Bộ GD-ĐT đề nghị không tăng học phí trong năm học tiếp theo

13/11/2020 - 17:01

PNO - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết Bộ GD-ĐT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ đề xuất cho phép gia hạn áp dụng Nghị định 86.

Điều này đồng nghĩa với việc sẽ giữ nguyên mức học phí hiện hành với tất cả các cấp học trong năm học tới.

Trước đó, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) đã xây dựng dự thảo Nghị định “Cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục đào tạo”, thay thế cho Nghị định số 86. Lý do Nghị định số 86 chỉ có thời hạn hiệu lực đến hết năm học 2020-2021, nên để có căn cứ pháp lý cho các cơ sở GD-ĐT thực hiện từ năm học 2021-2022 và các năm tiếp theo, cần phải xây dựng Nghị định thay thế.

Với dự thảo cho Nghị định thay thế, học phí ở tất cả các bậc học từ mầm non đến đại học đều tăng so với mức hiện hành. Cụ thể, học phí mầm non, phổ thông tăng 7,5%; đại học tăng 12,5% mỗi năm, tính từ năm học 2021-2022. Dư luận phản ứng trước thông tin này bởi thời gian vừa qua người dân gặp nhiều khó khăn về tài chính do dịch COVID-19, lũ lụt...thì việc tăng học phí sẽ tăng thêm gánh nặng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Việc xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 là việc phải thực hiện để đảm bảo tính liên tục của quy định pháp luật. Quá trình xây dựng và đề xuất mức tăng học phí đã được tính toán dựa trên kế hoạch và các căn cứ hợp lý. Nhưng hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương vừa trải qua các đợt bão, lũ nghiêm trọng... để lại hậu quả nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của người dân.

Để chia sẻ và giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh và học sinh, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản báo cáo Chính phủ và đề xuất xem xét, cho phép được gia hạn thời gian áp dụng Nghị định số 86 đối với năm học 2021-2022 với mức học phí giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp áp dụng theo mức học phí của năm học 2020-2021 đã được quy định tại Nghị định số 86”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết.

Mức học phí mầm non, phổ thông áp dụng theo khung của năm học 2020-2021 và tiếp tục giao Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh căn cứ tình hình thực tế của địa phương để xem xét phê duyệt.

Các chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và các quy định khác vẫn thực hiện theo quy định tại Nghị định số 86 và các văn bản liên quan đã ban hành.

Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng xin Chính phủ cho phép Bộ GD-ĐT được lùi thời gian trình ban hành Nghị định thay thế Nghị định 86 sang năm 2021 để có điều kiện tiếp thu ý kiến rộng rãi của toàn xã hội và tiếp tục hoàn thiện dự thảo.

Đại Minh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI