Bộ sản phẩm dung dịch phòng, chống COVID-19 của các kỹ sư công nghệ môi trường

11/05/2020 - 06:29

PNO - Miệt mài điều chế, thử sản phẩm, xét nghiệm kết quả… cuối cùng, đội ngũ kỹ sư, nhân viên phòng thí nghiệm - Phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM (Citenco) đã cho ra đời bộ sản phẩm dung dịch sát khuẩn, phòng, chống COVID-19 đạt chuẩn theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Bảy ngày đêm miệt mài

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành vệ sinh môi trường đứng trước thách thức lớn: bảo vệ sức khỏe, an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ, người lao động. Bởi với sứ mệnh góp phần làm đẹp thành phố, những công nhân ở ngành lao động đặc thù này còn là người trực tiếp đối diện với nguy cơ dịch bệnh từ rác thải sinh hoạt, rác thải y tế và cả rác thải từ các khu cách ly mà đơn vị có nhiệm vụ phải thu gom, xử lý. 

Sự an toàn cho đội ngũ công nhân, phòng ngừa hiệu quả nhất việc lây lan dịch bệnh trở thành một đòi hỏi cấp bách. Từ trước đến nay, việc trang bị bảo hộ cho đội ngũ công nhân vệ sinh được Citenco đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, mùa dịch, khẩu trang, nón bảo hộ, găng tay, ủng… dù có tăng cường tối đa cũng không đủ để bảo hộ người lao động. Họ cần nhiều thứ trang bị khác nữa như tấm chắn giọt bắn, quần áo bảo hộ và cần hơn cả là dung dịch nước sát khuẩn…

Là một đơn vị tự hạch toán kinh doanh, từ trước đến nay, toàn bộ trang bị bảo hộ hầu hết đã tính vào thu nhập phát cho công nhân. Cho nên khi dịch bệnh xảy ra, công ty như đứng trên “đầu ngọn sóng”: bài toán an toàn cho người lao động trở nên khó giải. Bình thường, mỗi công nhân vệ sinh dùng trung bình 2 khẩu trang/ngày. Nhưng với khả năng lây lan chóng mặt của SARS-CoV-2, thì có nhiều bộ phận công nhân vệ sinh phải dùng 8-10 chiếc khẩu trang/ngày. Chi phí tăng thêm để mua khẩu trang, nón bảo hộ, ủng, găng tay… buộc công ty gồng gánh đã đành, việc mua thêm dung dịch sát khuẩn trở thành thách thức không hề nhỏ. 

Bên trong phòng thí nghiệm, các kỹ sư, công nhân Citenco ngày đêm miệt mài điều chế, thử nghiệm sản phẩm - Ảnh: Môi trường Đô thị TP.HCM
Các kỹ sư, công nhân Citenco ngày đêm miệt mài điều chế, thử nghiệm sản phẩm - Ảnh: Môi trường Đô thị TP.HCM

Theo ước tính, công ty có khoảng 1.900 lao động, mỗi tuần, mỗi người một chai dung dịch rửa tay, một chai xịt sát trùng nơi làm việc, xe đẩy rác, nước lau sàn nhà… thì con số chi phí để mua lượng nước sát khuẩn này sẽ lên đến hàng tỷ đồng mỗi tháng. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Minh Nhựt - Giám đốc công ty, việc mua nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn để phòng, chống dịch bệnh là việc bắt buộc phải làm, không thể thoái thác, và cũng không thể vì nguyên do dịch bệnh mà cắt giảm thu nhập của anh em công nhân, lấy chi phí đó để mua nước sát khuẩn.

Đau đáu nỗi lo, cuối cùng, lãnh đạo Citenco quyết định giao đội ngũ kỹ sư, công nhân nghiên cứu điều chế nước sát khuẩn để dùng trong toàn hệ thống.

Nhận “lệnh” của giám đốc ngày 23/3, ông Cao Văn Tuấn, Trưởng phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng lập tức họp triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu. Các kỹ sư của công ty đề nghị sản xuất nước sát khuẩn theo công thức WHO hướng dẫn. Thế là suốt bảy ngày đêm miệt mài thử nghiệm, sản xuất… cuối cùng, ngày 30/3, bộ sản phẩm gồm: gel rửa tay khô, dung dịch vệ sinh diệt khuẩn (hương hoa lavender) và dung dịch vệ sinh sàn nhà (hương hoa hồng) đã chính thức ra mắt trong sự vui mừng của cả phòng thí nghiệm lẫn đội ngũ nhân viên toàn công ty. 

Bảo vệ nhau trên hành trình giữ màu xanh thành phố

Ông Cao Văn Tuấn nói: “Mừng vui đó, nhưng rồi lo đó, lo chất lượng sản phẩm liệu có đạt chuẩn mà Bộ Y tế yêu cầu, có đảm bảo sát trùng toàn bộ để an toàn cho anh em công nhân vệ sinh không? Chính vì vậy, sau giai đoạn sử dụng thử nghiệm, ghi nhận các ý kiến đánh giá của người sử dụng tại công ty, bộ sản phẩm gel rửa tay khô và dung dịch vệ sinh diệt khuẩn hương lavender được phòng thí nghiệm điều chỉnh, cải tiến nâng cao chất lượng, mẫu mã và sản xuất gần 2.000 chai cung cấp cho cán bộ, người lao động công ty sử dụng. Đồng thời, công ty cũng gửi mẫu đi kiểm nghiệm. Kết quả sản phẩm thật sự đạt chuẩn sát khuẩn theo quy định chung. Niềm vui lần nữa như vỡ òa. Căn phòng thí nghiệm nhỏ xíu nhiều tháng năm nằm lặng lẽ ở một góc công ty bỗng thành tâm điểm của Citenco mùa dịch bệnh”. 

Ngay đầu tháng 4/2020, công ty đã cung cấp sản phẩm cho toàn bộ các chi nhánh thành viên. Mỗi công nhân vệ sinh đều được nhận trọn bộ sản phẩm, vừa dùng rửa tay hằng ngày, xịt sát khuẩn, vệ sinh các dụng cụ lao động… Chị Lê Thị Thu Hà - Tổ trưởng Đội vệ sinh Tân Phú cho biết, khi nhận bộ sản phẩm anh chị em trong tổ đều vui. Nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn được đóng gói vào từng chai lọ với vòi xịt, nắp đậy rất tiện dụng cho người sử dụng.

Theo ông Huỳnh Minh Nhựt, bộ sản phẩm này ngoài việc đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng của công ty trong tình hình thị trường đang khan hiếm còn giúp công ty tiết kiệm một khoản chi phí lớn để trang bị các sản phẩm vệ sinh diệt khuẩn cho người lao động. Bên cạnh đó, hoạt động giúp nâng cao năng lực, phát huy tinh thần xung kích của đội ngũ cán bộ, kỹ sư phòng thí nghiệm - Phòng Công nghệ môi trường và Kiểm tra chất lượng trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, góp phần nâng cao năng lực, hình ảnh hoạt động của công ty.

Việc cho ra mắt bộ sản phẩm mới giúp nâng cao khả năng phòng, chống sự lây nhiễm dịch COVID-19 cho cán bộ, nhân viên, người lao động của công ty, đặc biệt là những công nhân vệ sinh đang ngày đêm tiếp xúc trực tiếp với chất thải, nhất là chất thải từ các bệnh viện, cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung của thành phố, giúp cán bộ, người lao động an tâm, an toàn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần tích cực cùng thành phố và cả nước ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19.

Một chai nước rửa tay, một chai xịt sát khuẩn… rất cần cho người công nhân vệ sinh trong thời điểm này. Việc cho ra đời bộ sản phẩm không chỉ có ý nghĩa tiết kiệm mà còn ẩn chứa trong đó sự yêu thương, bảo vệ cho nhau của những người đang thực hiện sứ mệnh giữ màu xanh cho thành phố. 

Nghi Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI