Ca khúc "Tóc em đuôi gà" ra đời từ một vụ tông xe

23/07/2022 - 18:02

PNO - Ca khúc mang nội dung lãng mạn, giai điệu vui tươi nhưng hoàn cảnh ra đời lại gây bất ngờ cho công chúng.

 

Tóc em đuôi gà là một trong những ca khúc thành công của ca sĩ Quang Linh
Tóc em đuôi gà là một trong những ca khúc thành công của ca sĩ Quang Linh

Tóc em đuôi gà là một trong những ca khúc gắn liền với thế hệ 7X, 8X, 9X đời đầu. Đến nay, bài hát vẫn được yêu thích bởi giai điệu vui tươi, ca từ trong sáng, mang năng lượng tích cực của tuổi trẻ. Trong chương trình Vẫn hát lời tình yêu sắp lên sóng, nhạc sĩ Thế Hiển, tác giả ca khúc bật mí về hoàn cảnh ra đời của sáng tác này.

Ông nói ca khúc này không sáng tác để dành tặng một người con gái nào đó cụ thể. Nhạc sĩ nhớ lại: "Năm 1995, tôi thi vào Nhạc viện TPHCM để học tiếp bậc đại học sáng tác và thanh nhạc. Tôi hay đi trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Một lần khi đi ngang qua trường Marie Curie tôi bị một cô bé đạp xe mặc áo dài trắng chạy ngược chiều đụng vào. Hai chú cháu ngã lăn ra đường, may mắn không bị gì. Tôi định hỏi tại sao chạy như vậy thì cô bé rươm rướm nước mắt xin lỗi".

Sau đó, ông dẫn cô bé học trò đến một tiệm sửa xe bên đường để nắn niềng xe lại. Khi trò chuyện, nhạc sĩ thấy cô bé thông minh, lễ phép. Ông ấn tượng với mái tóc đuôi gà nhí nhảnh, dễ thương của cô bé học trò. Mái tóc ấy gợi ông nhớ về thời đi học, từng cùng những bạn nam đồng trang lứa chạy đuổi theo những cô gái cột tóc đuôi gà của trường Lê Văn Duyệt để trêu đùa. Câu nói: "Một thương tóc bỏ đuôi gà/ Hai thương ăn nói mặn mà có duyên..." hiện lên trong đầu ông ngay lập tức ở thời điểm đó.

Trên đường về, câu hát đầu tiên trong bài xuất hiện trong đầu nhạc sĩ. Với nguồn cảm xúc đang có, ông ôm đàn ghi ta, hoàn thiện ca khúc từ trưa đến buổi tối cùng ngày. Bài hát được nhạc sĩ Thế Hiển hát lần đầu trong một chương trình ca nhạc ở Trường Đại học Kinh tế TPHCM. Sau tiết mục này, sinh viên vỗ tay nồng nhiệt. Các nghệ sĩ đi cùng đoàn dự đoán ca khúc chắc chắn sẽ nổi tiếng.

*Tóc em đuôi gà - Quang Linh:

 

 

Nhạc sĩ Thế Hiển, tác giả Tóc em đuôi gà
Nhạc sĩ Thế Hiển, tác giả Tóc em đuôi gà

Chỉ một thời gian ngắn sau, Tóc em đuôi gà phủ sóng khắp các buổi biểu diễn, giao lưu văn nghệ sinh viên, học sinh, sân khấu ca nhạc. Sau đó, ca sĩ Quang Linh xin sử dụng ca khúc này để thực hiện CD ca nhạc cho Hãng Phim Trẻ. CD nhạc này bán rất chạy vào thời điểm đó vì phong cách rất lạ. Đến nay, Tóc em đuôi gà vẫn được nhắc nhớ là một trong những dấu mốc âm nhạc đặc biệt của ca sĩ Quang Linh. 

Điều khiến nhạc sĩ Thế Hiển thấy vui, hạnh phúc là ca khúc đã đi cùng nhiều thế hệ học trò, trở thành bài hát được nhiều nam sinh chọn để hát tặng nữ sinh, thể hiện tình cảm trong sáng đầu đời. Ông không nhớ đã hát ca khúc này bao nhiêu lần, đến nay khi tham gia nhiều đêm diễn vẫn được yêu cầu hát Tóc em đuôi gà. Hiện, ông vẫn nhận tiền tác quyền đều đặn với ca khúc này bởi vẫn còn được khán giả yêu thích.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI