Báo động về tình hình tiêu thụ điện

24/05/2019 - 10:32

PNO - Số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử, ngày 18/5, công suất đầu nguồn của hệ thống điện toàn quốc đã vượt qua con số 36.000MW.

Số liệu từ Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử, ngày 18/5, công suất đầu nguồn của hệ thống điện toàn quốc đã vượt qua con số 36.000MW. Sản lượng tiêu thụ điện cùng ngày trong cả nước cũng đạt mức cao kỷ lục: 756,9 triệu kWh. 

Nguyên do của tình trạng này, theo nhận định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam là vì tình hình nắng nóng bất thường. Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến nay, nắng nóng gay gắt ở mức 39-400C được duy trì liên tục trên diện rộng khắp miền Bắc và miền Trung. 

Theo thông tin dự báo thời tiết, thời tiết nắng nóng khắc nghiệt diện rộng ở miền Bắc và miền Trung còn duy trì và có khả năng lại tạo lập kỷ lục mới, do vậy tình hình tiêu thụ điện được dự báo vẫn tiếp tục ở mức rất cao. 

Bao dong ve tinh hinh tieu thu dien
Nhân viên ngành điện khắc phục sự cố trên lưới điện do quá tải cục bộ

Thời tiết nắng nóng kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và làm suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện trên lưới cũng như của từng hộ khách hàng. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường. 

Tại TP.HCM và một số tỉnh phía Nam, tuy mùa mưa đã bắt đầu nhưng nhiệt độ mới chỉ giảm nhẹ so với tháng 3 và 4/2019. Do quá tải hệ thống nên cũng đã xảy ra chập cháy, nổ tại một số trạm biến áp, gây cúp điện ở nhiều nơi trên địa bàn. Có những thời điểm tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 54 54 54 của Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVN HCMC) cũng bị quá tải vì lượng khách hàng gọi phản ánh sự cố, cúp điện quá nhiều. 

Theo EVN HCMC, những nơi bị cúp điện thường là địa điểm đông dân cư, mức độ sử dụng điện cao khiến phụ tải tăng cao. Trong thời gian tới, phía tổng công ty sẽ triển khai các phương án cung cấp điện đã đề ra, túc trực để xử lý các sự cố nhằm đảm bảo việc cung cấp điện cho người dân được xuyên suốt. Phía điện lực mong khách hàng thông cảm và chia sẻ với công ty trong mùa nắng nóng này.

Dù nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu sử dụng điện tăng theo, nhưng EVN HCMC mong các cơ quan, công sở, các xí nghiệp sản xuất và người dân chú ý sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn như điều hòa, bếp đun điện. Đặc biệt, khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu và chỉ nên đặt ở mức 26 độ C trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường.

Hạnh Chi 

Để được hỗ trợ giải đáp thêm thông tin, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực TP.HCM qua số điện thoại: 1900 54 54 54.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI