Bày trí bàn thờ gia tiên, thầy cô không rành!

16/01/2020 - 18:00

PNO - Có “bài thi” của các thầy cô không theo một trật tự nào, hoa quả, bát hương sắp xếp… tùy hứng.

Ngày 12/1, tại công viên Bình Phú, UBND Quận 6 phối hợp cùng Hội LHPN và các đoàn thể của quận tổ chức nhiều hoạt động vui Xuân, trong đó có phần thi trang trí bàn thờ gia tiên ngày Tết. Và, một số "bài thi" của khối trường học đã khiến các giám khảo... ngớ người.

Các thầy cô đã sắp xếp hoa quả, bát hương... tùy hứng mà không theo một trật tự nào. Có đội còn đặt trang trọng giữa bàn thờ tên họ vị danh nhân mà trường mình mang tên. Có bàn thờ còn treo thư pháp không hợp nghĩa với ngày Xuân. Điều này cho thấy, thầy cô chưa hiểu về bàn thờ gia tiên ngày Tết.

Cách trưng bày bàn thờ gia tiên ngày Tết thoạt nhìn phức tạp nhưng có trật tự riêng và thực sực không quá khó.
Theo nhiều người có tuổi, cách trưng bày bàn thờ gia tiên ngày Tết thoạt nhìn phức tạp nhưng có trật tự riêng và thực sự không quá khó.

 

Về phía các phường, việc thực hiện bài thi diễn ra tốt hơn nhờ có các đại gia đình tham gia thi. Theo đó, các cháu được phân công thi gói bánh tét, bánh chưng; ông bà cùng các con trai, gái, dâu, rể chia nhau việc trang trí bàn thờ. 

Trên bàn thờ, bát hương chính luôn đặt phía trước, ở giữa và trang trọng; các bộ lư được lau chùi sáng bóng; hoa trái trưng bày theo quy luật Đông bình, Tây quả (tức là trước bàn thờ nhìn vào, bình hoa nằm bên phải, còn dĩa quả bày bên trái). Bánh mứt, cơm nước được bày trí tươm tất…

Nhờ theo đúng nguyên tắc đó, với một bàn thờ tôn nghiêm, đủ đầy, ấm áp, ông Đặng Trần Hào cùng con dâu và các cháu nội (phường 14) đã được trao giải nhất.

Bàn thờ giành giải nhất hội thi của đơn vị phường 14
Bàn thờ giành giải nhất hội thi của đơn vị phường 14

Trang trí bàn thờ gia tiên là một nghi thức quan trọng và không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền người Việt. Thế nhưng, trong nhiều gia đình trẻ nghi thức này ngày một trở nên xa lạ.

Ông Nguyễn Văn Kiểm, sống tại ở chung cư Nguyễn Chí Thanh, quận 10, cho biết: “Chung cư nơi tôi ở, có gia đình không còn chỗ để bàn thờ, nhà có bàn thờ thì đặt để tùy hứng và theo sự thuận tiện… Tuy nhiên, một bàn thờ gia tiên tươm tất, đúng nghĩa cho gia đình vào ngày Tết vẫn luôn là nỗi trăn trở của nhiều người có tuổi. Vì vậy, dù ngay giữa lòng thành phố nhộn nhịp và đông dân thì nghi thức trang trí bàn thờ gia tiên vẫn được nhiều gia đình truyền trao lại cho con cháu”.

 

Đông đảo người dân đến tham quan và cổ vũ cho hội thi
Đông đảo người dân đến tham quan.

 

Hạnh Chi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI