Bữa sáng Ruy băng Trắng: Phòng ngừa bạo lực, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em

28/11/2018 - 10:03

PNO - Sáng 28/11, ‘Bữa sáng Ruy băng Trắng – Nam giới tiên phong trong phòng ngừa bạo lực, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em’ lần đầu được tổ chức tại TP.HCM, với sự tham gia của trên 100 đại biểu nam giới.

Sự kiện do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng trực thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) Việt Nam, Action Aid Việt Nam và Công ty Truyền thông Sunrisesvn phối hợp tổ chức.

Sự kiện thu hút trên 100 đại biểu nam giới là lãnh đạo các sở, ban ngành, quận, huyện, các cơ quan thuộc Liên Hiệp Quốc, các lãnh sự quán, các tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp và cơ quan truyền thông báo chí.

Bua sang Ruy bang Trang: Phong ngua bao luc, quay roi tinh duc voi phu nu va tre em
Ông Trần Ngọc Sơn - Phó Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới thành phố, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội - phát biểu khai mạc sự kiện.

Theo khảo sát đầu vào “Chương trình thành phố an toàn với phụ nữ và trẻ em gái” tại TP.HCM năm 2017, có 18,5% phụ nữ tham gia phỏng vấn cho biết họ đã bị quấy rối tình dục; 11,7% nam giới tham gia phỏng vấn thừa nhận đã có các hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nơi công cộng trong 12 tháng qua. Theo một nghiên cứu khác của tổ chức Action Aid Việt Nam, năm 2014, 87% phụ nữ tại Hà Nội và TP.HCM tham gia phỏng vấn cho biết họ từng bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng.

“Bữa sáng Ruy băng Trắng” được tổ chức với mục tiêu tạo diễn đàn cho nam giới, cộng đồng và toàn xã hội thảo luận, đóng góp, đưa ra các giải pháp để chấm dứt vấn đề bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là quấy rối tình dục và bạo lực tình dục đối với phụ nữ, trẻ em ở nơi công cộng, đồng hành cùng thành phố triển khai có hiệu quả “Chương trình thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em giai đoạn 2017 – 2021”.

Trong sự kiện lần này, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng sẽ thực hiện các biện pháp nhằm cải cách, răn đe và hạn chế tình trạng quấy rối tình dục, xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng, tại các điểm dừng xe buýt với mục đích tạo nên hình ảnh xe buýt “thân thiện, an toàn và văn minh”; thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cùng thành phố giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông vì một thành phố văn minh, hiện đại.

Bua sang Ruy bang Trang: Phong ngua bao luc, quay roi tinh duc voi phu nu va tre em
Sự kiện được tổ chức là một bữa sáng vui vẻ, hứng khởi để mọi người cùng nhau trò chuyện về thực thi bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực.

Trong Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa bạo lực, quấy rối tình dục với phụ nữ và trẻ em tại TP.HCM, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp cùng Sở LĐTB&XH, UN Women và Action Aid tổ chức dán thông điệp truyền thông “Vì thành phố an toàn với phụ nữ và trẻ em” trên 26 xe buýt tuyến số 53 (có lộ trình đi từ trung tâm thành phố đến Đại học quốc gia TP.HCM) và trên 50 nhà chờ xe buýt, thể hiện thông điệp truyền thông ý nghĩa đến nam giới và cộng đồng xã hội.

Song song đó, UBND quận 1 và quận 10 ra mắt 5 câu lạc bộ “Nam giới tiên phong thúc đẩy bình đẳng giới” với 150 thành viên nam giới tham gia.

Bua sang Ruy bang Trang: Phong ngua bao luc, quay roi tinh duc voi phu nu va tre em
Các đại biểu thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình về vấn đề quấy rối tình dục. đưa ra khái niệm, hiến kế các giải pháp.

Đây là những hoạt động có ý nghĩa thực tiễn trong công tác phòng chống bạo lực, chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới, đảm bảo an toàn cho phụ nữ và trẻ em vì một thành phố an toàn, thân thiện với phụ nữ và trẻ em giai đoạn 2017 - 2021. Đồng thời hưởng ứng “Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” và “Chiến dịch toàn cầu 16 Ngày Hành động đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” do Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phát động.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI