc ra mắt sản phẩm trong thời điểm dư luận chú ý vào show diễn của Blackpink:

 

Đôi khi muốn, nhưng…

Lam Trường nói anh thích làm việc với những gương mặt trẻ, bởi luôn thấy được sự nhiệt huyết, nguồn năng lượng tươi trẻ, không bị vướng bận bởi những áp lực, hay buộc phải đi theo một tiêu chí nào đó.

“Tôi cũng từ một ca sĩ trẻ đi lên, được nhiều đàn anh, đàn chị tạo cơ hội để phát triển. Tôi muốn chia sẻ lại sự may mắn đó cho thế hệ trẻ. Khi giá trị của các bạn tạo ra được đón nhận, thì bạn sẽ nhận về phần thưởng tương xứng. Tôi chưa bao giờ hỏi giá bài hát của nhạc sĩ, mà thường sẽ nhận bài, thu âm rồi mới nói tác giả đưa ra giá và thanh toán. Khi đó họ sẽ đưa ra được con số mà họ cho rằng tương xứng. Tôi nghĩ việc trả giá với chất xám của người khác rất kỳ”, anh nói.

Lam Trường cho rằng nhạc sĩ Vũ Minh Tâm vẫn còn trẻ, chứ chưa quá già. “Các thế hệ đều có điểm mạnh. Cách đây vài năm, khi các bạn ra mắt sản phẩm, tôi thấy rõ sự lúng túng của họ. Họ mô phỏng lại những điều hay, thú vị từ âm nhạc nước ngoài, nhưng chưa có được dấu ấn.

Gần đây, họ sáng tạo nhiều hơn, thể hiện sự chỉn chu, chuyên nghiệp hơn trong sản phẩm của mình. Cách gieo vần, sử dụng từ, giai điệu có bản sắc, đặc trưng. Để có được điều này, họ phải học từ đàn anh, đàn chị đi trước. 

Các bạn trẻ sáng tác nhạc hiện tại giai điệu rất hay, có thể nói không thua kém nhiều nước trong khu vực. Nhưng về ca từ, có thể do sự thay đổi của đời sống xã hội, nên các bạn viết chưa đủ sâu, quá trực tiếp, thiếu sự lãng mạn, là một điều rất cần trong âm nhạc. Điều này, các nhạc sĩ đi trước lại rất mạnh”, ca sĩ Lam Trường nói.

Bên cạnh đó, anh cho rằng người đi trước cũng cần học hỏi người trẻ. Với anh, điều quan trọng nhất là sự phù hợp. Sắp tới, anh cũng kết hợp với một nhạc sĩ trẻ để sản xuất sản phẩm mới, nói về Sài Gòn, nhưng chưa tiết lộ cụ thể. 

Lam Trường nói
Lam Trường nói luôn nhìn khán giả của anh để đưa ra những lựa chọn phù hợp

Gần đây, xu hướng chung của thị trường nhạc là nhiều sản phẩm phải tạo được một đoạn viral trên mạng xã hội, TikTok. Một bài hát sẽ có một câu để tạo xu hướng, slogan. Lam Trường cho biết khi quay lại, anh có quan sát và nhận thấy điều này. Anh cảm thấy nó rất mới mẻ, thú vị. Tuy nhiên, anh cho rằng không cần phải rập khuôn, cứng nhắc để chạy theo.

“Bây giờ, tôi chuyển sang hát rock, đọc rap thì cũng chỉ cưỡi ngựa xem hoa. Tôi cần nhìn khán giả mình là ai, và trông đợi điều gì ở tôi. Tôi không thể vì ngoại cảnh mà xao lãng điều đó. Đôi khi tôi cũng muốn thử điều gì đó mới mẻ, nhưng rồi lại quay về với con đường đã đi, và thấy đây mới là “chiếc áo vừa vặn”. Nếu buộc phải thay đổi điều gì đó, tôi sẽ đặt câu hỏi làm điều đó vì lý do gì, có cần thiết không? Là nghệ sĩ cần có quan điểm thống nhất trên con đường nghệ thuật", Lam Trường chia sẻ. 

Lam Trường nói anh cũng phục Mỹ Tâm ở một số góc độ, đặc biệt là tầm nhìn, hướng đi. Những năm gần đây, Mỹ Tâm có thêm nhiều khán giả trẻ. Anh thấy con đường Mỹ Tâm đi khá thú vị. Riêng anh, đã từng có khoảng thời gian “ồn ào”, được khán giả đón nhận nồng nhiệt, thì nay điều anh cần làm là giữ vững được tình yêu thương đó.

Anh kể, mới đây, khi đi diễn tại Đà Lạt, dù trời mưa, nhưng khán giả vẫn ở lại đến phút cuối với anh. Điều này khiến anh rất xúc động. Vì thế, theo anh, số lượng cũng quan trọng, nhưng đầu tiên phải có được chất, rồi hãy quy tụ thêm khán giả.

Khán giả đội mưa xem Lam Trường biểu diễn tại Đà Lạt mới đây
Khán giả đội mưa xem Lam Trường biểu diễn tại Đà Lạt mới đây

 

Đạo diễn Tùng Phan chia sẻ sau khi quay xong, anh và ê-kíp đều ở lại dọn dẹp rác xung quanh. “Ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường cũng luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Bãi thuyền này ở gần nhà tôi, nên cũng không khó để dọn dẹp”, đạo diễn nói.

Ca sĩ Lam Trường cho biết thêm, trước đây anh từng quay MV Đường dài vô tận, có cảnh anh đứng trên dòng thác thả lá thư đi. Anh đề nghị ê-kíp phải bố trí người đứng ở một vị trí nhặt lại lá thư, để không xả rác vào môi trường thiên nhiên.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI