Ca sĩ Erik: Cú bật sau một cuộc chơi

27/11/2021 - 07:39

PNO - Trong bối cảnh thị trường âm nhạc thay đổi không ngừng, Erik dĩ nhiên không chịu đứng yên. Từng thành công liên tục với ballad nhưng anh muốn bước ra khỏi vùng an toàn để tạo nên chặng đường mới mẻ hơn.

Chỉ còn ít giờ nữa, chủ nhân ngôi vị quán quân The Heroes - Thần tượng đối đầu thần tượng sẽ lộ diện (đêm chung kết diễn ra vào ngày 27/11). Chặng đua nước rút là cuộc cạnh tranh của những cái tên ngang tài ngang sức: Ali Hoàng Dương, Erik, Mỹ Anh... Nam quốc sơn hà đã tạo nên cú bật mạnh mẽ cho Erik trong đoạn cuối. Từ đó, sự kỳ vọng của khán giả về khả năng giành chiến thắng của nam ca sĩ lại càng cao.

Thắng, thua trong một cuộc chơi chỉ mang tính thời điểm. Sự nghiệp của một ca sĩ lại là hành trình dài. Sau The Heroes, khán giả đã nhìn thấy một Erik mới mẻ hơn. Thoát khỏi không gian ballad quen thuộc, nam ca sĩ đã có một cuộc chơi hoành tráng với EDM, mang đến sự thú vị cho khán giả nhờ chất liệu truyền thống được hiện đại hóa khéo léo. Một bức tranh đã được điểm thêm những gam màu mới.

Thay đổi

Phóng viên: Game show không còn là “chiếc hài bảy dặm” đưa ai đó một bước thành sao. Anh cũng đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, vậy còn đến đây để làm gì?

Ca sĩ Erik: Tôi đến đây không phải để tìm ngôi vị quán quân. Trước đó, ngoài ballad, tôi đã từng thử sức với nhạc dance, EDM... nhưng không có tín hiệu tốt. Sân chơi này giúp tôi mang những màu sắc đó tiếp cận công chúng rộng rãi hơn. Tôi xem đây như một cột mốc để âm nhạc mình cần khác đi, mới mẻ hơn.

Tôi có chiến lược hẳn hoi: bốn tập đầu, tôi tập trung định hình hình ảnh với khán giả. Khi nhắc đến Erik, đó phải là những tiết mục hoành tráng về dàn dựng, âm nhạc và cả phong cách biểu diễn. Vòng thứ năm trở đi, tôi bứt phá, với mashup Yêu 5 - Muộn rồi mà sao còn đến Nam quốc sơn hà rồi Chỉ riêng mình ta. Đó là những màu sắc hết sức mới mẻ tôi được trải nghiệm. Từ đây, tôi có thêm chút vốn liếng nữa cho con đường âm nhạc sau này. 

* Anh đã tham gia nhiều cuộc thi nhưng không thắng. Đó là chuyện của Erik vài năm trước, có thể áp lực không nhiều. Nhưng nay có vẻ không còn như vậy nữa...

- Khi nhập cuộc, tôi thấy đội nào cũng mạnh. Chẳng hạn, anh Thanh Duy có giọng hát tốt, nhiều kinh nghiệm... Mỹ Anh cũng là một màu sắc thú vị. Nếu nói tôi thoải mái hoàn toàn khi tham gia cuộc thi này thì không thành thật. Trước đây tôi từng tham gia nhiều cuộc thi nhưng chưa bao giờ thắng. Nghĩ lại, có lúc tôi cũng chạnh lòng. Tôi nghĩ, có thể mình chưa đến đúng sân chơi, chưa may mắn hoặc khả năng chưa đủ để chinh phục khán giả, giám khảo.

Điều tôi lo lắng nhất là những cái mới tôi làm không được khán giả đón nhận. Nhưng càng lo thì tôi phải càng làm thật tốt để nỗi lo đó không thành sự thật. Bây giờ, tôi thấy tự tin, thoải mái vì đã đạt được điều mình mong muốn.

