Biến khu dân cư thành sân tập lái ô tô

01/04/2023 - 06:47

PNO - Thời gian qua, những chiếc xe tập lái không biết từ đâu, lũ lượt kéo về khu tái định cư cảng Phú Định biến khu dân cư này thành “sân tập lái xe”.

 

Giáo viên đang hướng dẫn học viên thao tác lái xe ở khu tái định cư cảng Phú Định - ẢNH: H.L.
Giáo viên đang hướng dẫn học viên thao tác lái xe ở khu tái định cư cảng Phú Định - Ảnh: H.L.

Xe tập lái quần thảo khu dân cư

16g30, trên con đường dẫn vào khu tái định cư cảng Phú Định (phường 16, quận 8) 3 chiếc xe “tập lái” xuất hiện cùng lúc, rồi chạy vòng quanh các tuyến đường trong khu dân cư. Người tập lái và người hướng dẫn còn ngang nhiên căng dây, dựng chướng ngại vật để tập đỗ hoặc xử lý các tình huống.

Vào khung giờ trên cũng là lúc 2 trường mầm non trong khu dân cư trả học sinh khiến phụ huynh cứ phải dáo dác nhìn trước ngó sau trên đường đón đưa con cháu. Bà Nguyễn Thị Tình (ngụ phường An Lạc, quận Bình Tân) cho biết, cứ thấy xe tập lái là bà kéo cháu vào lề đường hoặc tìm đường khác.

“Khu dân cư đông người, có trường học và nhiều học sinh, mà xe tập lái vào đây chạy thì thật nguy hiểm. Có hôm, tôi đang dắt cháu đi bộ thì phát hiện xe tập lái lù lù ở sau lưng, tôi vội vàng kéo cháu vào lề khiến cả hai bà cháu ngã kềnh” - bà Tình kể.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, những xe tập lái xuất hiện trong khu tái định cư cảng Phú Định là của ít nhất 3 trung tâm dạy lái xe. Những chiếc xe này thường xuất hiện vào các buổi chiều trong ngày. Con đường nội bộ ở cuối khu dân cư - nơi người già, trẻ em thường ra tập thể dục, vui chơi, thả diều... cũng bị chiếm dụng để đậu xe và thiết kế thành nơi tập lái. Khi trẻ nhỏ phải chơi đùa bên những chiếc xe tập lái, chỉ sơ suất nhỏ có thể sẽ xảy ra tai nạn.

Anh Lê Văn Hưng (ngụ phường 16, quận 8) cho hay: “Không chỉ trong khu tái định cư mà người dân ở các khu dân cư xung quanh cũng bất an với xe tập lái. Có hôm tôi thấy chiếc xe tập lái đang chạy thì thắng gấp ngay giữa đường, giáo viên quát mắng inh ỏi vì học viên ôm cua từ đường Hồ Học Lãm vào khu tái định cư cảng Phú Định suýt bay lên vỉa hè”.

Cần chấn chỉnh nạn tập lái “chui”

1 nam học viên học lái xe ở khu tái định cư cảng Phú Định cho biết, trước đây anh thực hành lái xe tại 1 sân tập nằm ở huyện Bình Chánh. Nhưng do sân này xây dựng không phép nên đã bị tạm dừng hoạt động. Giáo viên đã đưa anh sang khu dân cư này tập 2 giờ mỗi buổi chiều.

“Tôi cũng lo về sự không an toàn khi tập lái trong khu dân cư đông người, nhưng thầy nói là có thầy kèm sát sẽ không sao. Nếu cơ quan chức năng xử phạt thì thầy và trường dạy lái chịu” - nam học viên lái xe chia sẻ.

Được biết, vào tháng 2/2023, UBND huyện Bình Chánh đã lập biên bản xử phạt vi phạm, buộc khắc phục đối với 3 sân tập lái xây trên đất nông nghiệp ở 2 xã Bình Lợi và Bình Chánh. Ngoài ra, có 3 khu đất nông nghiệp khác đang rậm rịch xây sân tập lái cũng được cơ quan chức năng theo dõi.

Nhiều trung tâm dạy lái xe ở các xã An Phú Tây, Quy Đức chưa đảm bảo thủ tục theo quy định cũng đã bị UBND huyện Bình Chánh yêu cầu rà soát để xử lý theo quy định. Trước tình hình đó, nhiều học viên lái xe không có sân tập lái nên đã đưa xe vào các khu dân cư “tập lụi” gây bất an cho người dân. 

Việc biến khu dân cư thành sân tập lái xe từng là vấn đề gây bức xúc cho người dân. Báo Phụ nữ TPHCM ngày 30/9/2022 đã đăng bài “Bất an với xe tập lái nghênh ngang trên đường” phản ánh việc xuất hiện các sân tập lái xe trong các khu dân cư và xe tập lái xuất hiện ở nhiều tuyến đường có mật độ giao thông đông đúc gây bất an cho người dân.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng đã tiến hành kiểm tra việc cấp giấy phép xe tập lái cho các cơ sở đào tạo lái xe ô tô theo quy định, trong đó nêu rõ tuyến đường cụ thể đối với từng xe tập lái. Nếu không tuân thủ sẽ bị xử phạt.

Sở cũng chỉ đạo lực lượng thanh tra tăng cường tuần tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện các trường hợp dạy thực hành lái xe sai tuyến và các quy định liên quan khác; xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật. Sau chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, việc xe tập lái “chui” ở khu dân cư tạm lắng xuống, nhưng đến nay lại có dấu hiệu tái bùng phát.

Luật sư Nguyễn Tri Đức (Đoàn Luật sư TPHCM) cho rằng, việc chấn chỉnh hoạt động dạy thực hành lái xe trong khu dân cư, ở những tuyến đường không được cấp phép là hết sức cần thiết, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân. Theo ông, tại khoản 3 điều 6 Nghị định 65/2016/NĐ-CP quy định cơ sở đào tạo lái xe phải có sân tập lái xe đúng quy định, phù hợp với từng loại hình xe. Sân tập phải thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cơ sở đào tạo lái xe và phải có đủ hệ thống biển báo hiệu đường bộ, đủ các tình huống bài học theo nội dung chương trình đào tạo; kích thước các hình tập lái phải đúng theo tiêu chuẩn quy định… Cho nên, việc các trung tâm dạy lái xe đưa học viên vào khu dân cư tập lái là vi phạm pháp luật.

Theo điều 37, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cơ sở đào tạo lái xe tổ chức đào tạo ngoài địa điểm được ghi trong giấy phép sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng và bị một số hình phạt bổ sung như: đình chỉ tuyển sinh và tước quyền sử dụng giấy chứng nhận Trung tâm sát hạch lái xe đủ điều kiện hoạt động.

“Tôi cho rằng việc mang xe vào khu tái định cư cảng Phú Định tập lái là rất nguy hiểm. Chính quyền địa phương, Cảnh sát giao thông và Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cần sớm chấn chỉnh” - luật sư Nguyễn Tri Đức nêu. 

Nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe tập lái

Ngày 4/2, tại giao lộ đường D13-KCN và đường N15 (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) đã xảy ra vụ va chạm giữa xe container và xe ô tô tập lái do bà L.H.T. (sinh năm 1996, trú tỉnh Bình Dương) điều khiển và ông N.H.Đ. là giáo viên dạy thực hành. Vụ tai nạn khiến ông Đ. bị thương và 2 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Trước đó, vào năm 2022, tại Quảng Ninh, Đắk Nông, Bắc Giang, Hòa Bình cũng đã xảy ra các vụ tai nạn chết người liên quan đến xe tập lái. Sau các vụ việc trên, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các sở giao thông vận tải chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe quản lý chặt chẽ giáo viên, xe tập lái, chỉ sử dụng các giáo viên và phương tiện đủ điều kiện giảng dạy. Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo cũng phải kiểm tra tính chính xác thông tin về giáo viên, xe tập lái đã khai báo trên phần mềm quản lý đảm bảo đúng với giáo viên, xe tập lái được phân công.

Hoàng Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI