Bị tố thu tiền sai quy định, hiệu trưởng trường mầm non nói gì?

28/08/2020 - 08:39

PNO - Tổ chức thu tiền khi năm học mới chưa bắt đầu, hiệu trưởng một trường mầm non nói do phụ huynh nhờ thu hộ.

Những ngày gần đây, nhiều phụ huynh trên địa bàn xã Ea Wy, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk không khỏi bức xúc trước việc Trường Mẫu giáo Ea Wy tổ chức thu tiền trong khi năm học mới vẫn chưa bắt đầu.

Trao đổi về vấn đề này, chị P.T.T.P, trú tại thôn 2B, xã Ea Wy cho biết, con gái của chị năm nay đăng ký học lớp lá tại Trường Mẫu giáo Ea Wy. “Khoảng giữa tháng 8/2020, có 4 cán bộ, giáo viên của Trường Mẫu giáo Ea Wy xuống thôn 2B để tuyển sinh cho năm học mới. Tại đây, họ nói, nhà trường bắt buộc mỗi học sinh phải tạm thời đóng trước 1,4 triệu đồng. Tuy nhiên, họ không nói rõ số tiền này chi tiêu vào vấn đề gì, chỉ ghi lý do nộp tiền chung chung trong phiếu tạm thu: “Các khoản thu 2020-2021”, chị P. kể.

Trường Mẫu giáo Ea Wy
Trường Mẫu giáo Ea Wy

Do gia đình có 2 con chuẩn bị bước vào năm học mới, lại có hoàn cảnh khó khăn, nên chị P. năn nỉ các giáo viên, cán bộ trường tạo điều kiện.

“Tuy nhiên, giáo viên đi tuyển sinh không đồng ý và nói quy định của nhà trường là phải đóng trước 1,4 triệu đồng. Trong khi đó, không riêng gì tôi mà còn nhiều phụ huynh khác cũng không đủ tiền để đóng. Tuy nhiên, sau đó không hiểu lý do gì họ nói, phụ huynh có bao nhiêu đóng bấy nhiêu. Lo sợ qua đợt tuyển sinh, con mình không được đi học nên tôi đã vay mượn để đóng trước 500.000 đồng”, chị P. bức xúc.

Không riêng gì chị P., theo tài liệu mà chúng tôi nắm được, đến nay Trường Mẫu giáo Ea Wy đã thu tiền trước của hàng trăm học sinh. Trong đó, số tiền thu thấp nhất là 200.000 đồng và cao nhất là 1,4 triệu đồng.

Phiếu tạm thu mà các cán bộ, giáo viên của trường ghi cho phụ huynh khi đi tuyển sinh
Phiếu tạm thu mà các cán bộ, giáo viên của trường ghi cho phụ huynh khi đi tuyển sinh

Đáng nói, không chỉ các bậc phụ huynh, một giáo viên của Trường Mẫu giáo Ea Wy còn cho hay, vào đầu tháng 8/2020, một phụ huynh có nhờ giáo viên này nộp dùm một bộ hồ sơ tuyển sinh cho trường. Tuy nhiên, khi giáo viên này đưa hồ sơ đến thì một lãnh đạo nhà trường nói phải nộp tiền trước. Nghe vậy, giáo viên này quay sang hỏi nhân viên kế toán của trường thì được xác nhận phải nộp tiền khi nộp hồ sơ truyển sinh. Sau đó, giáo viên này đã vay tiền để nộp kèm với bộ hồ sơ được phụ huynh gửi.

Ngoài ra, một số phụ huynh còn phản ánh, trong năm học 2019-2020, Trường Mẫu giáo Ea Wy thu dư nhiều khoản nhưng đến nay vẫn chưa trả lại cho phụ huynh. Khẳng định thêm vấn đề này, một giáo viên Trường Mẫu giáo Ea Wy tiết lộ: “Tại cuộc họp hội đồng nhà trường vào sáng 27/8, Hiệu trưởng nhà trường đề nghị bộ phận bán trú kiểm tra lại số tiền tồn, tiền âm, công tác bán trú để trả lại cho phụ huynh trước ngày 29/8”.

Trái ngược lại những phản ánh nói trên, bà Hà Thị Bích Hằng, Hiệu trưởng Trường Mẫu Giáo Ea Wy, cho hay: “Từ đầu năm đến nay, khi tuyển sinh thì nhà trường không thu khoản nào cả. Chỉ là phụ huynh nào có nhu cầu đi làm ăn xa, hay bận kinh doanh buôn bán không trực tiếp đến gặp các cô được thì nhờ giáo viên thu hộ dùm trước tiền nhu cầu ăn uống, học tập đầu năm của con mình”, bà Hằng nói.