Erik luôn nỗ lực để tạo những dấu ấn mới trong lòng khán giả

Erik luôn nỗ lực để tạo những dấu ấn mới trong lòng khán giả

* Nỗi lo đó dường như đã vơi đi ít nhiều trong chặng nước rút này, đặc biệt từ khi Nam quốc sơn hà lên sóng. Chất liệu truyền thống luôn là lời giải cho những giấc mơ chiến thắng tại các cuộc thi?

- Nam quốc sơn hà đã gây bùng nổ ngoài sức tưởng tượng. Đây cũng là thời điểm ban cố vấn, ê-kíp đòi hỏi tôi phải khác đi. Họ khuyên tôi thử rap. Tôi không thích sự liều lĩnh. Trước đó, tôi bị phàn nàn về giọng hát, chưa giải quyết xong thì khi rap, nếu không làm tốt, sẽ càng khiến hình ảnh bị ảnh hưởng. 

Mọi người thuyết phục rất nhiều, rồi thêm áp lực thời gian nên tôi không thể thay đổi được nữa. Về nội dung, chúng tôi giữ nguyên những văn bản cổ, chú ý cẩn trọng ca từ trong những phần rap, hát nhưng giai điệu vẫn phải mang âm hưởng hiện đại bởi nếu để tôi hát nhạc mang âm hưởng truyền thống, dân ca sẽ không hợp (cười). Tiết mục thành công nhờ giai điệu, sự kết hợp của ca sĩ Phương Mỹ Chi và cả sự hướng dẫn của anh R.Tee. Đó là sức mạnh tập thể. Bước đi này khá phổ biến tại các cuộc thi ở Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nghĩ sản phẩm thành công hay không cũng phụ thuộc vào năng lực ca sĩ. 

Trong đêm chung kết, tôi thể hiện Máu đỏ da vàng, nêu cao tinh thần người Việt, sự tự hào về Việt Nam, pha trộn truyền thống và hiện đại. Thông qua những sản phẩm này, tôi mong muốn khán giả, công chúng được tiếp thêm sức mạnh để đi qua khó khăn, luôn nghĩ đến những điều tốt đẹp của dân tộc. 

* Những con số như: 8 triệu lượt xem, top 1 trending YouTube trong 15 ngày... là niềm vui lớn. Nhưng bên cạnh đó cũng không ít lời chê...

- Tôi tin rằng, bài hát đã chạm đến trái tim khán giả mới có được hiệu ứng tốt như thế. Từ khi ra mắt cách đây nhiều năm, tôi đã nhận nhiều bình luận tiêu cực. Tôi gần như đã quen với điều đó đến nỗi có lúc tôi thấy như chai sạn. Có một câu tôi từng nghe và rất thích, rằng muốn đứng ở vị trí người khác không đứng được thì phải chịu được áp lực mà họ không chịu được. 

Lời chê, áp lực là những thứ không thể tránh trong sự nghiệp của một ca sĩ. Có những người góp ý thật, thẳng thắn nhưng cũng có người muốn hạ bệ mình. Tôi nghĩ sự tỉnh táo khi đối diện với chúng là rất cần thiết. 

* Cuộc chơi này và thực tế thị trường cho thấy sự nghiệp của một ca sĩ hiện chịu ảnh hưởng rất nhiều từ nhà sản xuất âm nhạc?

- Hiện tại, nhà sản xuất âm nhạc chiếm đến 60% thành công trong một sản phẩm. Để sản phẩm của tôi mới mẻ hơn mà không có họ, tôi không làm được. Chẳng hạn, tôi thường làm nhạc, hát theo kiểu tôi thích còn Ninja Z, DTAP ở vai trò nhà sản xuất, khán giả sẽ cho tôi những góp ý để điều chỉnh. 

Tuy nhiên, tôi vẫn có chính kiến, sẽ trình bày để nhà sản xuất cùng cân nhắc, điều chỉnh. Tôi là chủ thể của sản phẩm nhưng cái tôi cũng cần hạ xuống, biết tin tưởng cộng sự. Đó cũng là những kinh nghiệm quý tôi có được từ cuộc chơi này. 

Kỳ vọng

* Có giai đoạn, mạng xã hội tràn lan những clip so sánh, chế nhạo giọng hát của anh. Chắc anh biết chứ?

- Tôi không hiểu vì sao những đoạn clip đó cứ xuất hiện, thậm chí thường xuyên trên trang cá nhân của tôi (cười). Nhưng thực lòng khi nghe lại, tôi thấy… dở thật, tôi hơi ngượng. Nhờ đó, tôi chú tâm vào việc học và luôn nhắc nhở bản thân không được chủ quan để những tình huống đó lặp lại.

Những đoạn clip đó đều nằm trong giai đoạn hết sức khó khăn với tôi. Tôi gần như mất giọng, không thể hát được nữa vì chạy show quá nhiều. Làm ca sĩ, được hát là hạnh phúc nhất nhưng có những ngày khi bước lên sân khấu, tôi thấy khó khăn vô cùng. Khi hát, mặt tôi nhăn nhúm trông rất xấu xí. Tình trạng này kéo dài cả một năm.

* Tuổi trẻ nhiều tham vọng, luôn biết nắm bắt cơ hội, đó là ưu điểm. Nếu được quay lại, anh sẽ hành động khác đi?

- Tuổi thọ của nghề này không ai dám nói trước. Vì thế tôi từng nghĩ, khi có cơ hội phải nắm hết. Tôi muốn lo cho gia đình một cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn. Tôi cũng phải dự trù cho tương lai với một nguồn tài chính tương đối ổn định. Thật khó để nói đúng, sai trong chuyện này.

Khi nhận ra vấn đề, tôi bắt đầu giảm các show phòng trà lại. May mắn, tôi gặp được bác sĩ giỏi giúp tôi chữa trị vấn đề ở cổ họng, lại gặp được giáo viên thanh nhạc Mỹ Ngọc tận tình giúp tôi cải thiện. Ngoài uống thuốc, hạn chế đi diễn, tôi được cô kiên nhẫn chỉnh sửa từng tí, hát sao bớt giọng mũi.

Nay giọng hát tôi đã hồi phục được khoảng 60%. Sự thay đổi là có nhưng hiện có lẽ vẫn chưa đủ nhiều để hầu hết khán giả công nhận. Tôi không biện minh nhưng thực tế khi vẽ lên tờ giấy trắng sẽ dễ hơn rất nhiều so với việc xóa một bức tranh để vẽ lại. 

Đến giờ tôi vẫn chưa rõ “chuẩn” của một giọng hát tốt, chất lượng trong lòng khán giả cụ thể ra sao. Trên thị trường thế giới có nhiều ngôi sao mà giọng hát không quá cao, cũng không quá nội lực nhưng có màu sắc riêng, dễ nhận diện. Riêng tôi thích nhìn vào màu giọng, màu sắc âm nhạc hơn. Sẽ thật khó để có một quy chuẩn nào đó cho người làm nghề phải tuân theo.

Ca sĩ tồn tại trên thị trường chịu sự chi phối của khán giả. Khi khán giả chấp nhận, họ sẽ có chỗ đứng và ngược lại. Vì thế tôi nghĩ, hãy cứ làm tốt nhất trong khả năng, phát huy thế mạnh bản thân.

Erik

* Anh có nhiều ca khúc ballad thành công. Việc đổi mới lần này có phải vì anh thấy mình ở trong vùng an toàn quá lâu?

- Nếu muốn an phận, tôi cứ hát ballad như trước nay mà thôi. Dù vậy, tôi luôn mong muốn mình có những bước tiến trong sự nghiệp. Nhiều ca sĩ trẻ tuổi hơn tôi đang vươn lên mạnh mẽ. Chưa kể, phương thức phát hành nhạc nay đã thay đổi. Cơ hội trên thị trường ngày càng được chia nhỏ. Tôi sợ nghe hai chữ “hết thời”.

Thời gian hoạt động chuyên nghiệp của tôi hiện đã là năm năm, không quá dài nhưng đã đến lúc phải có một cú bật thật mạnh. Nếu qua cột mốc này tôi không thực hiện được điều mình muốn thì về sau có thể sẽ càng khó khăn vì tên tuổi ngày càng cũ. Tiếc rằng hai năm qua vì bệnh dịch, nhiều kế hoạch không thể diễn ra như mong muốn.

* Trước mắt, anh làm gì để âm nhạc mới mẻ hơn sau cuộc chơi này?

- Thời gian tới, tôi sẽ kết hợp với nhà sản xuất DTAP để ra mắt album, dự kiến vào năm 2022. Tôi vẫn hát ballad nhưng giảm tính thị trường đi. Nhà sản xuất sẽ tìm cách khai phá chiều sâu qua giai điệu, với những sự kết hợp mới mẻ, độc đáo. Tôi sẽ tham gia quá trình sản xuất nhiều hơn. Trước đây, tôi thường đặt bài nhạc sĩ nên có thể không truyền tải hết câu chuyện. Nay, nếu ca khúc đó được viết dựa trên cảm xúc, câu chuyện của tôi, chắc chắn khi tôi hát sẽ thật và tình hơn. 

Tôi cũng tập trung cải thiện giọng hát sau quá trình học tập, rèn luyện. Lựa chọn này có thể kén người nghe hơn nhưng đây là lúc tôi cần nâng cấp bản thân. Khi nhắc đến Erik, khán giả sẽ nhớ ngay đến những ca khúc buồn, một nỗi buồn rất đẹp. 

Một dự án thú vị mà hiện tại tôi chưa thể thực hiện là tour diễn dành cho sinh viên. Tôi hy vọng năm 2022 nhịp sống sẽ trở lại bình thường để các kế hoạch diễn ra như mong đợi.

* Anh thấy gì từ thế hệ của mình?

- Gen Z hiện đang trỗi dậy trong làng nhạc Việt Nam lẫn thế giới. Khán giả chắc chắn đã từng được ăn rất nhiều món ngon nhưng nhiều quá có thể ngán. Vì thế, cần món vừa ngon vừa lạ lại hấp dẫn. Gen Z đang làm khá tốt việc này. Họ không chỉ dừng lại ở việc hát mà còn biết sáng tác, làm nhạc nên chủ động tạo ra những màu sắc riêng.

Tôi là thế hệ đầu của gen Z nhưng làm nghề sớm nên có vẻ tôi giống thế hệ trước. Tôi đi hát nhiều năm, có kinh nghiệm nhiều, nhưng khả năng sáng tạo có thể không bằng những bạn nhỏ tuổi hơn. Vì thế, tôi luôn thấy ở họ có nhiều điều hay để học hỏi. Chẳng hạn, các bạn dám liều lĩnh, lại chủ động, quyết liệt với điều họ làm. Điều đó hết sức thú vị.

* Đây cũng là thế hệ gắn chặt với mạng xã hội về nhiều mặt. Anh đã tận dụng tốt kênh này hay chưa?

- Tôi giới thiệu ca khúc Dịu dàng em đến trong thời gian giãn cách xã hội, có lượt nghe, lượt xem khá khiêm tốn trên YouTube nhưng lại bất ngờ hot trên TikTok. Nhiều ca khúc thời gian qua cũng được khán giả chú ý khi xuất hiện trên mạng xã hội, thậm chí chỉ cần một đoạn ngắn. Tôi và ê-kíp sẽ lưu ý nhiều hơn trong việc sản xuất các sản phẩm về sau. 

Thật ra tôi không quá năng động, hài hước trên mạng xã hội. Khán giả thường mong sẽ biết thêm về đời tư, cuộc sống của người nổi tiếng qua những gì họ chia sẻ. Đó cũng là một trong những yếu tố tạo nên sự hấp dẫn của nghệ sĩ trên mạng xã hội. Còn tôi lại muốn giữ cuộc sống riêng tư cho mình nên chỉ tập trung làm tốt nhất có thể phần âm nhạc và mong được khán giả đón nhận qua con đường này.

Sau sân khấu

* Không ít lần Erik đứng trước mũi giáo của dư luận. Khi buồn, thất vọng nhất, anh dựa vào ai?

- Tôi hay tâm sự với mẹ vì mẹ hiểu tôi nhất. Những lúc tinh thần xuống dốc, chỉ cần nói chuyện với mẹ, tôi thấy nhẹ nhõm, an tâm ngay. Mẹ cũng thường cho tôi lời khuyên. Thời gian giãn cách xã hội, ngày nào tôi cũng gọi điện về tâm sự với mẹ, hỏi mẹ hôm nay ăn món gì, làm gì... Tôi cũng có những người bạn thân trong giới ca sĩ như: anh Đức Phúc, chị Hòa Minzy. Những lúc buồn, thất vọng nhất, tôi có thể tâm sự với cả hai mà không ngần ngại bất kỳ điều gì.

* Tình bạn trong giới giải trí luôn khiến công chúng hoài nghi...

- Tôi tin ở môi trường nào cũng có thể có tình bạn nếu đủ chân thành, tin tưởng, tôn trọng nhau. Chúng tôi đều là ca sĩ, không tránh khỏi những sự cạnh tranh ngầm. Tuy nhiên, khi ai làm gì, có dự án, ý tưởng gì đều sẵn sàng chia sẻ cho các thành viên khác. Khi ai ra sản phẩm, những người còn lại đều huy động mọi nguồn lực ủng hộ. 

Anh Phúc và chị Hòa đã lên ngôi quán quân hai sân chơi lớn. Cả hai hay đùa tôi rằng ráng mà thi lấy quán quân về để nhà mình là nhà của quán quân. Tôi đi ghi hình, dù bận rộn, anh chị vẫn thu xếp thời gian đến ủng hộ tinh thần. Họ luôn động viên tôi cố gắng, phấn đấu trong công việc. Trong ba người, tôi trầm tính nhất. Anh Phúc và chị Hòa rất hài hước. Mỗi lần gặp họ, tôi cười suốt, thấy rất thoải mái. 

Chúng tôi thương nhau như anh chị em trong gia đình. Có thể, cả ba đều đồng cảm vì cùng xa quê lập nghiệp. Chúng tôi còn dự định sau này già đi sẽ mua đất, xây nhà ở cạnh nhau tại một khu nào đó xa trung tâm. Tôi luôn hy vọng sẽ có ngày đó (cười).

* Trở về cuộc sống đời thường, anh như thế nào?

- Trên sân khấu, mọi người có thể thấy tôi năng động, nhiều màu sắc, lúc nào cũng tràn đầy năng lượng nhưng bên ngoài, tôi sống bình lặng, có vẻ hơi tẻ nhạt. Khi không có việc, tôi thường ở nhà nấu ăn. Tôi thích ngắm cảnh vật xung quanh, đọc sách. Tôi cũng nuôi hai chú chó và thường chơi với chúng. 

Sau vài năm đi hát, tôi có nguồn tài chính ổn định. Thi thoảng, tôi mua vài món đồ yêu thích, còn lại mang đầu tư. Tôi thích cảm giác được chăm sóc, yêu chiều bản thân một chút (cười).

* Cảm ơn anh đã chia sẻ. 

Thành Lâm (thực hiện)

Ảnh: nhân vật cung cấp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI