Diễn viên đóng vai phản diện: Những hy sinh ít được sẻ chia

Bài 6: Ác nhân màn ảnh Javier Bardem

19/05/2020 - 14:53

PNO - Guardian viết về Javier Bardem rằng nam diễn viên sinh ra để đóng vai phản diện với chiếc mũi vẹo, mắt hơi lồi, môi dày và điệu cười tỏ vẻ khinh miệt...

Diễn viên đóng vai phản diện: Những hy sinh ít được sẻ chia 

Đóng vai ác, vai phản diện luôn là thách thức không nhỏ với diễn viên. Phải thể hiện đa dạng sắc thái từ nội tâm đến những chuyển động cơ thể, biểu cảm… để lột tả tận cùng cái xấu xa, độc ác của nhân vật, diễn viên đóng vai phản diện còn dễ bị khán giả ghét, thậm chí tẩy chay vì làm tổn thương những nhân vật trên màn ảnh được họ thương yêu, hoặc đánh đồng bản chất nhân vật với con người thật của diễn viên ngoài đời.

Bỏ qua sự ác cảm, những bình phẩm khó nghe của khán giả, không ít diễn viên chấp nhận dấn thân, bởi thiếu những vai phản diện, bộ phim không còn kịch tính và thiếu hấp dẫn.

Bài 1: "Dung Ma Ma” Lý Minh Khải: Hai thái cực giữa phim và đời

Bài 2: Nam Goong Min: Nam thần xứ Hàn chuyên trị vai ác ám ảnh khán giả

Bài 3: Diễn viên Christoph Waltz: Sinh ra để đóng vai phản diện

Bài 4: Kim Seo Hyung: Xương rồng mạnh mẽ

Bài 5: Những vai ác để đời và sự nghiệp lao dốc tuổi xế chiều của Ôn Triệu Luân

Một Javier Bardem không từ thủ đoạn

Trong lần trả lời phỏng vấn Guardian, Javier Bardem (sinh năm 1969) nói: “Mỗi ngày thức dậy, tôi nhìn vào gương để đánh răng và thấy mặt mình rất nham hiểm. Nhìn vào cái mũi đó, nhìn đôi mắt đó và nghe giọng nói nữa...”.

Javier Bardem nói về mình như thế nhưng không chỉ anh mà tất cả ai đã xem nam diễn viên trên màn ảnh đều thấy một điều tương tự. Trên phim, Javier Bardem là tay máu lạnh đáng sợ, nhân vật của anh không từ thủ đoạn để triệt hạ người khác nhằm đạt mục đích riêng. Javier Bardem tận dụng “vũ khí” đắc lực để đóng vai phản diện đó là ngoại hình, giọng nói và lối diễn xuất.

Diện mạo của Javier Bardem khi đóng No country for old men (2007).
Diện mạo của Javier Bardem khi đóng No country for old men (2007).

Một số phim Javier Bardem từng tham gia và để lại dấu ấn như Jamón, Jamón (1992); Before night falls (2000); No country for old men (2007); Eat pray love (2010), Skyfall (2012), Pirates of the Caribbean: Dead men tell no tales (2017), Loving Pablo (2018)... Trong đó, 3 bộ phim làm nên tên tuổi của Javier Bardem là vai gã sát nhân máu lạnh trong No country for old men, tên ác nhân trong Skyfall và vai trùm ma tuý khét tiếng trong Loving Pablo.

Ở No country for old men, Javier Bardem vào vai Anton Chigurh – kẻ sát nhân bệnh hoạn. Diễn xuất của anh khiến người xem khiếp sợ với bộ tóc dài, giọng nói khào khào và ánh mắt tinh quái như đang tìm kiếm con mồi. Anton Chigurh sẵn sàng buông ra lời hăm doạ, không ngại thực hiện hành vi biến thái và giết người.

Trong một lần trả lời báo chí, Javier Bardem nói mình ám ảnh khi hoá thân vào vai Anton Chigurh, không phải vì nhân vật quá ác mà vì anh từng trải qua một vụ ẩu đả thời trẻ khiến chiếc mũi bị lệch. Anh rất sợ khi nhìn thấy súng hay bất cứ đồ vật nào có thể trở thành hung khí.

Vai diễn Anton Chigurh giúp nam diễn viên nhận được giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất, cũng là giải Oscar đầu tiên được trao cho người Tây Ban Nha. Riêng với No country for old men, phim nhận được giải Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất.

Gương mặt đáng ghét của Javier trong Skyfall.
Gương mặt đáng ghét của Javier trong Skyfall.

Năm 2012, Javier Bardem tham gia Skyfall trong vai ác nhân Silva. Nam diễn viên tiếp tục phát huy thế mạnh trong thể hiện vai phản diện. Silva là một kẻ bệnh hoạn khi quyết tâm thực hiện đến cùng kế hoạch hủy diệt điệp viên MI6. Trong Skyfall, những câu thoại của nhân vật qua giọng nói Javier Bardem trở nên ám ảnh người xem.

Đến 2018, Javier Bardem một lần nữa đảm nhận vai phản diện trong Loving Pablo. Phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Loving Pablo, Hating Escobar của nữ nhà báo Virginia Vallejo. Trong phim, nam diễn viên vào vai Pablo Escobar – ông trùm buôn ma tuý khét tiếng thế giới với nhiều thủ đoạn tinh vi, tàn ác. Phim cũng khắc hoạ chuyện tình giữa Pablo và nữ nhà báo viết nên cuốn tiểu thuyết Loving Pablo, Hating Escobar. Vai nữ nhà báo do Penelope Cruz – người vợ hiện tại của Javier Bardem đảm nhận.

Quá khứ cơ cực ít ai biết

Javier Bardem là người Tây Ban Nha, anh sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng không ai nổi tiếng. Guardian viết rằng gia đình Javier không giàu, thậm chí “phải vật lộn để kiếm sống”. Javier Bardem được xem như lao động chính trong gia đình.

“Tôi muốn làm tốt công việc của mình để mọi người trong gia đình có tương lai tốt hơn. Tôi chỉ muốn bất cứ ai gặp mình cũng đều nói: "Cậu này hợp với tất cả công việc, hãy thuê cậu ta đi” - Javier Bardem chia sẻ.

Javier trong Loving
Javier trong vai trùm buôn ma tuý trên phim Loving Pablo.

Khi nghe những ngôi sao khác nói về việc họ hy sinh để đạt được thành công như hôm nay, Javier Bardem nhún vai ra vẻ không đồng tình. Anh nói, mỗi khi nhớ về việc mẹ mình đã phải cố gắng nuôi 3 đứa con một mình, đó mới gọi là hy sinh. Còn thành công hiện tại, anh không muốn gọi đó là hy sinh vì không xứng.

“Hy sinh đối với tôi có một ý nghĩa khác. Quá khứ, hoàn cảnh của bạn quan trọng hơn nhiều so với những gì bạn có thể đạt được. Mẹ tôi là một diễn viên, ông và bà tôi cũng là diễn viên. Anh trai và chú tôi vừa là nhà văn, vừa là diễn viên. Tôi sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng không khá giả. Trong sự nghiệp, tôi không được phép thất bại cũng không có điều kiện “mua” thành công. Do đó, điều duy nhất tôi có thể làm là cố gắng mỗi ngày” - nam diễn viên nói với Guardian.

Hình ảnh Javier trong một số phim anh tham gia.
Hình ảnh Javier trong một số phim anh tham gia.

Javier Bardem sống cuộc đời khiêm tốn kể cả khi đã có vai diễn nổi tiếng. Một kỷ niệm vui được nam diễn viên kể lại rằng khi gặp Judi Dench và Daniel Craig trên phim trường, anh mải nhìn cả hai và quên thoại. “Có một cảnh quay trong James Bond, tôi cứ đứng yên đến khi đạo diễn hô: “Cắt, có chuyện gì vậy?”. Tôi sực nhớ và nói lời xin lỗi, tôi quên mất mình đang trong cảnh quay” - nam diễn viên kể.

Ngoại trừ công việc diễn xuất, Javier Bardem không muốn xuất hiện trước đám đông. Thời gian rảnh, anh phụ em gái quản lý một quán bar nhỏ tại Madrid, Tây Ban Nha. Javier Bardem cũng sống ở Madrid với vợ và con.

Nam diễn viên từng nói mỗi khi bay đến Los Angeles, anh có cảm giác đang bay đến “văn phòng làm việc”. Anh cho biết muốn làm sao tránh xa Hollywood càng nhiều càng tốt. “Tại Hollywood, nếu bạn có một quê hương khác, bạn sẽ cảm thấy thật tự do và hoà bình, như thể luôn có một nơi chốn để quay về. Còn ở Hollywood, chỉ có 2 thái cực, hoặc cuộc sống thật tuyệt vời hoặc không, hoặc thành công hoặc thất bại. Sự đối lập này thật trần trụi nhưng đúng như thế” - nam diễn viên nói.                               

Nam diễn viên và vợ - nữ diễn viên
Nam diễn viên và vợ - nữ diễn viên Penélope Cruz 

Trước truyền thông, Javier Bardem hạn chế nói về vợ - nữ diễn viên Penélope Cruz và các con của mình. Anh nói gia đình là góc riêng trong cuộc sống và muốn tìm mọi cách để bảo vệ.

Javier Bardem và Penélope Cruz lần đầu đóng chung phim Jamón, Jamón năm 1992. Đến năm, 2010, hai ngôi sao bí mật tổ chức lễ cưới tại nhà riêng ở quần đảo Bahamas. Javier Bardem và vợ có cơ hội tham gia nhiều phim cùng nhau cũng như có khoảng thời gian dài tìm hiểu trước khi kết hôn. Cho đến hiện tại, cuộc hôn nhân vẫn đang êm đẹp vì cả Javier Bardem hay vợ đều dành nhiều thời gian bên cạnh các con.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI