Bất động sản âm thầm xuống giá

05/05/2022 - 08:23

PNO - Lượng giao dịch lèo tèo khiến chủ các dự án bất động sản phải âm thầm giảm giá sản phẩm bằng nhiều cách để thu hút khách.

Đua nhau chiết khấu, khuyến mãi

Dự án Westgate của Tập đoàn Bất động sản (BĐS) An Gia nằm gần đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương được mở bán cách đây hơn ba năm với giá từ 2,3 - 4,5 tỷ đồng/căn hộ, là mức giá khá “chát”. Gần đây, chủ đầu tư dự án thông báo sẽ áp dụng nhiều chính sách ưu đãi về mặt thanh toán. 

Theo đó, khách hàng chỉ cần thanh toán tối đa 699 triệu đồng, sau khi nhận nhà, phần tiền còn lại sẽ được ngân hàng (NH) cho vay trong hai năm không lãi suất (LS) và ân hạn nợ gốc. Chủ đầu tư còn cam kết lợi nhuận 18% trên tổng số tiền thanh toán đợt một. Nếu thanh toán 50% trong đợt một bằng vốn tự có, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi khoảng 405 triệu đồng trên tổng giá trị căn hộ. Khách hàng còn được chiết khấu thêm 3% giá trị căn hộ nếu lựa chọn phương thức thanh toán nhanh.

Căn hộ trong dự án The Peak Garden của Công ty BĐS Hưng Lộc Phát nằm ở Q.7 giáp với H.Nhà Bè cũng được chào bán với giá khá cao so với các dự án xung quanh. Gần đây, chủ dự án The Peak Garden liên tục tung ra nhiều chính sách như chiết khấu 1% cho khách hàng nếu thanh toán nhanh trong vòng năm ngày, chiết khấu 0,5% cho khách hàng giới thiệu thêm được người mua. Khách hàng đã sở hữu sản phẩm của Hưng Lộc Phát cũng được hưởng chính sách này và còn được nhận ba chỉ vàng khi đặt cọc, được tặng nội thất cho căn hộ. Tính ra, thông qua các chính sách ưu đãi, giá bán đã được giảm khá mạnh. 

Nhiều dự án bất động sản đang âm thầm giảm giá bằng nhiều cách để tăng thanh khoản vốn đang rất thấp (trong ảnh: Mô hình dự án Westgate của Tập đoàn Bất động sản An Gia)
Nhiều dự án bất động sản đang âm thầm giảm giá bằng nhiều cách để tăng thanh khoản vốn đang rất thấp (trong ảnh: Mô hình dự án Westgate của Tập đoàn Bất động sản An Gia)

 

Công ty cổ phần Hưng Phú Invest cũng đưa ra các chính sách khuyến mãi đối với căn hộ trong dự án Fiato Premier Thủ Đức (TP.Thủ Đức), như chỉ yêu cầu khách hàng thanh toán 15%, thanh toán đến 30% thì nhận nhà; hỗ trợ vay 70%, LS 0%, ân hạn nợ, chiết khấu 5%, miễn phí quản lý một năm, tặng quà “khủng” như xe Honda CRV-2021, xe SH, vàng SJC…

Tập đoàn Kuston Home đang rao bán căn hộ trong dự án Urban Green (TP.Thủ Đức) với mức chiết khấu 2,5 - 8% cho khách hàng thanh toán bằng vốn tự có. Đối với khách hàng vay NH, chủ đầu tư hỗ trợ LS cho 70% giá trị hợp đồng, ưu đãi LS 0% trong vòng 18 tháng từ ngày ký hợp đồng mua bán hoặc vào thời điểm nhận thông báo bàn giao căn hộ; miễn phí trả nợ trước hạn trong thời gian hỗ trợ LS; ân hạn nợ gốc trong vòng một năm kể từ thời điểm giải ngân…

Chủ đầu tư một số dự án căn hộ cao cấp, hạng sang còn đưa ra chính sách hấp dẫn hơn. Tập đoàn Hongkong Land cho khách hàng nhận căn hộ trong chung cư The Marq (Q.1) khi thanh toán 50% tổng giá trị hợp đồng, phần còn lại sẽ trả trong vòng 18 tháng tiếp theo với LS tối đa 9% cùng ưu đãi ân hạn nợ gốc 18 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên. Người mua nhà cũng được tặng một chỗ đậu ô tô trị giá từ 300 - 700 triệu đồng, hưởng thêm mức ưu đãi chiết khấu từ 1,5 - 4%. Tập đoàn Trung Thủy cũng thông báo sẽ chiết khấu 2% khi khách hàng đặt tiền giữ chỗ, thanh toán 15% đến khi nhận nhà và hỗ trợ LS 0%, ân hạn nợ gốc 24 tháng… cho người mua căn hộ trong dự án Lancaster Legacy (Q.1).

Đã đến lúc phải giảm giá nhà

Ông Trần Nguyên Đán - giảng viên Trường đại học Kinh tế TP.HCM - nhận định, các dự án chào bán căn hộ thuộc phân khúc trung cấp tăng khoảng 8% theo quý và tăng khoảng 27% theo năm, nhưng thanh khoản rất kém. Đó là do các chủ đầu tư dự án cho rằng, dự án sau cần được định giá bán cao hơn dự án trước để cho thấy giá trị và để người đầu tư có lợi nhuận. Thậm chí, khi giá tăng đến mức không bán được nhà, các chủ đầu tư vẫn không bao giờ giảm giá trực tiếp nhằm tránh mang tiếng dự án bị bán tháo, người mua bỏ chạy. 

“Do vậy, họ sẽ thực hiện các chính sách giảm giá thông qua các ưu đãi, chiết khấu. Nếu trừ hết các chi phí ưu đãi này thì giá bán sẽ hạ xuống nhiều. Có thể thấy, BĐS đang giảm giá để giải quyết vấn đề thanh khoản” - ông Trần Nguyên Đán nói. 

Theo ông, giá nhà ở Việt Nam hiện nay thuộc hàng cao trên thế giới, chênh lệch rất lớn với thu nhập của người dân. Vì vậy, chính sách khuyến mãi, chiết khấu của các chủ đầu tư là dấu hiệu tích cực, giúp người thật sự muốn có nhà để ở mua được nhà. Các chủ đầu tư dự án cũng đã nhận ra rằng, nhu cầu này mới thật sự bền vững. 

Cũng theo ông Trần Nguyên Đán, đây là lúc người mua nhà để kinh doanh phải cẩn trọng khi quyết định đầu tư, đồng thời cần xem xét kỹ về mặt pháp lý đối với những dự án có mức chiết khấu cao. 

Nguồn cung bất động sản giảm

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng - thừa nhận, giá BĐS tăng một phần do các thủ tục pháp lý chưa được tháo gỡ khiến tiến độ các dự án bị chậm, có dự án chậm 3 -4 năm; nguồn tài chính chưa đa dạng, bền vững. Trong hai năm 2020 - 2021, nguồn cung BĐS giảm mạnh: năm 2021 nguồn cung nhà giảm 34% so với năm 2020; năm 2020, số dự án mới giảm 50% so với năm 2019. Cuối năm 2021, giá nhà ở riêng lẻ tăng 15 - 20%, giá đất nền tăng 20 - 30%, có nơi tăng 50%. 

Hiện nay, có rất nhiều điểm nghẽn trong chính sách BĐS, như thiếu nguồn cung nhà ở cho người có thu nhập thấp. Do đó, chương trình phục hồi phát triển kinh tế được xem là cơ hội đối với thị trường BĐS. Chương trình này dành 15.000 tỷ đồng hỗ trợ cho đối tượng thuê, mua nhà ở vay với LS thấp nhưng lại không có nguồn cung để người dân mua nhà ở xã hội. Do vậy, trong hai năm nữa, gói 15.000 tỷ đồng chưa chắc được giải ngân hết.

Bích Trần 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEkhonggiansongvi /strCate=khonggiansong

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuvanvi /strCate=tuvan
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat