Băn khoăn quy định học sinh F1 chưa tiêm vắc xin cách ly tại nhà 14 ngày

13/02/2022 - 07:26

PNO - Nhiều giáo viên ở TPHCM cho rằng việc cách ly học sinh F1 chưa tiêm vắc xin 14 ngày ở vùng xanh cần xem xét lại vì trẻ mầm non, tiểu học có thể sẽ phải nghỉ học liên tục.

 

Nhiều giáo viên TPHCM cho rằng quyết định cách ly học sinh F1 chưa tiêm vắc xin 14 ngày tại nhà là chưa phù hợp với vùng xanh
Nhiều giáo viên TPHCM cho rằng quyết định cách ly học sinh F1 chưa tiêm vắc xin 14 ngày tại nhà cần xem xét lại

Quy định chưa linh hoạt

Theo Quyết định 406/QĐ- BGDĐT về Sổ tay đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 trong trường học, việc cách ly, theo dõi F1 với đối tượng chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin được thực hiện như sau: 

- Đối với những người tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ SKĐT hoặc trên giấy chứng nhận tiêm vắc xin), liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày tính đến thời điểm được xác định là F1: Thực hiện cách ly y tế 10 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong thời gian 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện thông điệp 5K.

- Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác,.. thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

- Thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 5 và lần 3 vào ngày thứ 10).

- Đối với những người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 được xác định là F1 sẽ thực hiện cách ly y tế 14 ngày; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K...

Tuy nhiên, nhiều giáo viên cho rằng, quyết định này chưa thực sự linh hoạt, còn nhiều ràng buộc với việc xử lý cách ly F1 đối với học sinh mầm non, tiểu học khi các em chưa tiêm vắc xin.

“Căn cứ theo quyết định này thì nếu lớp học trong trường tiểu học xuất hiện 1 F0 thì toàn bộ học sinh trong lớp phải cách ly tại nhà 14 ngày. Và nếu xuất hiện 2 F0 thì xét nghiệm quy mô lớn. Điều này chắc chắn sẽ đảm bảo an toàn cho học sinh nhỏ tuổi, tuy nhiên với tình hình chung lại gây khó cho nhà trường trong công tác xét nghiệm, khó ổn định việc dạy và học trực tuyến bởi khi đã “bình thường hoá” việc dạy và học trong nhà trường thì việc xuất hiện một vài F0 trong trường là hết sức bình thường”- Hiệu trưởng một trường THPT tại quận Bình Tân chia sẻ.

Cần điều chỉnh phù hợp với vùng xanh 

Nhìn nhận quy định xác định F1 và việc cách ly F1 chưa tiêm vắc xin trong trường học như hiện nay đối với TPHCM đang là vùng xanh là chưa phù hợp, ông Trịnh Vĩnh Thanh- Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp phân tích, hiện nay khi TPHCM đang là vùng xanh thì cần có thêm hướng dẫn mới về quy định đối với F1.

Quy định F1 trong nhà trường chưa tiêm vắc xin phải ở nhà cách ly 14 ngày nếu áp dụng tại TPHCM là chưa phù hợp.

“Phải hiểu F1 là những học sinh có nguy cơ cao, chỉ những em nào tiếp xúc rất gần mới phải ở nhà. Nếu cứ xuất hiện F0 trong lớp mà F1 chưa tiêm phải cách ly tại nhà 14 ngày thì việc dạy và học trực tiếp tại trường mầm non, tiểu học sẽ không được liên tục, không thể ổn định. Do đó, với riêng thành phố là vùng xanh thì cần cập nhật, xây dựng các phương án mới để phù hợp với cấp độ dịch, tạo sự ổn định khi dạy và học trực tiếp”, ông Trịnh Vĩnh Thanh kiến nghị.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho biết ngành y tế sẽ có điều chỉnh về quy định về F1 phù hợp với tình hình mới
Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho biết ngành y tế sẽ có điều chỉnh về quy định về F1 phù hợp với tình hình mới

Trước những băn khoăn này, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Dương Trí Dũng cho hay, Sở GD-ĐT và Sở Y tế đã họp bàn để xây dựng phương án phòng dịch mới trong nhà trường, điều chỉnh quy định về F1 phù hợp với tình hình mới, tạo điều kiện cho các trường trong dạy và học trực tiếp.

Tuy nhiên, ông lưu ý các trường không được làm thay các công việc của ngành y tế như việc xác định F0, F1 mà chỉ hỗ trợ thông báo trường hợp nghi ngờ cho ngành y tế, tránh làm xáo trộn tâm lý phụ huynh, học sinh. 

Tấn Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI