Bệnh nhân thủng bàng quang sau khi mổ u tử cung

23/06/2015 - 08:39

PNO - PN - Sau khi cắt u tử cung tại Bệnh viện (BV) Ung Bướu TP.HCM, bệnh nhân (BN) Trần Thị Liên (40 tuổi, ngụ tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM) về nhà trong tình trạng có dấu hiệu bị rò, thủng bàng quang nhưng bác sĩ (BS) chỉ cho uống thuốc, theo dõi....

edf40wrjww2tblPage:Content

Xuất huyết ồ ạt sau mổ 12 ngày

Sau gần 12 giờ nằm tại phòng cấp cứu BV Bình Dân, chị Liên vẫn rất yếu. Chị cho biết, hơn một năm nay, mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt, chị lại bị đau thốn rất khó chịu. Do hoàn cảnh khó khăn (nhà có ba con, chồng làm công nhân, chị ở nhà nội trợ) nên chị không đi BV mà chỉ mua thuốc giảm đau về uống. Cách đây hơn ba tháng, chị tới BV Từ Dũ khám, phát hiện bị u xơ tử cung lớn, BS chỉ định phẫu thuật. Do chưa chuẩn bị tiền, chị Liên phải xin xuất viện. Đến đầu tháng 5/2015, khi bệnh tình trở nặng, chị Liên vào BV Ung Bướu để điều trị.

Benh nhan thung bang quang sau khi mo u tu cung

Nguồn ảnh minh họa: internet.

Vay mượn khắp nơi được gần 10 triệu đồng đóng viện phí, ngày 13/5, chị Liên nhập BV Ung Bướu, đến ngày 28/5 chị được phẫu thuật tách khối u. Sau phẫu thuật cơ thể chị Liên có những dấu hiệu bất thường.

Anh Nguyễn Thanh Châu - chồng chị Liên cho biết, sau mổ các BS đã mở ống thông tiểu và thông dịch cho vợ anh. Tuy nhiên, nước tiểu không chảy theo ống thông ra ngoài mà lại chảy theo ống thông dịch. Sau khi nhận thông báo, BS bảo cứ uống thuốc và theo dõi.

Sáng 9/6, chị Liên được tái khám nhưng BS cũng không phát hiện. Đến chiều 9/6 khi chị Liên đang chờ nhận thuốc thì bị xuất huyết ồ ạt.

Anh Châu thắc mắc: “Không hiểu họ phẫu thuật kiểu gì mà nước tiểu lại chảy ra theo ống thông dịch, còn ống thông tiểu thì chẳng có giọt nào. Vì sao vợ tôi cắt u tử cung mà lại thủng bàng quang? Nếu đây là biến chứng sau phẫu thuật có thể tiên lượng thì tại sao khi tư vấn cho gia đình các BS không nói gì?

Sáng 9/6, khi khám, BS không phát hiện ra tình trạng này. Vì sao đã tiên lượng vợ tôi bị thủng bàng quang, rò nước tiểu, tới hơn 10 ngày uống thuốc không hết mà BS không kiểm tra kỹ? Trong cả hai lần phẫu thuật, tôi được biết BS BV Ung Bướu tiên lượng vợ tôi bị thủng bàng quang nhưng sao họ không mời BS ngoại niệu hỗ trợ khi mổ? Vợ tôi đang rất yếu, sụt 4kg sau hai lần phẫu thuật, trên người còn đeo đầy y cụ, vậy mà khi chuyển viện, BV không điều xe hỗ trợ mà để gia đình tự lo”.

Bệnh viện nhận thiếu sót

BS Diệp Bảo Tuấn - Phó giám đốc BV Ung Bướu TP.HCM cho biết, BN Trần Thị Liên nhập viện trong tình trạng u tử cung lớn (kích thước gần bằng nắm tay người lớn). Do kích thước lớn, để lâu ngày nên khối u đã xâm lấn và dính với bàng quang. Khi bóc khối u, phần bàng quang tiếp xúc với khối u lâu ngày bị thoái hóa, hoại tử và sau đó bị thủng chứ không phải do quá trình phẫu thuật gây ra. 5 ngày sau phẫu thuật, BS phát hiện BN có dấu hiệu dò (thủng) bàng quang qua âm đạo nên đã mời BS chuyên khoa Niệu của BV Bình Dân tới hội chẩn. Xét thấy thời điểm đó nếu vá bàng quang ngay, hiệu quả sẽ không cao nên chúng tôi cho BN điều trị nội khoa và theo dõi...

“Sau khi thấy tình hình BN tạm ổn định, chúng tôi đã cho BN chuyển sang BV Bình Dân để điều trị đúng chuyên khoa. Quá trình chuyển viện, do sơ suất thay vì điều xe chuyển bệnh, nhân viên BV đã để người nhà BN tự lo. BV sẽ rút kinh nghiệm và chấn chỉnh. BN bị chảy máu ngày thứ 12 là dấu hiệu bất thường nên chúng tôi cũng sẽ rà soát lại hồ sơ bệnh án để xem xét”, BS Tuấn khẳng định.

BS điều trị tại BV Bình Dân cho biết, chị Liên nhập viện trong tình trạng thủng bàng quang, nước tiểu vẫn còn lẫn máu. Tuy nhiên, các chỉ số sức khỏe của chị Liên hiện ổn định nên đang được theo dõi để có chỉ định phù hợp. Lãnh đạo BV Ung Bướu cũng đã tới BV Bình Dân để thăm hỏi BN Trần Thị Liên.

TIẾN ĐẠT - VINH NGUYỄN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI