Bước tiến mới của những ca sĩ cũ

30/11/2023 - 08:18

PNO - Có chất giọng tốt, nhưng một thời gian dài họ không được chú ý. Mãi thời gian gần đây, những gương mặt này mới bật lên trên thị trường.

15 năm tìm chỗ đứng

Trong dịp ra mắt sản phẩm gần đây nhất, khi được hỏi về chặng đường đã qua, Quốc Thiên cho biết anh tiếc nuối. Cảm giác này không chỉ tồn tại trong anh mà trong cả khán giả, đặc biệt những ai đã theo dõi, ủng hộ nam ca sĩ nhiều năm qua. Quốc Thiên có giọng hát tốt, từng đăng quang Vietnam Idol 2008, nhưng rất nhiều năm anh không thể “bật” lên được trên thị trường âm nhạc.

Quốc Thiên đang là một trong những giọng ca được đón nhận ở rất nhiều sân khấu lớn, nhỏ
Quốc Thiên đang là một trong những giọng ca được đón nhận ở rất nhiều sân khấu lớn, nhỏ

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, Quốc Thiên là một trong những giọng ca đắt show, từ phòng trà, cho đến sân khấu lớn. Điểm sáng dễ thấy trong cuộc chuyển mình này của anh là việc chọn đúng dòng nhạc. Quốc Thiên bật lên nhờ những bản cover nhạc ballad thu hút hàng triệu, chục triệu lượt xem trên YouTube. Giọng anh được đánh giá phù hợp với những bài hát này, nhờ chất tự sự đặc trưng. Làn hơi khỏe, phát âm tốt cũng là điểm cộng cho Quốc Thiên.

Theo Quốc Thiên, thời gian trước, anh cũng có ra mắt sản phẩm, nhưng không tạo được tín hiệu tốt trên thị trường. “Tôi không quyết đoán, không tập trung, còn lan man trong lựa chọn, thiếu đầu tư cảm xúc. Tôi cũng chưa ý thức để xây dựng sự nghiệp vững chắc hơn” - anh tự nhận xét.

Từ thời điểm này, Quốc Thiên mới cảm nhận con đường đi hiện rõ trước mắt. Anh không chọn những ca khúc vừa tầm, đầu tư MV nhưng không đến nơi đến chốn như trước nữa. Quốc Thiên cũng ấp ủ dự định thực hiện một live show trong tương lai, khi đã chuẩn bị đủ chắc chắn, để khẳng định dấu ấn của mình.

MV Về với em, ca sĩ Võ Hạ Trâm:

 

 

Bước ra khỏi vùng an toàn

Khó có thể đếm hết số ca sĩ mới xuất hiện. Để một giọng ca, một sản phẩm nổi bật giữa “rừng” sản phẩm mới là thử thách rất lớn. Chưa kể, độ tuổi của ca sĩ ngày càng trẻ hóa. Vì thế, cuộc chuyển mình của những ca sĩ, như thế hệ của Quốc Thiên, được xem là ngoạn mục. Bởi tên tuổi, hướng đi của họ trước đây rất khác biệt với dòng chảy hiện tại.
Quốc Thiên không phải trường hợp duy nhất từng khiến khán giả tiếc nuối. Ca sĩ Võ Hạ Trâm, Ngọc Mai… cũng là những cái tên điển hình cho nhóm này. Họ có giọng hát tốt nhưng phải “lặn lội” rất nhiều năm làm nghề mới được chú ý. Điểm chung dễ thấy ở họ là sự thay đổi kịp thời, bước ra khỏi vùng an toàn để bắt nhịp với thị trường.

Ngọc Mai bật lên nhờ chương trình Ca sĩ mặt nạ, nhờ loạt bản phối mới dành cho những ca khúc cũ, từng nổi tiếng. Điều này ít ai ngờ, bởi trước đó Ngọc Mai thường theo đuổi những dòng nhạc đòi hỏi kỹ thuật cao, mang tính hàn lâm. Bên cạnh đó, sức hút từ mùa đầu tiên của chương trình khi xuất hiện tại Việt Nam cũng “chắp cánh” cho tên tuổi của Ngọc Mai.

Trong khi đó, Về với anh được xem là cú hích đưa Võ Hạ Trâm đến đỉnh vinh quang sau 16 năm ròng hoạt động với hàng loạt giải thưởng lớn nhỏ trong sự nghiệp. Chất liệu world music, kết hợp với nét văn hóa truyền thống Ấn Độ giúp Về với anh soán ngôi bản hit Flower của Jisoo (Blackpink) trên YouTube. Võ Hạ Trâm vẫn khoe được giọng khỏe, kỹ thuật, nhưng sản phẩm mang tính đại chúng hơn.

Sự thay đổi, thử nghiệm của ca sĩ là yếu tố cần; nhưng sự đón nhận của khán giả vẫn là điều quan trọng hàng đầu. Trong đó, thói quen tiếp cận sản phẩm âm nhạc của khán giả ngày càng dịch chuyển về phần chất lượng nghe hơn là hình ảnh. Dễ thấy, nhiều sản phẩm đang được giảm chi phí đầu tư phần nhìn, thay vào đó dốc sức cho bản phối, giọng hát. Nhiều sản phẩm có hình ảnh đơn giản vẫn “băng băng” thăng tiến trên đường đua ở các bảng xếp hạng. Các sân chơi âm nhạc cũng đặc biệt quan tâm đến nhóm này.

MV Về với anh đánh dấu sự thay đổi đột phá trong âm nhạc của Võ Hạ Trâm, giúp nữ ca sĩ “bật” lên trên thị trường
MV Về với anh đánh dấu sự thay đổi đột phá trong âm nhạc của Võ Hạ Trâm, giúp nữ ca sĩ “bật” lên trên thị trường

Gần đây nhất, ca sĩ Hoàng Hải cũng gây chú ý khi lộ diện tại Ca sĩ mặt nạ, sau 10 năm vắng bóng. Mô hình phòng trà hiện đại, các tụ điểm biểu diễn với quy mô trung bình phát triển mạnh cũng là nơi giúp những giọng ca này thăng hoa. Hầu hết các bản cover gây chú ý của Quốc Thiên, giúp anh bật lên trên thị trường đều xuất phát từ đây. Phòng trà hiện tại không chỉ dừng ở việc biểu diễn tại chỗ mà những sản phẩm này đã được “đi xa” hơn, nhờ mạng xã hội, kênh YouTube của những đơn vị tổ chức, lẫn khán giả xem show.

Giọng hát vẫn là yếu tố quyết định giúp ca sĩ đi đường dài. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng khác - theo đạo diễn Trần Vi Mỹ - là ê kíp hoàn chỉnh, để định hướng, hỗ trợ họ. Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, việc xây dựng đường hướng rõ ràng là điều hết sức quan trọng, giúp ca sĩ hòa nhịp, theo sát thị trường nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng. Để có điều này, buộc phải có sự đầu tư nghiêm túc, tốn kinh phí và mất thời gian. Có người may mắn tỏa sáng sau 1-2 sản phẩm, nhưng có người phải đi chặng đường dài hơn. Ngoài chuyên môn âm nhạc, việc xây dựng hình ảnh, phong cách cá nhân, tăng sự tương tác với khán giả… cũng là yếu tố cộng thêm cần thiết.

Điểm lại nhiều gương mặt của nhạc Việt, khán giả vẫn tiếc cho Nguyên Hà, Phượng Vũ, Nhật Thủy, Myra Trần… Họ cũng thuộc nhóm có năng lực, nhưng vẫn chưa tỏa sáng đúng mức. Phượng Vũ - khi lộ diện tại Ca sĩ mặt nạ - cho biết nhờ sự trải nghiệm với nhiều màu sắc âm nhạc, đã bắt đầu thấy được phong cách phù hợp và thị hiếu khán giả. Cô cũng kỳ vọng trong tương lai sẽ có những bước đi chắc chắn hơn. 

Trung Sơn

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI