Bàn thờ, xe máy... vào trang phục tại Miss Grand Vietnam

12/09/2025 - 18:41

PNO - Các thiết kế trang phục dân tộc trình diễn tại sân khấu Miss Grand Vietnam với ý tưởng "không giống ai" luôn trở thành tâm điểm tranh cãi trong cộng đồng yêu sắc đẹp.

Trang phục dân tộc “Hương Khói Gia Tiên” tại Miss Grand Vietnam 2025 gây tranh cãi dữ dội vì ý tưởng bị đánh giá là quái dị. Lấy cảm hứng từ bàn thờ tổ tiên, thiết kế này bị cho là phản cảm khi đưa yếu tố thờ cúng lên sân khấu trình diễn sắc đẹp. Dù được đầu tư cầu kỳ, tổng thể trang phục lại khiến nhiều người cảm thấy nặng nề, không phù hợp hoàn cảnh. Nhiều ý kiến cho rằng việc sân khấu hóa không gian thờ cúng như một “đạo cụ biểu diễn” là sự xúc phạm văn hóa truyền thống.
Trang phục dân tộc Hương khói gia tiên của tác giả Trần Công Hậu tại Miss Grand Vietnam 2025 gây tranh cãi dữ dội vì ý tưởng bị đánh giá là quái dị. Lấy cảm hứng từ bàn thờ tổ tiên, thiết kế này bị cho là phản cảm khi đưa yếu tố thờ cúng lên sân khấu trình diễn sắc đẹp. Dù được đầu tư cầu kỳ, tổng thể trang phục lại khiến nhiều người cảm thấy nặng nề, không phù hợp hoàn cảnh. Nhiều ý kiến cho rằng việc sân khấu hóa không gian thờ cúng như một ''đạo cụ biểu diễn'' là sự xúc phạm văn hóa truyền thống.
Trong một sân chơi tôn vinh vẻ đẹp văn hóa dân tộc, “Xứ Khỉ Đảo” của tác giả Trần Gia Huy - thuộc team mentor NTK Đặng Trọng Minh Châu - bị xem là lạc quẻ, thiếu chiều sâu văn hóa và giống một tiết mục biểu diễn hài kịch hơn là một thiết kế trang phục dân tộc nghiêm túc. Với hình ảnh mô phỏng một thân cây rừng rậm đan xen các chú khỉ treo lủng lẳng, trang phục này bị đánh giá là thiếu tính thẩm mỹ, kém duyên và không đúng tinh thần của một bộ trang phục dân tộc.
Trong một sân chơi tôn vinh vẻ đẹp văn hóa dân tộc, Xứ Khỉ Đảo của tác giả Trần Gia Huy, thuộc team mentor NTK Đặng Trọng Minh Châu, bị xem là lạc quẻ, thiếu chiều sâu văn hóa và giống một tiết mục biểu diễn hài kịch hơn là một thiết kế trang phục dân tộc nghiêm túc. Với hình ảnh mô phỏng một thân cây rừng rậm đan xen các chú khỉ treo lủng lẳng, trang phục này bị đánh giá là thiếu tính thẩm mỹ, kém duyên và không đúng tinh thần của một bộ trang phục dân tộc.
Trang phục dân tộc “Ó, ma lon” của tác giả Trần Đăng Khoa đã gây nhiều tranh cãi ngay sau khi trình diễn. Lấy cảm hứng từ “ma lon” – một trò chơi dân gian mang màu sắc tâm linh, có nguồn gốc chưa rõ ràng và thường được truyền miệng ở các vùng quê hay trong giới trẻ thích khám phá – bộ thiết kế được kỳ vọng sẽ mang đến sự mới mẻ. Tuy nhiên, cách thể hiện lại bị chê là nặng nề, rườm rà và thiếu tính thẩm mỹ, khi quá nhiều chi tiết lon bia và phụ kiện được lắp ghép khiến tổng thể trở nên lộn xộn
Trang phục dân tộc Ó!!! ma lon của tác giả Trần Đăng Khoa gây chú ý ngay sau khi trình diễn. Lấy cảm hứng từ ''ma lon'', một trò chơi dân gian mang màu sắc tâm linh, có nguồn gốc chưa rõ ràng và thường được truyền miệng ở các vùng quê. Tuy nhiên, cách thể hiện lại bị chê nặng nề, rườm rà và thiếu tính thẩm mỹ, khi quá nhiều chi tiết lon bia và phụ kiện được lắp ghép khiến tổng thể trở nên lộn xộn.
Tác phẩm “Linh Xà Thất Sơn” của tác giả Phạm Minh Mẫn gây ấn tượng mạnh bởi phần tạo hình rắn khổng lồ uốn lượn quanh trang phục, mang màu sắc huyền bí và ma mị. Tuy nhiên, thiết kế lại bị đánh giá là quá cồng kềnh và nặng nề, khiến người trình diễn gặp khó khăn trong việc di chuyển và biểu cảm. Các chi tiết to lớn, nhiều lớp chất liệu cùng tông màu tím – xanh – hồng rực rỡ tạo hiệu ứng thị giác mạnh, nhưng lại làm mất đi sự tinh tế cần có của một bộ trang phục dân tộc.
Tác phẩm Linh Xà Thất Sơn của tác giả Phạm Minh Mẫn gây ấn tượng mạnh bởi phần tạo hình rắn khổng lồ uốn lượn quanh trang phục, mang màu sắc huyền bí và ma mị. Tuy nhiên, thiết kế lại bị đánh giá là quá cồng kềnh và nặng nề, khiến người trình diễn gặp khó khăn trong việc di chuyển và biểu cảm. Các chi tiết to lớn, nhiều lớp chất liệu cùng tông màu tím - xanh - hồng rực rỡ tạo hiệu ứng thị giác mạnh, nhưng lại làm mất đi sự tinh tế cần có của một bộ trang phục dân tộc.
Bộ cánh Tinh khôi nghề bột của tác giả Nguyễn Phước Thịnh mang thông điệp ý nghĩa khi tôn vinh nét đẹp ẩm thực truyền thống Việt Nam, đặc biệt là nghề làm bánh bột - một di sản gắn bó với đời sống dân dã của người dân Nam Bộ. Các chi tiết như mẹt tre, bánh bột nhiều màu sắc được đưa vào trang phục tạo cảm giác sinh động và gần gũi. Tuy nhiên, thiết kế lại nặng nề và nhiều chi tiết rườm rà, khiến tổng thể trở nên cồng kềnh. Phần chân váy rộng kết hợp các mâm bánh khiến người mặc khó di chuyển linh hoạt, trong khi phần mũ đội đầu quá lớn gây mất cân đối.
Bộ cánh Tinh khôi nghề bột của tác giả Nguyễn Phước Thịnh mang thông điệp ý nghĩa khi tôn vinh nét đẹp ẩm thực truyền thống Việt Nam, đặc biệt là nghề làm bánh bột - một di sản gắn bó với đời sống dân dã của người dân Nam bộ. Các chi tiết như mẹt tre, bánh bột nhiều màu sắc được đưa vào trang phục tạo cảm giác sinh động và gần gũi. Tuy nhiên, thiết kế lại nặng nề và nhiều chi tiết rườm rà, khiến tổng thể trở nên cồng kềnh. Phần chân váy rộng kết hợp các mâm bánh khiến người mặc khó di chuyển linh hoạt, trong khi phần mũ đội đầu quá lớn gây mất cân đối.
Lấy cảm hứng từ loài ong chúa, bộ trang phục của tác giả Kidu được thiết kế với gam màu vàng - xanh nổi bật, kết hợp chi tiết cánh, mũ đội đầu và phần đính kết cầu kỳ phía sau. Tuy nhiên, thay vì tạo ấn tượng, tổng thể lại bị đánh giá là màu mè và rối mắt, khiến người xem khó tập trung vào thần thái người trình diễn. Các mảng màu đối chọi, chi tiết dày đặc khiến bố cục thiếu sự tinh tế và gọn gàng. Dù ý tưởng tôn vinh vẻ đẹp chăm chỉ và biểu tượng đoàn kết của loài ong nhưng cách thể hiện lại chưa phù hợp để mang đi thi đấu ở quốc tế.
Lấy cảm hứng từ loài ong chúa, bộ trang phục của tác giả Kidu được thiết kế với gam màu vàng - xanh nổi bật, kết hợp chi tiết cánh, mũ đội đầu và phần đính kết cầu kỳ phía sau. Tuy nhiên, thay vì tạo ấn tượng, tổng thể lại bị đánh giá là màu mè và rối mắt, khiến người xem khó tập trung vào thần thái người trình diễn. Các mảng màu đối chọi, chi tiết dày đặc khiến bố cục thiếu sự tinh tế và gọn gàng. Dù ý tưởng tôn vinh vẻ đẹp chăm chỉ và biểu tượng đoàn kết của loài ong nhưng cách thể hiện lại chưa phù hợp để mang đi thi đấu quốc tế.
Không chỉ năm nay, các mùa Miss Grand Vietnam với phần thi trang phục dân tộc luôn gây chú ý bởi nhiều ý tưởng thiết kế độc lạ. Trang phục dân tộc “Thị Hương” của Bùi Thế Lộc tại Miss Grand Vietnam 2023 là một thiết kế nhằm tôn vinh làng nghề làm hương nhiều ý kiến cho rằng bộ cánh  quá cồng kềnh, rối mắt và khó trình diễn. Phần kết cấu phía sau khổng lồ khiến tổng thể trang phục mất cân đối, làm lu mờ vóc dáng của người trình diễn và giảm tính linh hoạt trên sân khấu.
Không chỉ năm nay, các mùa Miss Grand Vietnam với phần thi trang phục dân tộc luôn gây chú ý bởi nhiều ý tưởng thiết kế độc lạ. Trang phục dân tộc Thị Hương của Bùi Thế Lộc tại Miss Grand Vietnam 2023 là một thiết kế nhằm tôn vinh làng nghề làm hương nhiều ý kiến cho rằng bộ cánh quá cồng kềnh, rối mắt và khó trình diễn. Phần kết cấu phía sau khổng lồ khiến tổng thể trang phục mất cân đối, làm lu mờ vóc dáng của người trình diễn và giảm tính linh hoạt trên sân khấu.

Bộ trang phục dân tộc tại Miss Grand Vietnam 2022 lấy cảm hứng từ váy chống nắng và giao thông đô thị Việt Nam mang đến sự sáng tạo độc đáo, nhưng lại gây nhiều tranh cãi. Dù phản ánh hình ảnh quen thuộc trong đời sống hiện đại, thiết kế này lại thiếu vắng yếu tố truyền thống, thẩm mỹ chưa cao và khá cồng kềnh, khiến tổng thể trở nên hài hước hơn là tôn vinh văn hóa.
Bộ trang phục dân tộc tại Miss Grand Vietnam 2022 lấy cảm hứng từ váy chống nắng và giao thông đô thị Việt Nam mang đến sự sáng tạo độc đáo, nhưng lại gây nhiều tranh cãi. Dù phản ánh hình ảnh quen thuộc trong đời sống hiện đại, thiết kế này lại thiếu vắng yếu tố truyền thống, thẩm mỹ chưa cao và khá cồng kềnh, khiến tổng thể trở nên hài hước hơn là tôn vinh văn hóa.

Tuấn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI