Bầy chim câu trên phố Tây Đô và những ngày thật lạ

15/04/2020 - 12:24

PNO - Chỉ cần ai đó dừng lại ngắm bầy chim, chụp bức hình, ông Chương cũng vui suốt một ngày. Giờ cảnh tượng đó trở thành... xa xỉ.

Bến Ninh Kiều, chiếc cầu đi bộ mà giới trẻ hay gọi cầu Tình Yêu mới hôm nào tấp nập người tham quan, du lịch. Giờ khung cảnh dập dìu trên bến dưới thuyền đã không còn nữa. Có chăng, là vào sáng sớm chỉ lác đác vài người dân địa phương đi tập thể dục. Cần Thơ quá khác lạ trong những ngày thực hiện "cách ly xã hội" để phòng chống dịch COVID-19.

Bến Ninh Kiều những ngày vắng bóng khách du lịch.
Bến Ninh Kiều những ngày vắng bóng khách du lịch, có lúc đường phố không một bóng người.

Ngay các tuyến đường chính vào nội thành là các điểm khai báo hành trình, kiểm soát y tế… do lực lượng chức năng cùng các sinh viên tình nguyện ngày đêm túc trực.

Chốt kiểm tra y tế tại cửa ngõ đường dẫn cầu Cần Thơ vào nội thành Cần Thơ.
Chốt kiểm tra y tế tại cửa ngõ đường dẫn cầu Cần Thơ vào nội thành Cần Thơ.
Các tàu, thuyền chở du lịch tham quan miền sông nước giờ đành neo đậu dưới bến thành đoàn ở bến Ninh Kiều.
Các tàu, thuyền chở khách du lịch tham quan miền sông nước giờ  neo đậu thành đoàn dưới bến

Sau gần một tuần cho dừng hoạt động tất cả các bến đò, phà đưa đón người dân sang sông trên địa bàn, chính quyền Cần Thơ đã cho phép một số bến đò được hoạt động trở lại, để đáp ứng nhu cầu mua lương thực thực phẩm, vận chuyển nông sản, khám chữa bệnh… cho bà con.

Bến đò phà Vàm Xáng (huyện Phong Điền) là tuyến đò quan trọng của người dân nối từ các huyện Phong Điền (thành phố Cần Thơ) qua huyện Châu Thành A, thành phố Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang).

Bến đò Vàm Xáng đã được phân ô, kẻ vạch đảm bảo khoảng cách an toàn cho người dân đi lại thuận tiện hơn.
Bến đò Vàm Xáng đã được phân ô, kẻ vạch đảm bảo khoảng cách an toàn cho người dân đi lại thuận tiện hơn.

Những ngày này cũng là dịp Tết năm mới Chol Chnam Thmay năm 2020 của người Km’mer (dịp rằm tháng 3 lịch cổ truyền). Dù đây là Tết cổ truyền - lễ chịu tuổi, nhưng khác với mọi năm, các gia đình người Kh’mer vẫn mừng năm mới, cúng Tết cho thần linh, ông bà tổ tiên ở nhà, rồi lại lặng lẽ mang nhang đèn, hoa quả, vật thực… đến cúng chùa.

Ngôi chùa Munir Ansay cổ kính với kiến trúc độc đáo của người Kh’mer nằm ngay trung tâm của thành phố Cần Thơ. Mọi năm, khuôn viên chùa luôn tập trung đông đúc bà con dân tộc Kh’mer trong các lễ hội truyền thống được tổ chức khá linh đình. “Ngày Tết năm nay ai cũng cầu mong may mắn, tốt lành. Vị sư cả cũng yêu cầu bà con cùng thực hiện giãn cách xã hội”, một Phật tử chùa Munir Ansay cho biết.

Ngay ngày mồng Một Tết cổ truyền, các trò vui như đốt đèn trời, đốt ông lói, hàng đoàn đội mâm cỗ, tập trung múa hát… theo phong tục cổ truyền cũng phải tạm ngưng
Ngay ngày mồng Một tết cổ truyền, các trò vui như đốt đèn trời, đốt ông lói, hàng đoàn đội mâm cỗ, tập trung múa hát… theo phong tục cổ truyền cũng phải tạm ngưng

Một số cơ sở y tế hay như Trung tâm tiêm chủng vắc-xin VNVC - một cơ sở vào loại lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long cũng vắng lặng, ít thấy bệnh nhân, khách hàng.

Trung tâm tiêm chủng vắc-xin chỉ có người bảo vệ ngồi trông coi.
Trung tâm tiêm chủng vắc-xin chỉ có người bảo vệ ngồi trông coi.
Sạp trái cây đìu hiu bên cổng Khu du lịch Mỹ Khánh
Sạp trái cây đìu hiu bên cổng khu du lịch Mỹ Khánh. Các khu du lịch, vườn cây ăn trái, điểm tham quan... cũng tạm ngừng hoạt động gần cả tháng qua.
as
Chợ nổi Cái Răng, điểm tham quan du lịch nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ. Trước đây, chợ thường họp vào sáng sớm, tấp nập kẻ bán người mua. Nào là nông sản, hàng hóa cho người dân địa phương; nào là thực phẩm, trái cây, ăn uống… ở trên sông cho du khách trong và ngoài nước. Nhưng giờ chợ nổi cũng đìu hiu như bao nơi khác.
Các thuyền du lịch ở chợ nổi Cái Răng phải nằm không đợi bến
Các thuyền du lịch ở chợ nổi Cái Răng phải nằm không đợi bến

Với người dân chợ nổi, mái chèo khô thì đói, mái dầm ướt thì mới đủ no. Những ngày giãn cách, bà con miền sông nước vẫn cứ sống cùng đùm bọc lẫn nhau để vượt qua thời điểm khó khăn chung.  

Tỉnh thoảng xuất hiện một xuồng dịch vụ phục vụ cho chính bà con trong chợ nổi này.
Thỉnh thoảng xuất hiện một xuồng dịch vụ phục vụ cho chính bà con trong chợ nổi này.
as
Đại lộ Hòa Bình, tuyến đường huyết mạch ngay trung tâm thành phố, thường ngày tấp nập xe cộ, giờ cũng trở nên vắng lặng. Những cánh hoa sao ở Cần Thơ đương vào mùa, từng chùm rụng rơi xoay đều trong làn gió nhẹ.

Trên con đường trung tâm TP Cần Thơ,  ông Nguyễn Văn Chương, 58 tuổi, một người không vợ con, lâu nay mưu sinh bằng nghề bán hoa kiểng dạo, thường tiện tặn ít tiền lời để dành mua thóc lúa làm thức ăn cho bầy chim câu, đàn se sẻ sống hoang trên hàng cây dọc phố. 

 

Khách phương xa đến tham quan, dừng chân bên góc phố, chụp ảnh đàn chim thôi cũng đủ làm cho ông Chương vui suốt một ngày. Những ngày qua, đường phố vắng người, ông lại tháo chiếc khẩu trang mà nô đùa, thủ thỉ cùng đàn chim.

“Nuôi riết rồi mến chân mến tay, chúng cứ quây quần theo tôi miết”, ông Chương nói.

Ăn no bụng, đàn chim câu lại chao liệng lên bầu trời xanh biếc, đám chim se sẻ lại ríu rít chuyền cành khiến khung cảnh thêm thanh bình.

Rồi dịch bệnh cũng sẽ qua, người dân Tây Đô sẽ trở lại với nhịp sống rộn ràng lúc trước. Và ông Chương cũng sẽ vui suốt cả ngày khi đàn bồ câu bay lên trong nắng sớm trên đường phố đông người.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI