Bóc trần mặt tối của các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến toàn cầu

21/02/2021 - 07:03

PNO - Nếu như Spotify và Deezer luôn mang về doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm thì các nghệ sĩ lại phải chật vật với khoản thu nhập không đáng kể có được từ các ứng dụng.

Không thể phủ nhận các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến toàn cầu như Spotify, Deezer… đã giải cứu ngành công nghiệp âm nhạc khỏi nạn vi phạm bản quyền. Bên cạnh những mặt tích cực thì khoảng tối về thu nhập của các nhạc sĩ, ca sĩ kiếm được từ các ứng dụng nhiều năm qua cũng trở thành vấn đề nhức nhối, mãi đến giờ vẫn chưa được giải quyết.

Đối với các nhạc sĩ, hoạt động của nền kinh tế phát nhạc trực tuyến tiếp tục là dấu hỏi lớn. "Tất cả những gì tôi biết là thu nhập từ việc phát trực tuyến của tôi là không đáng kể” - ngôi sao indie Nadine Shah gần đây đã nói với ủy ban quốc hội Anh đang điều tra về vấn đề này.

Mặc dù được đề cử cho giải Mercury hàng đầu của Anh và có hàng triệu người nghe trên Spotify, nhưng hiện tại Nadine Shah vẫn đang phải vật lộn để trả tiền thuê nhà của mình.

Ariana Grande là một trong số ít nghệ sĩ có nguồn thu nhập cao từ các ứng dụng phát nhạc trực tuyến.
Ariana Grande là một trong số ít nghệ sĩ có nguồn thu nhập cao từ các ứng dụng phát nhạc trực tuyến.

Các chuyên gia chia sẻ dù biết có bất cập nhưng rất hiếm nghệ sĩ trẻ nào đủ can đảm để phanh phui vấn đề. Hầu hết mọi người đều sợ bị trừng phạt bởi các nền tảng phát trực tuyến và các hãng thu âm lớn.

Theo CNA, trái ngược với các lời giới thiệu và quảng cáo rằng các dịch vụ phát trực tuyến sẽ chuyển phí của mỗi khách hàng cho các nghệ sĩ mà họ yêu thích và thường xuyên nghe nhạc. Hiện tại, tất cả phí đăng ký đều được tính vào một khoản tiền lớn (trừ đi phí dịch vụ khổng lồ) thì chỉ những nghệ sĩ nào có nhiều lượt phát trực tuyến toàn cầu, góp mặt trong top đầu mới thực sự kiếm được nguồn thu nhập đáng kể.

Cụ thể, 10 nghệ sĩ dẫn đầu, trong đó có Drake, Ariana Grande và những ca sĩ theo đuổi thể loại pop và R&B nhận gần 10% toàn bộ số tiền chi trả, theo một nghiên cứu của Trung tâm National de la Musique của Pháp. Trong khi phần lớn các nghệ sĩ khác có nguồn thu nhỏ giọt từ các ứng dụng phát nhạc trực tuyến.

Đã có tin đồn về việc dịch vụ phát trực tuyến Soundcloud của Đức trở thành hãng đầu tiên triển khai "mô hình lấy người dùng làm trung tâm", tiền của người đăng ký được chuyển trực tiếp cho các nghệ sĩ họ nghe. Nhiều người hâm mộ âm nhạc đã hoan nghênh động thái này nhưng sự thật vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề.

Nghiên cứu của Pháp cho thấy Soundcloud sẽ phân phối doanh thu 4,5 triệu euro mỗi năm cho 10 nghệ sĩ được theo dõi hàng đầu trên Spotify và Deezer, trong khi doanh thu cho các nghệ sĩ có lượt tải về thấp hơn lại chênh lệch khá lớn.

Chung Thu Hương (theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI