Bộ GD-ĐT tinh giản chương trình với học sinh tiểu học

13/09/2021 - 19:41

PNO - Đối với lớp 1, lớp 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) hướng dẫn các trường xây dựng chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt.

Ngày 13/9, Bộ GD-ĐT ban hành công văn gửi Sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19.

(Ảnh minh hoạ)
Ảnh minh hoạ

Lớp 1, lớp 2 tích hợp một số nội dung thành chủ đề dạy học

Cụ thể, đối với lớp 1, lớp 2, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa; từ đó xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt.

Việc sắp xếp các chủ đề học tập cần thực hiện phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh.

Thời gian thực hiện chương trình phải bố trí đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp lực đối với học sinh; đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Giáo viên cần tập trung dạy học, nội dung tích hợp, tinh giản những bài tập khó cũng như bài tập yêu cầu kỹ năng tổng hợp.

Ở môn Tiếng Việt 1, giáo viên được phép căn cứ vào trình độ học sinh để chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học sao cho đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cần đạt của môn học một cách chắn chắn và không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2.

Ở một số môn học khác, trong một vài chủ đề học tập, giáo viên phối hợp với phụ huynh học sinh để hướng dẫn các em thực hành yêu cầu cần đạt.

Thầy cô cũng được linh hoạt thay đổi kế hoạch dạy học môn học để tổ chức dạy học một số chủ đề tại trường.

Tinh giản nội dung lớp 3, 4, 5 theo hướng cốt lõi

Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các trường tổ chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương.

Thực hiện tinh giản nội dung để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi theo hướng: tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đối với từng môn học; tinh giản nội dung có trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng lớp; tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa các môn học; tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo quy định của chương trình.

Các trường xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Nhiều nội dung bài học đã được giảm yêu cầu cần đạt, giảm bài tập, ghép thành chủ đề, cho phép giáo viên lựa chọn một trong số các nội dung tương đương để dạy học, hoặc yêu cầu học sinh tự học ở nhà…

An Bình

 

 
Array ( [news_id] => 1445829 [news_title] => Bộ GD-ĐT tinh giản chương trình với học sinh tiểu học [news_title_seo] => Bộ GD-ĐT tinh giản chương trình với học sinh tiểu học [news_supertitle] => [news_picture] => bo-gd-dt-tinh-gian-chuong-trinh-voi-_1631534274.jpeg [news_subcontent] => Đối với lớp 1, lớp 2, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các trường xây dựng chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt. [news_subcontent_seo] => Đối với lớp 1, lớp 2, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các trường xây dựng chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt. [news_headline] => Đối với lớp 1, lớp 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) hướng dẫn các trường xây dựng chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt. [news_content] =>

Ngày 13/9, Bộ GD-ĐT ban hành công văn gửi Sở GD-ĐT các tỉnh/thành phố về việc hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch COVID-19.

(Ảnh minh hoạ)
Ảnh minh hoạ

Lớp 1, lớp 2 tích hợp một số nội dung thành chủ đề dạy học

Cụ thể, đối với lớp 1, lớp 2, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện nghiên cứu chương trình môn học, các mạch nội dung, kiến thức, chủ đề học tập và nội dung trong sách giáo khoa; từ đó xây dựng các chủ đề dạy học trên cơ sở tích hợp một số nội dung và yêu cầu cần đạt.

Việc sắp xếp các chủ đề học tập cần thực hiện phù hợp với hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hoặc có thể hướng dẫn cho học sinh tự học với sự hỗ trợ của phụ huynh.

Thời gian thực hiện chương trình phải bố trí đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với từng hình thức dạy học và không gây áp lực đối với học sinh; đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình.

Trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Giáo viên cần tập trung dạy học, nội dung tích hợp, tinh giản những bài tập khó cũng như bài tập yêu cầu kỹ năng tổng hợp.

Ở môn Tiếng Việt 1, giáo viên được phép căn cứ vào trình độ học sinh để chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học sao cho đảm bảo học sinh đạt được các yêu cầu cần đạt của môn học một cách chắn chắn và không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2.

Ở một số môn học khác, trong một vài chủ đề học tập, giáo viên phối hợp với phụ huynh học sinh để hướng dẫn các em thực hành yêu cầu cần đạt.

Thầy cô cũng được linh hoạt thay đổi kế hoạch dạy học môn học để tổ chức dạy học một số chủ đề tại trường.

Tinh giản nội dung lớp 3, 4, 5 theo hướng cốt lõi

Đối với lớp 3, lớp 4, lớp 5, Bộ GD-ĐT hướng dẫn các trường tổ chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương.

Thực hiện tinh giản nội dung để tập trung giúp học sinh hoàn thành các nội dung cốt lõi theo hướng: tinh giản mức độ yêu cầu về kiến thức, kĩ năng đối với từng môn học; tinh giản nội dung có trong sách giáo khoa vượt quá mức độ cần đạt về chuẩn kiến thức kĩ năng ở từng lớp; tinh giản những nội dung trùng lặp trong môn học và giữa các môn học; tích hợp một số nội dung trong môn học và giữa các môn học thành các chủ đề học tập để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo quy định của chương trình.

Các trường xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch các môn học phù hợp với tình hình thực tế, thuận lợi cho quá trình thực hiện và đảm bảo khoa học, hiệu quả.

Nhiều nội dung bài học đã được giảm yêu cầu cần đạt, giảm bài tập, ghép thành chủ đề, cho phép giáo viên lựa chọn một trong số các nội dung tương đương để dạy học, hoặc yêu cầu học sinh tự học ở nhà…

An Bình

 

[news_source] => [news_tag] => giáo dục phổ thông cấp tiểu học,dạy học trực tuyến,dạy học qua truyền hình,giáo dục tiểu học [news_status] => 6 [news_createdate] => 2021-09-13 18:55:43 [news_date] => [news_publicdate] => 2021-09-13 19:41:36 [news_relate_news] => 1421261,1414527, [newcol_id] => 0 [newevent_id] => 0 [newcate_code1] => giao-duc [newcate_code2] => su-kien-van-de [news_copyright] => 0 [news_url] => [news_urlid] => [onevent_id] => 0 [survey_id] => [news_lang] => vi [news_link] => [news_iscomment] => 1 [news_type] => 0 [news_numview] => 811 [news_is_not_ads] => [news_is_not_follow] => [news_is_not_preroll] => [news_link_public] => https://www.phunuonline.com.vn/bo-gd-dt-tinh-gian-chuong-trinh-voi-hoc-sinh-tieu-hoc-a1445829.html [tag] => giáo dục phổ thông cấp tiểu họcdạy học trực tuyếndạy học qua truyền hìnhgiáo dục tiểu học [daynews2] => 2021-09-13 19:41 [daynews] => 13/09/2021 - 19:41 )
news_is_not_ads=
TIN MỚI