Phủ nhận những gì mà bà Hằng trả lời báo chí, một giáo viên của Trường Mẫu giáo Ea Wy khẳng định, việc thu tiền trong lúc đi tuyển sinh là theo chỉ đạo của nhà trường chứ không phải phụ huynh nhờ giáo viên thu hộ.

Ông Ngô Văn Hòa, Trưởng Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Ea H’Leo cho biết sẽ thành lập đoàn kiểm tra ngay sau khi báo chí phản ánh
Ông Ngô Văn Hòa, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ea H’Leo cho biết sẽ thành lập đoàn kiểm tra ngay sau khi báo chí phản ánh

Về việc phụ huynh phản ánh nhà trường thu dư nhiều khoản trong năm học 2019-2020 nhưng đến nay chưa trả lại, bà Hằng khẳng định: “Dư thì có dư nhưng đến bây giờ trường đã trả hết đầy đủ cho phụ huynh các khoản dư vào cuộc họp cuối năm học cũ (vào trung tuần tháng 7/2020), có danh sách ký nhận của phụ huynh”.

Chiều 27/8, ông Ngô Văn Hòa, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Ea H’Leo, thông tin: “Đầu năm học, căn cứ vào hướng dẫn của Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND huyện, phòng đã có văn bản chỉ đạo hướng dẫn các trường tuyển sinh và không có hướng dẫn về thu chi. Đến ngày 26/8, chúng tôi mới nhận được văn bản 1250 ngày 25/8/2020 của sở về việc hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong năm học 2020-2021. Căn cứ vào văn bản này, phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản hướng dẫn thu chi các khoản trong nhà trường.

Tuy nhiên, đến nay phòng chưa ban hành văn bản nào hướng dẫn các trường thu chi. Vì vậy, ngay sau báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra, nếu có dấu hiệu vi phạm thì phòng sẽ tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra theo quy định”.

Văn Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Trần T T 29-08-2020 15:17:38

    Năm học 2019-2010 đã nộp 85/hs để thuê bảo vệ và đầu năm nay khi tôi nhập học cho cháu vẫn phải nộp khoản tiền đó. Trong khi bảo vệ trường đâu phải trách nhiệm phụ huynh chi trả? Với hơn 1 triệu/hs nên một số gia đình dân tộc thiểu số gần như bán hết cả một vụ bắp để đóng tiền học cho con. Trong khi, tiền học phí đã được nhà nước miễn mà số tiền đóng học cho con cứ tăng. Có những khoản tiền bắt đóng thật vô lý. Ví dụ như chặt cây xanh 32.000đ, bảo vệ 85.000₫, học buổi chiều 285.000₫...
    Còn trường mẫu giáo EaSol, xã EaSol- Eah'leo-ĐakLak cũng vậy! Cứ mỗi bé vào nhập học là đóng hơn 1 triệu đồng để mua xoong nồi, chén, muỗng, giường... Nhưng đâu nghe ra trường là trả lại những thứ đó đâu? Có lúc một nhà bé này vừa ra bé kia vào học vẫn cần phải đóng như nhau cả. Nhiều phụ huynh bức xúc nhưng vẫn đành chịu vì đó quy định để được học.
    Ở xã vùng sâu, vùng xa như địa bàn chúng tôi nhiều nhà gần như bán tất cả vụ bắp, đậu để cho con đến trường. Bạn đã thấy áo quần của chúng chưa? Từ thiện phải vào cho họ đấy! Sách vở, bút viết nhờ thiện nguyện cho chúng đấy ạ! Nhưng khoản tiền vô lý thì phải đóng về cho nhà trường. ( xin được giấu tên)

  • Trần T T 29-08-2020 14:57:58

    Có cái công văn nào quy định học sinh phải đóng tiền để trả lương cho bảo vệ một tháng là 4 triệu đồng không? Tại trường tiểu học Nguyễn Khuyến trên địa bàn EaSol, Eah'leo, ĐakLak đấy ạ. Nhiều phụ huynh bức xúc nhưng cuối cùng cũng phải đóng vì lý do như trên. Nhờ nhà báo vào cuộc hỏi dùm phụ huynh với

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI