Bộ Tài chính thừa nhận bảo hiểm xe máy có vấn đề

22/05/2020 - 18:42

PNO - Trong cuộc họp về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới được tổ chức trong ngày 22/5, Bộ Tài chính thừa nhận hồ sơ bồi thường bảo hiểm gây khó khăn cho người mua.

Ông Phùng Ngọc Khánh - cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho rằng thực tế khi xảy ra tai nạn, có trường hợp gọi cơ quan chức năng thì được trả lời hai bên nên tự thỏa thuận. Cũng có tình trạng chủ xe báo có tai nạn nhưng người của công ty bảo hiểm không đến ngay. Hồ sơ bồi thường đối với bảo hiểm xe máy gây khó khăn cho người mua bảo hiểm do thủ tục rườm rà. Đặc biệt, đó là việc thu thập các tài liệu liên quan đến tai nạn giao thông từ các cơ quan có thẩm quyền như cơ quan công an.

Bảo hiểm xe máy bỗng đắt như tôm tươi trong những ngày qua
Bảo hiểm xe máy bỗng đắt như tôm tươi trong những ngày qua

Trước thực trạng này Bộ Tài chính cho biết sẽ kiến nghị sửa đổi Nghị định 103 và sửa đổi Thông tư 22 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới. Trong đó hồ sơ bồi thường bảo hiểm theo hướng giảm gánh nặng thủ tục cho chủ xe, lái xe và tăng trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm. 

Đối với những vụ tai nạn có số tiền bồi thường dưới 5 triệu đồng/vụ không nhất thiết phải đủ 5 loại giấy tờ, nhất là biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn của cơ quan chức năng, biên bản xác minh vụ tai nạn giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe…

"Mức phí bảo hiểm sẽ được sửa đổi theo hướng tương ứng với rủi ro của xe, chủ xe và người lái xe" - ông Phùng Ngọc Khánh nói.

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, tỉ lệ tham gia bảo hiểm của xe máy trên cả nước còn thấp, chỉ khoảng 30% trong tổng số gần 60 triệu xe, còn ôtô là 90% với 3 triệu xe. Gần 600.000 vụ việc được doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết bồi thường, hỗ trợ khắc phục hậu quả cho nạn nhân tai nạn giao thông, trung bình 9 triệu đồng/vụ. Trong đó, có 101.214 vụ tai nạn liên quan đến xe máy, trung bình 5 triệu đồng/vụ.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI